Niềm vui liên tục đến với người dân trong ngày đầu năm 2015

Ngày 01/01/2015 08:56 AM (GMT+7)

Ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, hàng loạt niềm vui đã đến với người dân.

Lương tăng

Có lẽ, niềm vui đầu tiên đối với người dân Việt Nam là lương tối thiếu vùng sẽ tăng từ 250.000 đến 400.000 đồng/tháng. Đây là quyết định của Nhà nước kể từ ngày 1/1/2015. Cụ thể: Vùng 1 được tăng thêm 400.000 lên thành 3,1 triệu đồng/tháng; vùng 2 được tăng thêm 350.000 đồng thành 2,75 triệu đồng/tháng; vùng 3 được tăng 300.000 đồng thành 2,4 triệu đồng; vùng 4 tăng 250.000 đồng thành 2,15 triệu đồng.

Niềm vui liên tục đến với người dân trong ngày đầu năm 2015 - 1

Ngay từ ngày 1/1/2015, lương tối thiểu sẽ được tăng

Theo nghị định 103/2014/NĐ-CP, mức lương của người lao động đã qua đào tạo buộc phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Như vậy, ngày đầu năm mới, người dân đã đón được một niềm vui trọn vẹn, cuộc sống người dân sẽ được nâng cao hơn nhờ vào mức lương tăng.

Cước taxi, giá vé xe khách giảm

Vào những ngày cuối năm 2014, người dân vui mừng khi nhận được thông tin giá xăng giảm kỷ lục. Cụ thể, xăng RON 92 giảm 2.050 đồng/lít, dầu diesel giảm 1.420 đồng/lít, dầu hỏa giảm 1.570 đồng/lít. Sau khi giảm giá với mức như trên, giá xăng, dầu bán lẻ ra thị trường lần lượt như sau: xăng RON 92 giá 17.880 đồng/lít, dầu diesel giá 16.990 đồng/lít, dầu hỏa giá 17.400 đồng/lít.

Niềm vui liên tục đến với người dân trong ngày đầu năm 2015 - 2

Cước vé sẽ sẽ được giảm trong năm mới

Nhờ vào việc giá xăng liên tục giảm, nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi, xe khách quyết định giảm giá trong năm mới này. Theo Hiệp hội vận tải ô tô TP.HCM và Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết, chậm nhất, ngày 15/1/2015, giá cước nhiều đơn vị vận tải sẽ giảm giá. Trong đó, giá cước taxi giảm từ 3% đến 5% và đối với tuyến cố định là từ 5% đến 20%.

Bên cạnh đó, giá cước xe khách cũng sẽ được giảm. Đặc biệt, để đảm bảo cho người dân đón tết Âm lịch vui, trọn vẹn, trong những ngày cao điểm mọi người về quê, năm nay, tại TP.HCM, giá xe khách chỉ tăng 20% đến 60% tùy vào từng tuyến. Mức tăng này được xem là thấp hơn so với những năm trước và có sự cố gắng của các doanh nghiệp kinh doanh. Mức tăng giá xe khách trong những ngày này là để bù đắp chiều về ngược lại ít khách.

Giá thực phẩm tết Nguyên đán sẽ giảm

Mới đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhu yếu phẩm cho biết trong dịp tết Nguyên đán nhiều mặt hàng sẽ được bình ổn giá. Các doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ không tăng giá và còn thực hiện các chương trình khuyến mãi để kích cầu người dân mua sắm.

Niềm vui liên tục đến với người dân trong ngày đầu năm 2015 - 3

Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá, thậm chí sẽ giảm giá trong dịp tết nguyên đán

Đặc biệt, nhiều mặc hàng sẽ được giảm giá như thịt các loại giảm 5% đến 10% ba ngày trước tết; rau, củ, quả, thủy hải sản…được giảm từ 5% đến 7% trong một tuần trước tết…

Ngoài ra, nhờ giá xăng dầu giảm, nhiều chuyên gia dự đoán, trong vòng tháng 1/2015, giá các nhu yếu phẩm, thực phẩm sẽ giảm để phù hợp. Các loại thực phẩm này là thứ cần thiết cho người dân. Do đó, khi chúng được giảm, “hầu bao” và mức chi tiêu của người dân sẽ được giảm đáng kể.

Được mang thai hộ

Trong thời gian qua, vấn đề này được dư luận vô cùng quan tâm, bởi nó là điều gần gũi với người dân. Trong đó, luật về cho mang thai hộ được xem là điểm khởi sắc cho những cặp vợ chồng không thể có con.

Việc cho mang thai hộ thể hiện tính nhân đạo cao. Tuy nhiên, để tránh những điều bất cập, vấn nạn không hay, luật cũng quy định người mang thai hộ phải là người thân thích, cùng dòng máu của bên vợ hoặc chồng nhờ mang thai hộ.

Niềm vui liên tục đến với người dân trong ngày đầu năm 2015 - 4

Nhiều cặp vợ chồng vui mừng khi được phép cho mang thai hộ

Mang thai hộ là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhiều người. Mặt khác, nhu cầu mang thai hộ không nhiều so với nhu cầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Do vậy, Bộ Y tế chỉ cho phép 3 cơ sở đại diện 3 khu vực Bắc – Trung – Nam là Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế. Đây là những cơ sở được đánh giá đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm để quyết định cho phép thực hiện mang thai hộ.

Điều này được thực hiện để tránh tình trạng thực hiện mang thai hộ tràn lan, biến tướng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Việc cho phép 3 cơ sở thực hiện mang thai hộ mang tính thí điểm trong giai đoạn đầu để cơ quan quản lý có thể tổng kết, rút kinh nghiệm và quản lý tốt hơn vấn đề này.

Người đồng tính có thể kết hôn

Từ trước đến nay, vấn đề đồng tính  được xem là “vùng nhạy cảm” ở nước ta. Do đó, Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 quy định không được kết hôn đồng giới. Thời gian qua, nhiều đám cưới của người đồng giới vẫn diễn ra “chui” và bị phạt khi bị phát hiện.

Niềm vui liên tục đến với người dân trong ngày đầu năm 2015 - 5

Người đồng tính kết hôn sẽ không bị phạt

Thế nhưng, từ ngày 1/1/2015 luật này có sự thay đổi, bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Mặc dù vậy, Luật vẫn quy định, không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Theo quy định này, người đồng tính vẫn có thể kết hôn nhưng chưa thể đăng ký kết hôn. Do đó, nếu có tranh chấp trong quá trình chung sống thì người đồng tính sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Mặc dù vậy, nhiều người đồng tính cho biết, đây là một bước tiến lớn và sẽ thay đổi nhiều trong nhận thức của người dân Việt.

Nhật Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot