Những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua (13/7-19/7)

Ngày 19/07/2015 19:35 PM (GMT+7)

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can vụ thảm sát tại Bình Phước, vàng giảm giá kỷ lục trong vòng 5 năm qua, dịch bệnh bạch hầu lại xuất hiện ở Quảng Ngãi... là những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (13/7-19/7)

Khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can vụ thảm sát tại Bình Phước

Trong tuần qua, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam bốn tháng hai nghi can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến để điều tra về hai tội danh giết người, cướp tài sản”.

Đến thời điểm này, Dương và Tiến đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội. Tuy nhiên, để hai nghi can này nhận tội là cả một quá trình đấu tranh gian nan của ban chuyên án.

Vào tháng 4/2015, Hải Dương nảy sinh ý định giết Linh và gia đình ông Mỹ, cướp tài sản để trả thù. Để chuẩn bị Dương mua một súng bắn bi giá 6 triệu, 1 súng điện giá 2 triệu, 1 con dao Thái dài 30cm, 1 dao bấm lưỡi dài 7cm, 1 sim rác để liên lạc. Và mua thêm găng tay, khẩu trang bịt mặt. Sau đó, Dương mượn xe máy của Trần Thị Trinh - dì của Dương, lấy 10 dây rút nhựa, một cuộn băng keo để bịt miệng và khống chế nạn nhân.

Những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua (13/7-19/7) - 1

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo công bố thông tin về vụ thảm sát một gia đình tại Bình Phước.

Trưa 6/7, Dương hẹn Tiến đi cà phê rồi rủ Tiến tham gia cướp tài sản của một gia đình giàu có ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tiến đồng ý tham gia.

Dương biết trước nhà ông Mỹ có khóa trong nên Dương đã lừa Vỹ là sẽ cho tiền và quà để Vỹ xuống mở cổng cho Dương và Tiến vào nhà ông Mỹ. Theo đúng kế hoạch, vào khoảng 02h ngày 7/7/2015, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ rồi nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng, khi Vỹ ra mở cổng, Dương và Tiến đã khống chế Vỹ và giết ngay ở cổng.

Sau khi giết xong Vỹ, bọn chúng đã đột nhập lên lầu 1 bắt trói Linh và Như vào cửa sổ, dùng băng keo bịt miệng. Rồi xuống tầng trệt bắt, trói ông Mỹ và cháu Quốc Anh, khống chế bà Nga, yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền và tài sản.

Bà Nga tự mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý, bọn chúng đã lục soát trong phòng và cướp được hơn 4 triệu đồng và 1 số tiền đô la.

Sau đó bọn chúng trói bà Nga lại, dẫn cháu Quốc Anh ra để tra khảo tiền, tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết, nên bọn chúng đã giết cháu Quốc Anh.

Sau khi giết cháu Quốc Anh, bọn chúng quay trở lại phòng ông Mỹ giết bà Nga và ông Mỹ. Sau đó tiếp tục lên lầu 1 tra khảo cháu Linh, cháu Như về tiền và tài sản, nhưng không có nên chúng tiếp tục giết cháu Linh và Như. Đồng thời lấy đi 5 điện thoại, 1 Ipad của các nạn nhân.

Trước khi rời khỏi hiện trường để che giấu hành vi phạm tội của mình, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc và tẩu thoát.

Vàng giảm giá kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Chốt phiên giao dịch tuần này (13-18/7), giá vàng cả trong nước và thế giới đều lao dốc với biên độ mạnh. Tuần từ 13-18/7, vàng SJC liên tục giảm giá, mức giá cuối tuần chỉ còn 33,35 triệu đồng/lượng, trong khi đầu tuần 34,05 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường trong nước, giá mở cửa phiên đầu tuần ở mức 34,05 triệu đồng/lượng, nhưng chốt tuần chỉ còn 33,35 triệu đồng/lượng. Như thế, vàng SJC giảm mất 700.000 đồng/lượng.

Riêng trong ngày 16/7 giá vàng giảm nửa triệu đồng/lượng. Tổng cộng, chỉ trong vòng 2 ngày 15 - 16/7, mỗi lượng vàng giảm tới gần 1 triệu đồng/lượng.

Những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua (13/7-19/7) - 2

Giá vàng ngày16/7 sắp lập đáy 5 năm qua. (Ảnh minh họa)

Tính từ đỉnh điểm cao nhất của giá vàng vào tháng 9-2011 (49 triệu đồng/lượng) đến nay vàng đã giảm 15,5 triệu đồng/ lượng còn 33,5 triệu đồng/ lượng. Với mức giá thấp này người dân có nên rút tiền mua vàng? Theo ông Nguyễn Thế Hùng, chuyên gia ngành vàng, một khi giá vàng thế giới đã chọc thủng ngưỡng kháng cự 1.150 USD/ounce về ngưỡng 1.145 USD/ounce thì giá vàng sẽ còn giảm tiếp.

Dự báo giá vàng tuần tới (từ 20.7 đến 24.7), các chuyên gia nước ngoài cũng nhận định: Giá vàng tiếp tục giảm trong ngắn hạn. Biện luận về quan điểm giảm giá, theo các nhà phân tích yếu tố lớn nhất làm “tổn thương” giá vàng chính là kỳ vọng tăng lãi suất của Mỹ. Lãi suất của Mỹ có khả năng tăng cao hơn sẽ tác động tiêu cực đến thị trường vàng trong ngắn hạn.

Thảm họa MH17 - Một năm nhìn lại 

17/7/2015 - ngày đánh dấu một năm chiếc máy bay mang mã hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ trên bầu trời miền đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của 298 người. Trên khắp thế giới, các hoạt động tưởng niệm diễn ra nhằm hướng về những người đã khuất.

Một năm đã trôi qua nhưng những hình ảnh về thảm kịch MH17 vẫn không khỏi khiến người dân trên toàn thế giới bàng hoàng, xót xa.

Trong  buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số đã được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Australia ở thành phố Canberra, Australia hôm 17/7, Thủ tướng Australia Tony Abbott cam kết sẽ đưa những người chịu trách nhiệm về thảm kịch này ra trước công lý.

Trước đó, hôm 11/7, Malaysia cũng đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân do ngày kỷ niệm chính của sự kiện rơi máy bay lại trùng với  ngày kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, mà theo truyền thống là một ngày lễ.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn tới các thân nhân và tái khẳng định cam kết tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này. 

Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 298 người gồm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn với lịch trình bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga hôm 17/7/2014.

Những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua (13/7-19/7) - 3

Hiện trường 2 ngày sau thảm kịch khiến 298 người thiệt mạng.

Dự kiến, báo cáo cuối cùng về vụ MH17 sẽ được công bố vào tháng 10 tới. Truyền thông Nga cho rằng MH17 đã bị bắn hạ bởi tên lửa hoặc máy bay phản lực chiến đấu của Ukraina. Trong khi đó, phần lớn các hãng truyền thông phương Tây lại dẫn lời của những quan chức giấu tên cho rằng  phe ly khai ở đông Ukraine đã sử dụng tên lửa đất đối không Buk bắn hạ MH17. 

Dịch bạch hầu làm chết 3 người ở Quảng Nam

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, từ ngày 9-12.7 có 3 người ở thôn 8A và 8B (xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam) tử vong do nhiễm virus bạch hầu. Hiện, nơi này vẫn còn rất nhiều người mắc, cán bộ y tế phải theo dõi, ngăn chặn bệnh lây lan, tái phát.

Những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua (13/7-19/7) - 4

Cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm vắc-xin đúng lịch. (Ảnh: Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ)

Bộ Y tế đã yêu cầu tập trung dập dịch, hạn chế sự lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng tuyên truyền, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân ở 2 thôn này.

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân đưa trẻ tiêm chủng vắc-xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Người dân phải hường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự