Nói không với cháo móng giò, cô giáo dạy đàn vẫn thừa cả tủ sữa mẹ

Ngày 17/11/2016 10:35 AM (GMT+7)

Mỗi ngày, ngoài những cữ bú của con, Trúc Vy còn hút dư từ 700-1000ml sữa mẹ để cấp đông và đem cho những bà mẹ khác.

Bốn tháng sinh con đầu lòng, Trúc Vy (sinh sống tại Hà Nội, giáo viên dạy piano tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) chưa một ngày thiếu sữa cho con trai, thậm chí cô còn dư khá nhiều sữa. Có được điều này là do bà mẹ trẻ đã chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức cho hành trình nuôi con sau sinh ngay từ khi đang mang bầu. 

Hiện tại, mỗi ngày ngoài những cữ bú của con trai, cô còn hút dư từ 700-1000ml sữa mẹ để cấp đông và đem cho những bà mẹ khác. Bà mẹ này cho biết, có được lượng sữa mẹ dồi dào như thế là nhờ cô chăm chỉ hút sữa, tạo tinh thần thoải mái và đặc biệt có chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dù không bao giờ ăn cháo móng giò như nhiều bà mẹ khác. 

Nói không với cháo móng giò, cô giáo dạy đàn vẫn thừa cả tủ sữa mẹ - 1

Em bé 4 tháng được bú sữa mẹ hoàn toàn. 

Cô cũng đã dành thời gian chia sẻ kinh nghiệm giúp kích sữa về sau sinh và giữ lượng sữa dồi dào cho con để các mẹ cùng tham khảo:

Chế độ ăn uống

Hầu hết các mẹ đều biết những cách như uống ngũ cốc lợi sữa, chè vằng, ăn thực phẩm tốt sữa hay chế độ nghỉ ngơi thư giãn, tâm lí thoải mái vui vẻ... sẽ rất có lợi cho nguồn sữa mẹ. Tuy nhiên bản thân mình lại không tin vào việc ăn những món được cho là lợi sữa thì sẽ có sữa như móng giò hầm, đu đủ hấp dạ dày… Và mình nghĩ rằng không phải cứ ăn uống món lợi sữa thì mới có  sữa. Sau sinh con, mình không ăn cái những món đó bao giờ vì không thích mỡ. Ngay từ khi mang bầu, mình đã nói với người nhà không thích ăn đồ nhiều mỡ nên không bị ai ép cả. Quan niệm của mình là ăn uống thoải mái, ngon miệng thì mới tiết hormone để tạo sữa.

Dù không phải ăn những món nhiều mỡ được cho là lợi sữa nhưng mình nghĩ chế độ ăn uống thời gian nuôi con nhở gần như quyết định việc mẹ có đủ sữa cho con hay không bằng những thực phẩm lành mạnh, giàu dưỡng chất. 

Bữa ăn đủ dinh dưỡng thì có lẽ các mẹ biết rồi, mình xin chia sẻ chi tiết thực đơn ăn uống sau sinh của mình.

- Với rau: Cá nhân mình hầu như toàn ăn rau luộc, gần như không ăn rau xào và hầu hết ngày nào mình cũng ăn mướp đắng luộc, canh mướp đắng nhồi thịt bò hoặc heo tùy ngày. Ngoài ra món canh mình hay ăn canh rau ngót xào ngao đỏ hoặc ngán.

- Một tuần khoảng 2-3 lần mình có mua thêm cua bể hoặc ghẹ, cháo bồ câu hầm đỗ xanh. Thực phẩm hiện nay không an toàn nên các mẹ nên lựa chọn địa điểm uy tín để mua.

- Bữa ăn mỗi ngày ngoài 3 bữa chính, các mẹ có thể bổ sung thêm: sữa tươi (hâm ấm), sữa bí ngô, sữa pha sẵn... 

- Ngày 2 bữa hoa quả: bất cứ hoa quả gì cũng được nhưng nên chọn hoa quả tươi. 

- Uống nước đỗ đen rang, nước chè vằng, hoặc những loại nước cây – lá uống mát. 1 ngày lít trở lên và uống thêm cả nước lọc.

- Vẫn nên bổ sung vitamin tổng hợp giai đoạn cho con bú

Nói không với cháo móng giò, cô giáo dạy đàn vẫn thừa cả tủ sữa mẹ - 2

Ngoài việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, Trúc Vy còn dư khá nhiều sữa. 

Nói không với cháo móng giò, cô giáo dạy đàn vẫn thừa cả tủ sữa mẹ - 3

Cô thường cấp đông sữa mẹ để đem cho những bà mẹ thiếu sữa khác. 

Nghỉ ngơi

Sau vấn đề ăn uống là ngủ nghỉ. Chăm con thì chắc chắn các mẹ sẽ ngủ rất ít, lúc cuối thai kì dù đêm ngày làm bạn với nhà vệ sinh nhưng vẫn được xem là còn ngủ được. Nên thời gian ngủ mình không nói tới, ngủ được càng nhiều càng tốt. Mẹ sau sinh nên tránh bị căng thẳng. Ở cữ, nuôi con, nhiều vấn đề khó tránh các mẹ áp lực, mệt mỏi, stress…những lúc như thế này các mẹ đi tắm hoặc đi rửa mặt để được thoải mái và tự động viên tinh thần của mình.

Ngoài ra, để tâm lý thoải mái, những lúc chơi với con, chăm con, tắm rửa... các mẹ có thể nghe nhạc phù hợp sở thích. Nếu có điều kiện các mẹ có thể nấu cùi bưởi lấy mùi thơm để trong nhà tắm, nước dùng tắm luôn cũng tốt. Trong nhà có bình hoa tươi hoặc cây cối hoa lá cành để mẹ nhìn thấy, tinh thần cũng sẽ dễ chịu hơn.

Một điều đặc biệt là trong điều kiện có thể, các mẹ hãy để anh xã chia sẻ với chị em mọi việc, tế nhị 1 chút, ông xã ôm ấp mẹ vui vẻ thì sữa cũng về đấy. Mức độ gần gũi với anh xã tùy hoàn cảnh điều kiện, nhưng chỉ cần là cái ôm thôi cũng rất khác rồi. 

Nói không với cháo móng giò, cô giáo dạy đàn vẫn thừa cả tủ sữa mẹ - 4

Theo bà mẹ trẻ, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và hút sữa thường xuyên là cách giúp cô luôn có lượng sữa dồi dào. 

Hút sữa

Một điều không thể không nói tới nữa là hút sữa. Tùy điều kiện các mẹ mua máy hút tay, hút máy 1-2 bên. Mình chưa vắt tay không bao giờ nên không chắc chắn, nhưng mình dùng máy hút 2 bên. Mỗi lần con ti xong mình hút luôn, thậm chí nhiều khi với sự trợ giúp của chồng, con ti 1 bên mình hút 1 bên.

Với các mẹ có con nhỏ ngày vẫn nên giữ cữ 2-3 tiếng 1 lần thì các mẹ cứ hút sau khi con ti xong. Hút kể cả không có gì đừng nản mà cứ hút tầm 10-15 phút một lần. Mẹ nhớ vệ sinh đầu ti sạch sẽ bằng nước ấm trước khi hút sữa).

Trong điều kiện có thể các mẹ vẫn nên hút kích sữa 3 tiếng 1 lần (hoặc sau khi con bú xong) còn không thì tùy thời gian các mẹ sắp xếp, có thể là 6h/1 lần hoặc 8h/1 lần. Các mẹ chú ý là đêm sữa sẽ về nhiều hơn nên cố gắng con ti đêm xong thì mình hút hoặc con không ti thì các mẹ cũng cố gắng dậy hút để kích sữa. Chịu khó chút, như mình hút đêm cũng mệt với buồn ngủ lắm nhưng vẫn cố gắng vì con.

Các mẹ cũng có thể tham khảo các cách massage hoặc tắm nước ấm, chườm khăn ấm cho sữa về trước khi con bú hoặc hút. Ngoài ra ông xã tương tác với mẹ bằng cách massga lưng, những chỗ mỏi cho mẹ thư giãn cũng là cách sữa về nhanh và nhiều hơn. Với các mẹ không có máy hút thì có thể lên google xem cách vắt sữa bằng tay.

Mình cũng có lời khuyên với các mẹ đang mang bầu có thể ăn uống, chăm sóc bản thân như trên để luôn thoải mái, khỏe mạnh, vui vẻ. Ngoài ra các mẹ tranh thủ lúc thai kì vẫn chưa bận chăm con thì vẽ tranh – làm việc với màu sắc, nghe nhạc, thư giãn cực kì tốt mà đó cũng là cách kích thích hormone cho sữa non về sớm sau sinh.

Sau sinh, với mẹ sinh thường thì cho con bú ngay khi da tiếp da luôn. Trước khi da tiếp da có thể lấy khăn khô lau qua mồ hôi (không phải để cho sạch mà cho mẹ cảm giác đỡ khó chịu). Sau sinh ngay khi có thể uống luôn cốc sữa ấm. Sinh xong cứ cho con ngậm ti ngay khi có thể, trước lúc con ngậm hoặc trước lúc kích sữa có thể chườm khăn ấm lên ngực và massge bầu ngực, uống nước – sữa ấm, lúc nào con ngủ thì mẹ thì cứ lấy máy hút ra kích hoặc vắt tay 15-20p sẽ giúp sữa nhanh về và về nhiều. Với mẹ sinh mổ cũng nên thực hiện da tiếp da với con và cho con bú càng sớm càng tốt.

Trên đây là kinh nghiệm của mình, hy vọng sẽ giúp ích cho chị em trong hành trình kích sữa và có nhiều sữa cho con bú. 

Nguyệt Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu