Nóng bức tâm thư nữ sinh 12 gửi Bộ GD&ĐT xin đừng thay đổi thi THPT Quốc gia

Ngày 11/09/2016 21:49 PM (GMT+7)

Một nữ sinh hiện đang học lớp 12 tại TP. HCM đã viết một bức tâm thư gửi đến Bộ GD&ĐT xin đừng thay đổi cách thức thi THPT Quốc gia trong năm tới.

Bức tâm thư gửi Bộ GD&ĐT được nữ sinh tên Phương Thảo viết đăng lên mạng xã hội Facebook đang nóng lên từng giờ khi hiện tại đã có gần 10.000 lượt thích và hơn 4.000 lượt chia sẻ, bình luận.

Trong bức tâm thư, Thảo bày tỏ suy nghĩ chính mình và các bạn đã chuẩn bị tâm lý, kiến thức cho kỳ thi THPT Quốc gia từ hơn 1 năm trước; các thầy cô cũng đã hướng dẫn ôn tập, trao dồi kiến thức theo hướng dẫn nhưng Bộ GD&ĐT lại nói về cách thi mới khiến “không chuẩn bị kịp – theo lời Thảo”.

Nóng bức tâm thư nữ sinh 12 gửi Bộ GDamp;ĐT xin đừng thay đổi thi THPT Quốc gia - 1

Bức tâm thư bày tỏ suy nghĩ của Thảo đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng - Ảnh chụp màn hình

“Cách thi như vậy sẽ dẫn đến việc chúng con không chỉ học chương trình SGK để biết thêm kiến thức, mà còn phải học để thi. Chúng con không chỉ học tất cả môn và ôn trọng điểm các môn phải thi, mà còn phải học nhồi nhét những môn không liên quan ngành nghề”, Thảo bày tỏ.

Thảo mong Bộ GD&ĐT đừng thay đổi kỳ thi vội vàng khiến học sinh áp lực.

Chia sẻ suy nghĩ trong bức tâm thư của Thảo đã khiến phần lớn người đọc đồng tình. Bạn Nguyên, một học sinh đang học lớp 12, bày tỏ: “Thảo nói đúng, mình đồng ý việc không nên thay đổi quá vội vàng, mỗi năm một phương thức thi mới. Làm như thế học sinh chúng mình sẽ giống như chuột bạch đem thí nghiệm!”

Ngoài phần lớn ý kiến đồng tình thì một số bạn cũng bày tỏ sự thay đổi để tìm ra cách thức thi mới để ngày càng hoàn thiện là điều nên làm. Tuy nhiên cũng không nên áp dụng ngay mà cần thời gian nghiên cứu, lấy ý kiến.

Sau đây là bức tâm thư của Thảo gửi Bộ GD&ĐT xin được trích đăng lại:

Gửi Bộ GD&ĐT!

Thực sự không biết các bác có đọc không nhưng con vẫn phải nói một số điều còn băn khoăn.

Năm nay, con là học sinh cuối cấp chuẩn bị thi THPT. Con biết Bộ GD&ĐT muốn đổi mới, cải cách, cải thiện để kỳ thi tốt hơn, giáo dục tốt hơn nhưng làm ơn hãy lắng nghe ý kiến của những người trong cuộc, đó là thầy cô và học sinh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, chúng con đã định hướng, chọn môn thi và khối thi, chuẩn bị tâm lý từ cuối năm lớp 11. Vậy tại sao chúng con đang học chương trình SGK từng môn mà tới lúc thi lại làm bài có nhiều môn? Sự thay đổi này khiến thầy cô và chúng con đều không chuẩn bị kịp.

Đặc biệt, với môn Toán, thầy cô dạy theo tự luận sẽ có cách trình bày khác, còn nếu làm theo trắc nghiệm sẽ có kỹ năng giải nhanh hơn cho kịp thời gian. Phương án này sẽ làm cho học sinh chúng con và giáo viên thay đổi 180 độ.

Đúng là trong khoa học tự nhiên có cả 4 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh nhưng thưa Bộ GD&ĐT: Một nhà kinh doanh có nhất thiết phải học môn Sinh? Một bác sĩ có cần thiết phải giỏi Vật lý? Vậy, việc cho thêm môn vào bài thi sẽ làm mất thời gian mà thôi.

Cách thi như vậy sẽ dẫn đến việc chúng con không chỉ học chương trình SGK để biết thêm kiến thức, mà còn phải học để thi. Chúng con không chỉ học tất cả môn và ôn trọng điểm các môn phải thi, mà còn phải học nhồi nhét những môn không liên quan ngành nghề.

Trước đây, chúng con không phải học lệch mà học những thứ có ích. Thứ nhất, học để có công việc ổn định, thứ hai để trở thành người có ích cho đất nước.

Con mong Bộ GD&ĐT hiểu kiến thức là vô tận, không thể bắt chúng con nhồi nhét quá nhiều vào cùng một lúc. Đó có thể gọi là những tri thức có ích bị đè bẹp dưới một đống tri thức khác mà lúc cần những thứ ấy không thể sử dụng ngay được.

Con nghĩ, sẽ là sai lầm khi bắt một con người phải hoàn hảo tất cả những khía cạnh. Ai cũng có thế mạnh riêng của người đó.

Làm ơn, Bộ GD&ĐT đừng tiếp tục thay đổi kỳ thi vội vàng nữa. Chúng con rất áp lực, cộng thêm việc luôn phải nghe ngóng xem thông tin sẽ thay đổi như thế nào để biết cách ôn tập mà "xoay chuyển" theo.

Thưa Bộ GD&ĐT, con muốn hỏi: Tại sao cách thi tuyển của nước ta luôn thay đổi mà vẫn chưa hoàn thiện được? Vậy, thay vì làm chặt chẽ việc thi THPT thì hãy làm chặt những kỳ thi lên lớp để có thể tuyển chọn học sinh kỹ hơn. Điều này sẽ giảm bớt phần nào cho những học sinh cuối cấp, Bộ GD&ĐT cũng không cần đổi mới nhiều nữa.

Làm ơn đọc lời tâm sự của con!

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh