Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới

Ngày 14/10/2013 06:29 AM (GMT+7)

Những lăng mộ uy nghiêm, bề thế là nơi an nghỉ cuối cùng của nhiều nhân vật lịch sử.

1.Cyrus Đại đế (600 TCN-530 TCN)

Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới - 1

Ông là người đã sáng lập và cai trị đế quốc Ba Tư rộng lớn trong thế kỷ 6 trước Công nguyên. Lăng mộ của ông là công trình tưởng niệm quan trọng nhất của Pasargadae - cố đô của Ba Tư, giờ là Iran.Khi Alexander cướp phá Persepolis, ông đã đến lăng mộ Cyrus.

Tại đây, Alexander cùng binh lính đã tìm thấy một chiếc quan tài và giường bằng vàng cùng bộ bàn ăn với đồ uống và trang sức nạm đá quý. Họ còn tìm thấy trên mộ của Cyrus dòng chữ: “Hỡi người viếng thăm, ta là Cyrus, người trị vì đế chế Ba Tư”. Ảnh: Touropia

2.Tần Thủy Hoàng (221 TCN-206 TCN)

Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới - 2

Tần Thủy Hoàng - vị vua đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, được an táng tại phía Bắc núi Lệ, huyện Lâm Đồng, tỉnh Thiểm Tây. Hiện trạng ban đầu của lăng mộ không còn được giữ nguyên, mà chỉ là một ngọn đồi khổng lồ.

Theo ghi chép của sử sách, mộ Tần Thủy Hoàng cao khoảng 115 m, chu vi hơn 2.076 m. Do thời gian, mưa gió và sự đào bới của con người trong suốt 2.000 năm qua nên nó đã nhỏ đi rất nhiều. Hiện nay lăng mộ chỉ còn cao hơn 70 m với  chu vi khoảng 1.400 m. Ảnh: Touropia

 3. Hoàng đế Hadrian (76-138)

Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới - 3

Lăng mộ hoàng đế Hadrian, thường được biết đến với tên gọi Castel Sant’Angelo, là một tòa tháp hình trụ cao chót vót ở Rome, Italy.

Lăng mộ là nơi an nghỉ của hoàng đế cùng gia đình. Sau khi mất vào năm 138, tro cốt của ông và hoàng hậu Sabrina cùng con trai được an táng tại đây.

Sau này, đây cũng là nơi an nghỉ của các vị hoàng đế vĩ đại khác. Năm 217, Caracalla là vị hoàng đế cuối cùng được an táng tại lăng mộ này. Ảnh: Touropia

4. Napoleon (1769-1821)

Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới - 4

Napoleon là người khiến cả thế giới khiếp sợ và kính phục bởi tài năng quân sự thiên bẩm cũng như khả năng lãnh đạo thiên tài.

Ông đã tạo ra những chiến thắng chớp nhoáng cùng cách dụng binh khó lường. Một trong những chiến thắng thể hiện rõ tài năng ấy là trận chiến Ba Hoàng đế - Austerlitz vào năm 1805.

Năm 1840, di hài của Napoleon được đem về Pháp trên chiến hạm Belle-Poule sơn màu đen.

5. Lenin (1870-1924)

Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới - 5

Lăng mộ Lenin nằm tại Moscow - Nga. Ông mất năm 1924 và thi thể được lưu giữ rất cẩn thận. Quan tài của ông luôn đảm bảo ở nhiệt độ 16°C và độ ẩm là 80 - 90%. Khách viếng thăm không được chụp hình và quay phim cũng như nói chuyện và hút thuốc. Ảnh: Touropia

6. Mao Trạch Đông (1893-1976)

Nơi an táng các nhân vật nổi tiếng thế giới - 6

Ý nguyện của Mao Trạch Đông là được hỏa táng khi chết, nhưng thực tế thì thi thể của ông được ướp và trưng bày trong Nhà kỷ niệm Mao Chủ tịch.

Việc xây dựng Nhà kỷ niệm được tiến hành ngay sau khi ông qua đời, có diện tích 70.000 m2, hoàn tất năm 1977 có khắc dòng chữ Nhà kỷ niệm Mao Chủ tịch bằng bạch kim trên nền đá hoa cương màu mận.

Sự uy nghiêm của 44 cột đá xung quanh tòa nhà được tô điểm thêm bằng mái ngói men vàng, tạo thành một tổng thể kiến trúc vô cùng uy nghiêm. Ảnh: Wikipedia

Theo Thanh Hương (Tri thức trực tuyến)
Nguồn:

Tin liên quan