Nóng tuần qua: Miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử

Ngày 02/08/2015 19:26 PM (GMT+7)

Nửa miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử, chồng nhẫn tâm dùng xăng thiêu chết cả mẹ lẫn con.... là những thông tin được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Mưa lũ ở Quảng Ninh: Thiệt hại 2000 tỷ đồng, 17 người chết

Trong tuần qua, mọi sự quan tâm của báo chí cũng như dư luận đều đổ dồn về đợt mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh. Đợt mưa lũ bắt đầu từ ngày 25/7, đến thời điểm này, trận mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh,.

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Quảng Ninh, ngày 31/7, mưa lũ đã khiến 17 người chết ở Quảng Ninh, 28 ngôi nhà bị đổ sập hoàn toàn, gần 6000 ngôi nhà bị ngập lụt, hàng nghìn ha lúa, hoa màu, nuôi trồng thuỷ sản chìm trong nước, nhiều hầm lò bị ngập, trôi than.

Nóng tuần qua: Miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử - 1

Mưa lớn làm các đập tràn xung yếu, vỡ nước đổ xuống. (Ảnh Dân Việt)

Thiệt hại về tài sản vào khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó, riêng ngành than thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng.  Đặc biệt tang thương là đại tang 8 người trong một gia đình thiệt mạng do sạt lở, nhà đổ sập và bị vùi lấp.

Sáng nay 2/8, 500 nhà dân ở khu vực trung tâm thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) bị ngập sâu trong nước. Thành phố đã huy động hàng trăm chiến sỹ bộ đội, công an cùng các lực lượng địa phương sơ tán dân, kiểm soát, cắm biển cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm, đập tràn xung yếu.

Ông Nguyễn Ngọc Thu - Bí thư Thành ủy TP.Uông Bí - cho biết: Do mưa lớn kéo dài nên đã bị ngập cục bộ; lũ tràn cao qua các đập, ngầm ở xã Thượng Yên Công. Nước trong khe Giang đổ ra lớn khiến khu vực bờ hồ công viên bị ngập nghiêm trọng nhất. Khoảng 100ha lúa và hoa màu đã bị ngập trắng.

Mưa lũ không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh mà còn đang có những diễn biến thất thường, ảnh hưởng đến nhiều địa phương khác ở miền Bắc như Lạng Sơn, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Nội, Thái Bình.

Mưa lũ ở Tây Bắc: 7 người đã chết và bị thương 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng, chống bão lũ - giảm nhẹ thiên tai các tỉnh Tây Bắc: Đến trưa 2.8, mưa lũ đã làm 3 người bị chết, 4 người bị thương; hơn 200 nhà bị sập đổ, cuốn trôi, tốc mái, ngập nước; ngập, thiệt hại gần 2.500ha lúa và 680ha hoa màu; chết trên 11.500 con gia súc, súc cầm; gần 11.000m kênh mương và 6 hồ chứa, đập bị thiệt hại; sập, cuốn trôi 64 công trình thủy lợi nhỏ; nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở (tổng khối lượng 120.500m3)...

Nóng tuần qua: Miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử - 2

Mưa lũ đang hoành hành tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Tại tỉnh Lai Châu: 15h chiều 1.8, sau hơn 7 tiếng đồng hồ huy động 50 nhân công và máy móc đào bới lượng đất sạt lở bên tỉnh lộ 127 thuộc địa bàn xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, mới tìm thấy thi thể của 2 mẹ con chị Mùa Thị Khua (SN 1996, dân tộc Mông, trú bản Huổi Dy, Nậm Hàng) và cháu Mùa A Dũng (chưa đầy 1 tuổi), bị đất vùi lấp khi đang qua đường. Chính quyền huyện đã hỗ trợ gia đình chị Khua 20 triệu đồng để mai táng và khắc phục hậu quả thiệt hại.

Tại tỉnh Sơn La: Chiều 1.8, chị Lò Thị Duyên (dân tộc Thái, 20 tuổi, trú huyện Mường La) trên đường đi lấy măng rừng về bán, qua suối đã bị lũ cuốn trôi. Tại thị trấn Tuần Giáo đã xảy ra lũ quét làm 4 người bị thương và thiệt hại nhiều tài sản.Tại TP.Sơn La, nhiều hộ dân đã bị ngập lụt mấy ngày qua.

Tại tỉnh Lào Cai, trước tình hình mưa lớn liên tục xảy ra trên địa bàn, ngay trong ngày hôm qua (1/8), 36 hộ dân trên địa bàn tỉnh đã được di dời cấp bách ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tìm thấy 2 mảnh vỡ, mở ra hy vọng giải mã bí ẩn MH370

Những ngày qua, dư luận quốc tế xôn xao trước thông tin tìm thấy mảnh vỡ nghi là phần cánh phụ của chiếc MH370 trên đảo Reunion, Tây Ấn Độ Dương.

Hiện nhiều mảnh vỡ này đã được chuyển tới Pháp để đánh giá, giám định nguồn gốc. Những miếng rách của một chiếc vali được tìm thấy trên cùng bờ biển tại St Andre cũng đã được đưa đi kiểm tra.

Nóng tuần qua: Miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử - 3

Mảnh vỡ nghi là cánh sau máy bay MH370 được tìm thấy đầu tuần này trên đảo Reunion.

BBC hôm 2/8 đưa tin một mảnh vỡ có thể là cửa máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương, sau khi phần cánh nghi của MH370 được phát hiện đầu tuần này.

Thứ tư tuần tới, các chuyên gia Malaysia và Pháp sẽ bắt đầu cuộc phân tích cùng với việc kiểm tra một số phần của một chiếc vali được tìm thấy gần mảnh vỡ nghi là cánh máy bay của MH370.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã mất tích bí ẩn vào tháng 3.2014. Hiện công tác tìm kiếm máy bay vẫn đang được tiến hành tại khu vực Ấn Độ Dương.

Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn đại học

Ngày 29/7, Bộ Giáo dục Đào tạo tiếp tục công bố bảng thống kê lũy kế kết quả theo các tổ hợp môn thi của khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).

Theo Bộ GD-ĐT, đây là dữ liệu vô cùng quan trọng để thí sinh có thể căn cứ để nộp hồ sơ vào các trường đại học, cao đẳng. Dựa vào dữ liệu này, thí sinh có thể biết được vị trí, xếp hạng của mình trong từng khối thi truyền thống A, A1, B, C, D.

Nóng tuần qua: Miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử - 4

Chiều 28/7, Bộ cũng công bố điểm sàn vào đại học. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học năm 2015 là 15 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính).

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cao đẳng là 12 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính).

Như vậy, những thí sinh đạt điểm dưới 15 sẽ không có cơ hội vào các trường đại học như mong muốn.

Nghệ An: Chồng dùng xăng đốt vợ khiến con trai 9 tháng tuổi tử vong

Khoảng hơn 21h ngày 27/7, tại gia đình anh Trần Văn Giang (25 tuổi) ở xóm 5B xã Nam Thanh, Nam Đàn phát ra tiếng kêu cứu. Khi người dân chạy đến nhà anh Giang thì tá hỏa phát hiện ra hai mẹ con chị Nguyễn Thị Anh Đàm (22 tuổi) và con trai Trần Văn Đ. (9 tháng tuổi) đang bịngọn lửa thiêu rụi.

Nóng tuần qua: Miền Bắc điêu đứng vì mưa lũ lịch sử - 5

Ông Trần Đình Trung - bố ruột nạn nhân Đàm đau đớn khi kể chuyện về con gái mình.

Ngay lập tức, người dân đã lao vào để dập tắt ngọn lửa, sau đó nhanh chóng gọi xe cấp cứu để đưa 2 mẹ con đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Tuy nhiên, cháu Đ. đã tử vong tại bệnh viện. Riêng chị Đàm đã được chuyển ra bệnh viện Bỏng Quốc gia trong tình trạng nguy kịch.

Sự việc xảy ra làm cho người dân xóm 5B xã Nam Thanh bàng hoàng và không tin nổi hành vi của Giang. Đau xót hơn, người nhà nạn nhân vừa lo đám tang cho cháu Đ. lại vừa ngóng chờ kết quả của chị Đàm đang điều trị ở Hà Nội.

Chiều qua (29/7), nạn nhân Nguyễn Thị Đàm đã được đưa về nhà do vết bỏng quá nặng, bệnh viện không còn khả năng chữa trị.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot