Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua

Ngày 07/12/2014 17:27 PM (GMT+7)

Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường bị kết án 19 năm tù, hai anh em ruột ở TP.HCM nghi bị tiêm thuốc diệt cỏ, bé trai 2 tuổi kháu khỉnh bị bỏ rơi trên taxi... là những vụ việc được quan tâm trong tuần qua.

Nguyễn Mạnh Tường bị kết án 19 năm tù

Sau 2 ngày diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vứt xác phi tang chấn động dư luận, chiều ngày 5/12, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Mạnh Tường 19 năm tù giam, trong đó 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, 5 năm về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”. Ngoài ra, Tường phải bồi thường gần 600 triệu đồng, cấp dưỡng cho hai con của chị Huyền mỗi người 1 triệu/tháng cho đến 18 tuổi.

Đào Quang Khánh bị kết án 33 tháng tù giam, trong đó 24 tháng tù về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt”, 9 tháng về tội 'Trộm cắp tại sản'.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 1

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh trong phiên xét xử sơ thẩm

Bản án sơ thẩm cũng chỉ rõ hành vi của Tường gây bức xúc cho dư luận. Mặc dù thi thể nạn nhân đã được tìm thấy nhưng không còn nguyên vẹn. Hành vi của Tường gây hậu quả nghiêm trọng, việc truy tố Tường với 2 tội danh đã nêu là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. 

Sau khi tòa tuyên án, anh Huy (chồng chị Huyền) và bà Hiền (mẹ chị Huyền) cho biết, mặc dù tòa không kết án Nguyễn Mạnh Tường tội Giết người theo mong muốn của gia đình nhưng mức án 19 năm tù gia đình cũng tạm thời chấp nhận, tuy nhiên về mặt dân sự còn phải xem xét. Bên cạnh đó, gia đình nạn nhân không đồng ý với việc một số người liên quan chưa nhận trách nhiệm hình sự trong khi họ ít nhiều có liên quan đến vụ việc này.

Trong lời cuối cùng tại tòa, Tường nói rằng trong quá trình công tác, bị cáo cứu sống hàng trăm người và chữa bệnh cho hàng nghìn người, không thể nói rằng bị cáo không có đạo đức nghề nghiệp. Chỉ vì sai lầm mà bị cáo phạm tội. Bị cáo cảm thấy ăn năn, hối lỗi. Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình chị Huyền.

Bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi

Rạng sáng ngày 1/12, tài xế một hãng taxi ở TP HCM đến Công an phường 1 (quận 8) trình báo về việc bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi. Người phụ nữ đi cùng bé trai này đã biến mất sau khi nhờ tài xế trông hộ bé để đi mượn tiền trả cước taxi.

Thông tin bé trai 2 tuổi có khuôn mặt kháu khỉnh bị bỏ lại trên taxi nhanh chóng được lan truyền. Nhiều người lặn lội đến trụ sở UBND phường 1, quận 8 để xin nhận nuôi cháu bé. 

Sáng ngày 3/12, một người đàn ông (khoảng 50 tuổi) tên là Liêm chở theo mẹ (cụ bà khoảng 80 tuổi) đến UBND phường 1, quận 8 xác nhận là người thân của bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên xe taxi và mong muốn được nhận lại cháu.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 2

Cháu trai có khuôn mặt kháu khỉnh, dễ thương đang được chăm sóc tại UBND phường 1, quận 8

Cụ bà cho biết, cháu bé là Đinh Gia Huy, tên gọi ở nhà là Bo. Bé Bo là con của cháu vợ ông Liêm. Hai người này có bốn người con, không có khả năng nuôi dưỡng nên Liêm nhận cháu về nuôi khi vừa bé vừa mới sinh ở Bệnh viện Từ Dũ.

Thời gian gần đây, ông Liêm nhập viện để mổ mắt nên đã gửi Bo về cho phía nội của bé ở Vũng Tàu. Tuy nhiên, do không có giấy tờ chứng minh mối quan hệ đủ tính pháp lý nên ông Liêm không được đón bé về. 

Bé Bo hiện đang sống vui khỏe tại gia đình của một cán bộ phường giàu lòng yêu trẻ. Song có lẽ sang tuần Bo phải chuyển đến trung tâm bảo trợ xã hội.

Cơ quan công an Q.8 đã vào cuộc điều tra truy tìm tung tích người phụ nữ bí ẩn nỡ long bỏ rơi bé Bo. 

Hai anh em ruột nghi bị tiêm thuốc diệt cỏ

Vào ngày 22/11/2014, khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc, Bệnh viện nhi đồng 1 – Tp. HCM đã tiếp nhận 2 bệnh nhi Quốc E. và Quốc V. từ Bệnh viện Đa khoa khu vực An Giang chuyển đến trong tình trạng viêm gan cấp. Khi tiến hành lấy mẫu máu và nước tiểu đi xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện có độc tố của chất paraquat của thuốc diệt cỏ có trong các mẫu xét nghiệm. Đồng thời, các bác sĩ nghe cháu Quốc V.  kể lại chuyện bị mẹ ruột dùng kim tiêm chích vào người hai anh em.

Anh Huỳnh Văn B. (33 tuổi, cha hai bé) cho biết có vợ là chị Nguyễn Thị Bé Đ. Cách đây chừng một tháng, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Chị Đ. đòi ly hôn. Trong khoảng thời gian hai con đang ở tại nhà ông bà ngoại cùng vợ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, anh nhận được điện thoại bảo xuống đón con.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 3

Sự sống cháu Quốc V. vẫn còn mong manh

Bắt xe về quê vợ, anh hoảng hốt khi biết hai con đang được điều trị tại bệnh viện Ngãi Giao. Do không có tiền nên anh đưa hai con về bệnh viện đa khoa tỉnh An Giang. Sau đó, tình trạng xấu đi, hai cháu được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1. Đến 12 giờ ngày 3/12, cháu Quốc E. tử vong do tổn thương quá nghiêm trọng ở gan, phổi. 

Đến nay, nguyên nhân 2 cháu tử vong vẫn chưa được xác định. Cơ quan điều tra chưa có đủ cơ sở khởi tố bị can đối với Đ. Tuy nhiên, từ lời khai của của cháu Quốc V. thì có đủ cơ sở khởi tố vụ án và xác định nghi can là mẹ của cháu.

Siêu bão Hagupit đổ bộ Philippines

Cơ quan dự báo Khí tượng Thủy văn Philippines PAGASA cho biết, cuối ngày hôm qua (6/12), siêu bão Hagupit đã tấn công vào khu vực ven biển ở phía Đông Philippines, trong đó có thành phố Dolores trên hòn đảo Samar với sức gió lên tới 205km/h.

Hagupit là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay, vượt qua cả cơn bão từng khiến 100 người chết hồi tháng 7.

Hơn 1 triệu người đã được đưa tới hơn 1.500 trung tâm sơ tán trên khắp khu vực miền Trung Philippines. Đây được coi là một trong những cuộc sơ tán lớn nhất trong lịch sử thời bình. 

Khi bão đổ bộ, mưa to gió lớn đã khiến toàn hệ thống điện lưới điện trên đảo Samar và tỉnh Leyte bị cắt đứt. Gió mạnh khủng khiếp đã phá hủy nhiều ngôi nhà, nhưng do hầu hết mọi người đã được sơ tán nên hy vọng ít thương vong. 

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua - 4

Gió to, mưa lớn tại khu vực bờ biển Legazpi, Philippines

PAGASA dự báo siêu bão Hagupit sẽ hoành hành trên lãnh thổ của Philippines trong vòng 3 ngày, cắt ngang qua những khu vực nghèo khó của nước này, đồng thời gây mưa lớn ở thủ đô Manila trước khi tiến vào Biển Đông. 

13 tháng trước, siêu bão Haiyan quét qua khu vực miền trung Philippines khiến 6.300 người thiệt mạng, hơn 1.000 người mất tích và gần 4.1 triệu người bị mất nhà cửa. Ước tính thiệt hại do Haiyan gây ra gần 89.6 triệu peso (tương đương gần 2 tỷ USD).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của cơn bão.

M.Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot