Nói "chọn nhà máy hay tôm cá", đại diện Formosa trần tình

Ngày 25/04/2016 21:10 PM (GMT+7)

"Khu công nghiệp khi đi vào hoạt động thì tàu to ra vào thường xuyên, người dân đánh bắt cá ở đây sẽ gây nguy hiểm, cho nên khi xây dựng nhà máy thép thì người dân sẽ không bắt cá nữa".

Từ đầu tháng 4 đến nay, xuất hiện tình trạng cá biển chết hàng loạt dọc các tỉnh miền Trung, xuất phát từ Hà Tĩnh, sau đó lan rộng ra Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ước tính số lượng cá chết lên tới hàng chục tấn.

Trong khi nhiều người dân và một số nhà khoa học đặt nghi vấn về hệ thống xả thải của dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thì mới đây, trả lời VTC 14, ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc công ty Formosa tỏ ra “thật thà” khi trả lời câu hỏi về ảnh hưởng của nhà máy với môi trường biển.

Ông Chu Xuân Phàm nói: “Nhiều khi mình không được cả hai, mình phải lựa chọn. Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một nhà máy thép hiện đại”.

Nói quot;chọn nhà máy hay tôm cáquot;, đại diện Formosa trần tình - 1

Phát ngôn của đại diện Formosa đã khiến dư luận dậy sóng

Trong lúc kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết hàng loạt vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, phát ngôn của đại diện Formosa đã khiến dư luận dậy sóng.

Chiều tối nay (25.4), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Chu Xuân Phàm, Giám đốc đối ngoại của Công ty Formosa để làm rõ hơn về vấn đề này.

Ông Phàm cho hay, ông là người Đài Loan, học tiếng Việt được nhiều năm.

“Tôi trả lời là khi có khu tái định cư, thì người dân đã được chuyển ngành, chuyển nghề để không đánh bắt cá nữa. Khu công nghiệp khi đi vào hoạt động thì tàu to ra vào thường xuyên, người dân đánh bắt cá ở đây sẽ gây nguy hiểm, cho nên khi xây dựng nhà máy thép thì người dân sẽ không bắt cá nữa.

Phóng viên nói chúng tôi cũng muốn có nhà máy thép nhưng vẫn muốn người dân có thể đánh bắt cá.

Tôi bảo việc này có khi cũng khó, nhiều khi mình không được cả hai, mình phải lựa chọn. Tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay là tôi muốn xây một nhà máy thép hiện đại. Ai đến phỏng vấn tôi cũng đều trả lời như thế hết”, ông Phàm nói.

Ông Phảm cho biết: “Tư duy của tôi vẫn là tư duy tiếng Hoa, nên nhiều khi mình trò chuyện với nhau sẽ không hiểu lắm. Tôi nghĩ là mình nên thông cảm cho, tôi đã cố gắng nêu rõ ý của mình rồi. Hy vọng mọi người hiểu ý của tôi, không nên khiến mọi chuyện phức tạp thêm”.

Trước ý kiến cho rằng phát ngôn của ông Phàm trên VTC14 đã gián tiếp thừa nhận việc Formosa xả thải làm cá chết hàng loạt, ông Phàm nói:

“Trong lúc cơ quan thẩm quyền đang điều tra, chúng tôi cũng đã thống nhất không nên phát biểu ra ngoài. Nhưng các nhà báo rất quan tâm đến việc này nên chúng tôi tiếp đón. Khi các cơ quan điều tra có kết quả, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để mọi người yên tâm.

Nguyên nhân cá chết có phải do Formosa xả thải hay không, cơ quan thẩm quyền sẽ làm rõ. Bây giờ tôi bảo không phải thì mọi người không tin. Tôi bảo có thì mọi người tin ngay sao? Như vậy thì không đúng lắm”.

Nói quot;chọn nhà máy hay tôm cáquot;, đại diện Formosa trần tình - 2

Cá chết hàng loạt dọc bãi biển miền Trung (Ảnh: Báo Giao thông) 

Trước đó, người dân Hà Tĩnh phát hiện đường ống có đường kính khoảng 1m, dài khoảng 1,5km nằm dưới lòng biển nối với dự án Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Liên quan đến nghi vấn hệ thống xả thải của Formosa là nguyên nhân khiến cá biển chết, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan (công an, biên phòng...) kiểm tra, làm rõ các thông tin liên quan đến thông tin trên báo chí đặt nghi vấn về ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng có liên quan tới vụ cá chết.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng.

Ngày 22.4, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên - môi trường do tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài dẫn đầu đã đến kiểm tra trực tiếp tại Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) và tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh).

Cũng trong ngày 22.4, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã ký văn bản gửi Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa về việc cử đoàn công tác vào làm việc với công ty này.

Khu kinh tế Vũng Áng được thành lập năm 2006 với tổng diện tích gần 22.800 ha nằm trên 9 xã phía Nam huyện Kỳ Anh (nay là thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp - thương mại - dịch vụ - du lịch - đô thị và nông lâm ngư nghiệp; trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim.

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây là nhà máy liên hợp sản xuất gang thép từ nguyên liệu thô ban đầu là quặng sắt và than đá thành các sản phẩm gang thép thành phẩm cung cấp cho thị trường thế giới. Dự án gồm 6 lò cao dung tích 4.350 m, công suất ước đạt 15 triệu tấn gang thành phẩm một năm.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự