Nỗi đau mang tên ung thư của nhà vô địch thế giới

Ngày 25/09/2015 15:28 PM (GMT+7)

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, một vận động viên đá cầu Quốc gia, từng đạt huy chương vàng thế giới và khu vực, nhưng số phận không may mắn đã khiến chị mắc phải căn bệnh ung thư hiểm nghèo.

Sự nghiệp như "quả chanh mọng nước"

Có mặt tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, khi đặt vấn đề với lãnh đạo Bệnh viện về việc muốn tiếp cận với bệnh nhân Nguyễn Thị Huyền Trang (30 tuổi, ở Hà Nội), mắc bệnh ung thư vú và là một vận động viên từng đạt được nhiều huy chương vàng thế giới và khu vực môn đá cầu cho đội tuyển quốc gia. Ngay lập tức, Ths.BS Hán Thị Bích Hợp – Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, đồng thời là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Trang cho biết: “Bệnh nhân Huyền Trang thương lắm, tôi là bác sĩ đang trực tiếp cho em ấy”.

Sau màn giới thiệu chóng vánh, BS Hợp đưa phóng viên lên phòng bệnh gặp gỡ bệnh nhân. Vào trong phòng bệnh, nếu không nhờ bộ đồ của bệnh viện thì chắc chắn không ai nhận ra đó lại là bệnh nhân đang mắc căn bệnh ung thư giai đoạn 4.

Nỗi đau mang tên ung thư của nhà vô địch thế giới - 1

Mỗi khi muốn ngồi lên hay nằm xuống chị Trang phải có sự hỗ trợ của người thân vì hai chân chị đã không còn cảm giác.

Trước mặt phóng viên là một người phụ nữ xinh đẹp, rắn rỏi và cá tính. Mặc dù mắc bệnh nhưng ở chị vẫn hiện lên tinh thần của một vận động viên đầy nghị lực và tâm huyết. Tâm sự với phóng viên, chị Trang cho biết: “Tôi bắt đầu tham gia đá cầu từ khi còn nhỏ, nhưng thật sự đi vào con đường chuyên nghiệp từ năm 2003-2004 khi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao tôi đã từng đoạt được hai HCV thế giới, 2 HCV SEA Games và nhiều huy chương các giải đấu khác.

Sống chung cùng hóa chất

Nói về căn bệnh đang khiến chị phải sống chung với hóa chất và giường bệnh, chị Trang cho biết: “Tôi phát hiện có khối u ở ngực từ năm 2013, lúc đó tôi có đến Bệnh viện K Trung ương khám và họ cho siêu âm, tuy nhiên các bác sĩ cho biết tôi bị viêm xơ vú tự tiêu và không cần uống thuốc.

Nỗi đau mang tên ung thư của nhà vô địch thế giới - 2

BS Hợp đang hỏi tình trạng tiến triển bệnh.

Một năm sau, tôi thấy bị đau xương sống lưng, lúc đầu tôi nghĩ do mình vận động nên thế. Tuy nhiên, càng ngày cơn đau càng xuất hiện nhiều và tôi đến Bệnh viện 108 khám. Sau khi có kết quả, các bác sĩ nghi bị lao xương phải mổ và tháo một khớp xương, đồng thời lấy khớp xương đó để đi kiểm tra bằng phương pháp hóa mô miễn dịch.

Lúc đó mới phát hiện đây là tế bào ung thư di căn sang nghi là của phổi hoặc vú, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ khẳng định tôi bị ung thư vú di căn sang xương. Lúc này khối u đã phát triển ở giai đoạn 4”.

Khi phát hiện bệnh ung thư, chị Trang điều trị một thời gian, đồng thời vẫn tham gia đá cầu "phủi" cho một số câu lạc bộ ở Hà Nội. “Cho đến tháng 5 vừa rồi, do đau quá tôi mới vào Bệnh viện Ung bướu Hà Nội để tái khám, kết quả cho thấy bệnh tình của tôi đã quá nặng, một thời gian sau tôi đã liệt hoàn toàn hai chân, mọi sinh hoạt điều phải nhờ sự trợ giúp của mọi người trong gia đình”, chị Trang cho biết.

Nói về căn bệnh của chị Trang, Ths. BS Hán Thị Bích Hợp cho biết, do bệnh nhân Trang bỏ dở điều trị năm 2014 nên khi tái phát trở lại bệnh càng nặng hơn. Khi mới vào viện, bệnh nhân bị liệt hai chân, hiện bệnh nhân đã hồi phục được khá nhiều và đang điều trị bằng phương pháp xạ trị kết hợp hóa trị hóa chất.

Nỗi đau mang tên ung thư của nhà vô địch thế giới - 3

Hiện chị Trang phải sống chung với hóa chất và hàng ngày phải được xoa bóp để mong hồi phục lại đôi chân.

“Bệnh nhân liệt 2 chi dưới là do bị di căn sang xương, hiện não chưa bị ảnh hưởng gì, nếu di căn lên não bệnh nhân sẽ bị liệt nửa người. Hiện tại, bệnh của bệnh nhân đã ở giai đoạn 4, nên chủ yếu là điều trị bằng hóa chất để giảm đau”, BS Hợp cho biết thêm.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bái (mẹ đẻ chị Trang) cho hay, chị Trang đã có chồng và 2 con, nhưng đã ly hôn, trước chị Trang được nuôi một cháu, nhưng giờ do bệnh tật nghiệt ngã nên tạm thời gửi cháu về nhà nội chăm sóc. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự