Nỗi đau hai người vợ trong phiên tòa 'sâu rượu' giết người

Ngày 17/05/2014 00:01 AM (GMT+7)

Trong lúc nhậu, chỉ vì một người trêu đùa là có quen và từng đi chơi với vợ của Cường nên bị cáo đã dùng dao gây án.

Dùng dao đâm chết người vì vợ bị nói xấu

Trưa 21/7/2013, Nguyễn Mạnh Cường (SN 1982, huyện Củ Chi, TP.HCM) cùng một số người bạn nhậu ở quán. Khi đã chếnh choáng hơi men, cả nhóm lại rủ nhau cùng đến nhà anh Huỳnh Văn Không uống rượu tiếp. Khi đến nơi, một số người đã ngồi chờ từ trước, trong đó có anh Lâm Văn Minh.

Bữa tiệc rượu diễn ra trong vui vẻ. Vừa nâng chén, Cường vừa hỏi thăm anh Minh nhà ở đâu. Biết nhà Minh ở xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, Cường nói tên vợ mình ra và hỏi anh Minh có biết không? Lúc này, anh Minh nói biết vợ Cường trước đây hay đi chơi với nhiều thanh niên khác. Khó chịu vì nghĩ Minh nói xấu vợ mình, Cường không nói gì và ngồi thêm một lúc rồi về.

Chiều cùng ngày, Cường rủ bạn bè đi ăn hủ tiếu và kể chuyện vợ mình bị nói xấu và cho biết sẽ tìm Minh nói chuyện phải quấy nhưng những người này không nói gì. Sau đó, Cường về nhà lấy một con dao thủ sẵn trong người rồi rủ anh vợ đi nhậu nhưng mục đích nhờ anh này chỉ đường đến nhà Minh. Khi đến nơi, anh vợ của Cường đứng ở ngoài chờ còn Cường vào gọi Minh chất vấn: “Mày nói gì vợ tao?”, đồng thời giơ tay đấm Minh nhưng không trúng.

Nỗi đau hai người vợ trong phiên tòa sâu rượu giết người - 1

Chỉ vì một lời nói, Cường cướp sinh mạng của người khác

Đang ăn cơm cùng gia đình, nghe ồn ào, Lâm Văn Nghĩa (anh ruột Minh) chạy ra đánh Cường nhưng không gây thương tích. Lúc này, Cường rút dao ra đâm hai nhát liên tiếp vào người anh Nghĩa khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ và tử vong. Thấy vậy, Minh cũng chụp hung khí đuổi theo định đánh trả nhưng Cường chạy thoát.

Nhìn thấy anh vợ Cường đang đẩy xe máy, Minh dùng dao chém, đập phá hư hỏng một số phụ kiện của xe. Trị giá tài sản hư hỏng khoảng 1,6 triệu đồng nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi hủy hoại tài sản. Gây án xong, tối đó, Cường đã đến công an địa phương đầu thú và nộp con dao gây án.

Riêng anh Nghĩa dù được người thân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Theo kết luận pháp y, nạn nhân tử vong do bị đâm thủng bụng, thủng gan, thủng túi mật, thủng tá tràng…

Cơ quan CSĐT cho biết đã đề xuất hình thức xử lý đối với các hành vi của Minh gồm nói xấu vợ Cường, lấy vỏ chai bia, dao đuổi theo Cường và dùng dao chém làm hư hỏng xe của Cường. Cụ thể, Minh bị xử phạt hành chính về các hành vi có lời nói trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác và đánh nhau mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghẹn đắng nỗi đau

Ngay từ sáng sớm ngày 16/5/2014, Cường được công an trại giam Chí Hòa thức dậy, chuẩn bị đến TAND TP.HCM tham dự phiên tòa sơ thẩm. Ngồi trên xe bít bùng, Cường luôn cầu nguyện và hy vọng sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Xe dừng lại, cánh cửa mở, Cường bước xuống, vội nhìn quanh tìm ánh mắt người thân nhưng vô vọng. Cường lê từng bước nặng nề vào phòng lưu phạm.

Phiên tòa được khai mạc, Cường bước ra, quay vội xuống phía dưới, nhìn thấy khá nhiều người thân liền nở nụ cười. Tuy nhiên, chỉ trong giây lát, nụ cười ấy vội tắt ngúm khi vị chủ tọa lớn giọng gọi tên. Cường run rẩy khai nhận hành vi đã gây ra.

“Bị cáo không hề có ý định giết người. Có lẽ, lúc đó, ma men dẫn lối nên bị cáo mới hành động thiếu suy nghĩ như vậy”, Cường phân trần. Chủ tọa nhẹ nhàng phân tích: “Bị cáo đừng đưa rượu để làm lý do phạm tội vì đây không phải là tình tiết giảm án trong bộ luật hình sự. Không biết, bình thường bị cáo như thế nào nhưng ngay trong ngày gây án, bị cáo nhậu đến ba lần. Có lẽ, đúng như bị cáo khai, bị cáo chính là một con sâu rượu”.

Nỗi đau hai người vợ trong phiên tòa sâu rượu giết người - 2

Cường phải nhận mức án 18 năm tù giam cho hành vi đã gây ra

Ngồi ngay hàng ghế đầu tiên, mặc dù khá mệt mỏi nhưng vẫn không thể xóa nhòa khuôn mặt xinh đẹp của vợ anh Nghĩa. Chị chia sẻ, chồng mình là người hiền lành. Từ trước đến nay, anh chỉ chăm lo kinh tế, vợ con chứ không hề rượu chè, cờ bạc gì. Anh ra đi là một nỗi đau lớn của gia đình.

Vợ chồng chị có chung hai người con, đứa lớn sinh năm 2008, đứa nhỏ sinh năm 2011. Trước đây, anh Nghĩa là lao động chính trong gia đình. Từ khi anh qua đời, một mình chị phải bươn trải lo lắng cho hai đứa con. Chị ngậm ngùi cho biết: “Nhiều khi, hai đứa con nhớ cha, cứ khóc đòi hoài. Tôi giỗ mà các cháu vẫn không nín, buồn quá, tôi cũng khóc theo”.

Khi đến phiên tòa, chị không mong Cường sẽ bị tòa tuyên phạt án thật nặng. Tuy nhiên, điều mong muốn là gia đình của Cường sẽ chấp nhận trợ cấp nuôi hai đứa con để giảm bớt gánh nặng cho chị.

Trong khi đó, vợ của Cường ngồi lẫn trong đám đông. Chị cho biết, gia đình rất khó khăn. Trước đây, chồng cũng là lao động chính trong gia đình. Khi chồng bị bắt, một mình chị phải nuôi hai con còn rất nhỏ. Chị biết, trong vụ án này, chồng mình là người có lỗi nên vội vàng vay mượn khắp nơi được 90 triệu đưa đến cho gia đình nạn nhân làm mai táng. Bên cạnh đó, cách đây hai ngày, chị cũng bán hết tài sản có giá trị trong nhà và đem đến cho gia đình bị hại thêm 50 triệu đồng.

Khi được hỏi về việc gia đình anh Nghĩa yêu cầu trợ cấp nuôi hai đứa con, chị nghẹn ngào: “Gia đình tôi giờ không còn gì giá trị nữa, trong khi đó, nợ nần chồng chất. Tôi biết, anh Cường có lỗi nên cố gắng vay mượn để xoa dịu phần nào nỗi đau. Phía bị hại có hai đứa con nhỏ thì tôi cũng có hai đứa con nhỏ. Tôi cũng mong muốn bồi thường như gia đình bị hại yêu cầu nhưng giờ đã bất lực rồi”.

Giờ nghị án kết thúc, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Tuy nhiên, Tòa cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như lần đầu phạm tội, thành khẩn, đầu thú, gia đình đã bồi thường một phần dân sự nên tuyên phạt Cường 18 năm tù giam về tội Giết người, đồng thời buộc trợ cấp cho hai con của anh Nghĩa đến 18 tuổi.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng kinh hoàng