Nong eo động mạch chủ cứu sống bệnh nhi 2,5 tháng tuổi

Ngày 14/12/2015 10:19 AM (GMT+7)

Vì thấy con khó thở, gia đình nghĩ cháu bị viêm phổi nên đưa đến BV Nhi Trung ương thăm khám. Tuy nhiên, sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện cháu bé mắc bệnh tim bẩm sinh.

Bệnh nhi vừa được các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống bằng phương pháp nong eo động mạch chủ bằng bóng qua đường động mạch nách là bé Vũ Tú Lan (2,5 tháng tuổi, ở Ninh Bình) bị hẹp eo động mạch chủ nặng. Được biết, đây là kỹ thuật mới và khó, nhất là khi áp dụng trên những trẻ nhỏ như trường hợp này.

Ths.BS Lê Hồng Quang, phụ trách đơn vị Hồi sức tim mạch và là người trực tiếp thực hiện can thiệp cho bé Lan cho biết, thông thường để nong eo động mạch chủ bị hẹp, bác sĩ sẽ luồn dụng cụ nong qua động mạch đùi để tiếp cận đoạn eo động mạch chủ bị hẹp ở tim.

Nong eo động mạch chủ cứu sống bệnh nhi 2,5 tháng tuổi - 1

Hình ảnh trước nong, eo ĐMC hẹp nặng, máu không xuống động mạch chủ xuống

Tuy nhiên, tình trạng hẹp eo động mạch chủ của cháu Lan quá nặng, các bác sĩ phải chọn cách đưa dụng cụ vào qua động mạch nách bên trái. Do trẻ còn quá nhỏ (mới 2,5 tháng tuổi) nên việc dùng đường động mạch nách cũng khá khó khăn, nhưng điều này không làm giảm quyết tâm của các thầy thuốc.

Hình ảnh chụp trong quá trình can thiệp xác nhận eo động mạch chủ hẹp rất nặng, gây tắc luồng máu đi lên từ động mạch chủ. Ngoài ra phần động mạch chủ xuống cũng được cấp máu bất thường bởi các mạch máu phụ từ động mạch ngang và động mạch dưới đòn.

Bệnh nhi đã được nong eo động mạch chủ bằng bóng mạch vành (là bóng nhỏ, có đường kính 3mm), sau đó tiếp tục nong bằng bóng to hơn có đường kính 6mm. Sau hơn 1 giờ, ca can thiệp thành công tốt đẹp, vị trí hẹp được mở ra, máu lưu thông tốt qua vị trí eo. Chức năng tim của bệnh nhân được cải thiện, mạch nhạy, sức khỏe phục hồi tốt. Sau 2 ngày, bệnh nhân ra viện.

Nong eo động mạch chủ cứu sống bệnh nhi 2,5 tháng tuổi - 2

Hình ảnh sau khi nong xong, máu lưu thông tốt qua eo động mạch chủ

Theo BS Quang, hẹp eo động mạch chủ là bệnh lý tim bẩm sinh thường gặp nhưng rất hay bị bỏ sót. Bình thường tim co bóp đưa máu từ thất trái lên động mạch chủ đi nuôi cơ thể. Trường hợp eo động mạch chủ hẹp, máu bị tắc lại tại khu vực này sẽ khiến lưu thông máu xuống chi dưới bị hạn chế.

Dòng máu bị chặn lại cũng khiến thất trái giãn và suy nhanh. Bệnh thường biểu hiện ngay ở thời kỳ sơ sinh hoặc bú mẹ. Hẹp eo động mạch chủ nặng thường diễn tiến nặng, tỉ lệ tử vong cao nếu không được can thiệp và cấp cứu kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh lạ