Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua

Ngày 04/05/2014 00:00 AM (GMT+7)

Thêm 2 trường hợp tử vong vì sởi trong ngày 1/5, cháy quán Karaoke trên phố Giảng Võ - Hà Nội khiến 5 người tử vong... là những vụ việc xôn xao dư luận trong tuần qua.

Cháy quán Karaoke trên phố Giảng Võ khiến 5 người tử vong

 Khoảng 12 giờ trưa nay 3-5, một vụ cháy lớn tại quán karaoke Nhật Thực ở số 4B, ngõ 43 Giảng Võ, Hà Nội đã làm ít nhất 5 người tử vong, trong đó có 2 phụ nữ.

5 xe chữa cháy đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Lực lượng chữa cháy đã đập vỡ kính các tầng nhà để khói thoát ra bên ngoài. Các chiến sĩ PCCC hỏa phải đeo mặt nạ chống độc để tìm cách tiếp cận bên trong căn nhà. Nhiều người dân lo ngại bên trong ngôi nhà còn người bị mắc kẹt.

13 giờ 30, đám cháy cơ bản được khống chế, không còn khói bốc ra từ tòa nhà. Lực lượng phòng chữa cháy cấp cứu các nạn nhân ngay trên tầng thượng. 

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 1

Quán karaoke 5 tầng nằm cách mặt đường Giảng Võ hơn 10 m, ngõ nhỏ, xe PCCC phải đỗ từ xa. Tại hiện trường, đồ đạc tầng 1 đã bị cháy rụi vương vãi khắp mặt sân.

Ngọn lửa bùng lên lúc 12h tại tầng 1 của quán karaoke 4 tầng, bốc cháy lên các tầng trên. Hơn 3h sau vụ cháy xảy xa ở quán karaoke, xe cứu thương mới đưa hết nạn nhân đi. 17h30, lực lượng công an vẫn đang điều tra, lấy lời khai nhân chứng tại hiện trường.

Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường, vụ cháy xảy ra vào khoảng hơn 12h trưa nay, 3/5. Ngọn lửa được cho là xuất phát từ tầng một của quán karaoke 4 tầng trên phố Giảng Võ sau đó cháy lan lên các tầng trên.

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 2

Mỗi xe cứu thương chạy qua người nhà nạn nhân đều lao vào gọi tên con gái.

Anh Nguyễn Thế Thanh, 34 tuổi ở Tôn Đức Thắng cho biết: "Tôi có mặt ở hiện trường thì có nhiều tiếng nổ lớn phát ra, khói bao trùm khắp nơi. Có hai người đàn ông vừa gào thét vừa chạy ra từ quán".

Cơ quan chức năng cũng đã bước đầu xác định danh tính 5 người thiệt mạng trong vụ cháy quán karaoke trưa ngày 3-5, gồm: Phạm Trung Nam (SN 1972, trú tại số 5 Phủ Doãn, Hàng Trống, Hà Nội, là 1 trong 3 chủ quán); 4 người thiệt mạng còn lại đều là nhân viên của quán: Trần Trung Hiếu (SN 1989, trú tại Thanh Trì, Hà Nội), Hoàng Thị Hiền (SN 1988, trú tại huyện Hạ Hòa, Phú Thọ), Lưu Viết Trình (SN 1990, trú tại huyện Văn Chấn, Yên Bái) và Lê Thị Hằng (SN 1992, quê Hải Phòng, trú tại tập thể Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội).

Thêm 2 trẻ tử vong vì sởi trong ngày 1.5

Theo thống kê mới nhất của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trong ngày 1/5, ngành y tế đã ghi nhận thêm hai trường hợp tử vong có liên quan đến sởi tại Bệnh viện Bạch Mai.

Như vậy, tính đến ngày 1/5, trên cả nước đã có 132 trường hợp tử vong liên quan đến sởi.

Tích lũy từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 3.883 trường hợp mắc sởi xác định trong số 13.012 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố.

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 3

TS Kohei Toda khuyến cáo cha mẹ cần cho trẻ tiêm vắc xin phòng sởi đầy đủ

Trong đó, có 32 trường hợp nhập viện mới tại 3 bệnh viện (Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương), giảm 6 trường hợp so với ngày 30/4. Hiện đã có 13 tỉnh, thành phố không ghi nhận trường hợp nghi sởi mới.

Tính đến thời điểm hết ngày 1/5, tại bệnh viện Nhi Trung ương có 235 bệnh nhân đang điều trị sởi; tại bệnh viện Bạch Mai, số bệnh nhân đang điều trị sởi là 75.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp tục thị sát công tác điều trị sởi tại Hà Nội như: Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đức Giang và Trung tâm y tế Quận Long Biên.

Bà Tiến yêu cầu bệnh viện thời gian tới phải thực hiện phân tuyến bệnh nhân, đặc biệt phải huy động mọi nguồn lực để cứu chữa cho bệnh nhân sởi nặng, hạn chế tối thiểu số trẻ tử vong.

Bộ trưởng yêu cầu, tổ chức trực dịch tại tất cả các đơn vị y tế dự phòng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong ngày nghỉ lễ, tiếp tục tiêm vét vắc xin sởi tại tất cả các tỉnh, thành phố.

Liên tiếp các vụ tai nạn tàu điện ngầm

Khoảng 15h30 ngày 2.5, 2 tàu điện ngầm va chạm nhau ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc khiến 170 người bị thương. Ban điều hành nhà ga cho hay, do lỗi kỹ thuật, một tàu ở đường ray số 2 đâm vào phía sau tàu đứng yên.

Do lực va chạm, một tòa tàu đã bị trật bánh. Vụ tai nạn đã khiến khoảng 170 hành khách bị thương nhẹ. Một số người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện gần đó.

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 4

170 người bị thương và đã được chuyển tới bệnh viện gần đó

Theo hệ thống dịch vụ khẩn cấp thông báo có 78 người bị thương trong vụ va chạm này. Tuy nhiên, một vài phương tiện truyền thông Hàn Quốc lại đưa ra con số người bị thương khá cao, với 170 người.

Nhiều hành khách đã bị thương khi nhảy từ những chiếc tàu điện ngầm xuống đường ray, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay. Chưa có báo cáo về thiệt hại nhân mạng trong vụ tai nạn này.

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 5

Tàu điện ngầm là phương tiện đi lại chủ yếu ở Hàn Quốc

Vụ này xảy ra trong khi người dân Hàn Quốc vẫn đang tưởng niệm 300 nạn nhân đã thiệt mạng trong một vụ chìm phà Sewol thảm khốc tại bờ biển phía Nam Hàn Quốc vào ngày 16/4 vừa qua. 

Cũng trong ngày 2/5, một vụ tai nạn tàu điện ngầm cũng đã xảy ra tại New York, Mỹ khiến 19 người bị thương nặng. 

New York Times đưa tin, chuyến tàu điện ngầm ở thành phố New York (Mỹ) đang trong lộ trình chạy từ quận Queens vào quận trung tâm Manhattan và quận Brooklyn thì bất ngờ bị trật đường ray tại khu vực Woodside của quận Queens.

Lực lượng cứu hộ cho biết đoàn tàu gồm 8 toa, trong đó có 6 toa đã bị trật bánh khỏi đường ray, tuy nhiên, rất may là tàu vẫn đứng trên đường ray mà không bị lật nghiêng.

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 6

ác nhà chức trách xác nhận có 19 người bị thương, 4 người bị thương nặng đã được chuyển tới bệnh viện gần đó, 15 người khác chỉ bị thương nhẹ.

Các sự cố rất hiếm khi xảy ra ở hệ thống tàu điện ngầm của New York, nơi được xem là một trong những hệ thống giao thông công cộng lớn nhất thế giới với 5,5 triệu lượt khách mỗi ngày.

Vụ trật bánh gần đây nhất là ngày 29/5/2013 nhưng không có người bị thương, còn trước đó là vụ trật bánh xảy ra vào tháng 8/1991, làm 4 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Tai nạn giao thông gia tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Ngày 1-5, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết chỉ hơn 2 ngày lễ vừa qua (từ 29-4 đến trưa 1-5), BV tiếp nhận gần 150 ca tai nạn giao thông (TNGT) từ các tỉnh chuyển về. Trong đó, hơn 90 ca bị chấn thương sọ não do TNGT và 2 người tử vong sau khi nhập viện.

Theo các bác sĩ, do kỳ nghỉ kéo dài nhiều ngày nên số người bị TNGT có thể tăng theo từng ngày, đặc biệt là những ngày cuối của đợt nghỉ lễ. Chiều tối 1-5, BV Chợ Rẫy đã cấp cứu vụ tai nạn khiến 3 người trong một gia đình bị thương.

Những vụ việc xôn xao dư luận tuần qua - 7

Bệnh nhân được chuyển vào Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy Ảnh: PHẠM DŨNG

Tại BV Việt Đức (Hà Nội) trong 2 ngày 30-4 và 1-5, số bệnh nhân cấp cứu do TNGT tăng mạnh so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân, trong đó một nửa là các ca cấp cứu do TNGT. Riêng ngày 30-4, trong số hơn 140 bệnh nhân cấp cứu thì có tới 84 trường hợp do TNGT. Trong số này, có 23 trường hợp chấn thương nguy kịch phải chuyển mổ cấp cứu. Thậm chí có trường hợp chấn thương sọ não, đa chấn thương quá nặng không có khả năng cứu chữa, gia đình đã phải xin về. Các bác sĩ dự báo trong những ngày tới, số cấp cứu do TNGT sẽ còn tăng do nhu cầu đi lại tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ dài ngày.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan