Xử vụ nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch

Ngày 11/04/2017 14:51 PM (GMT+7)

Sáng 11/4, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đưa ra xét xử vụ án “Cố ý truyền HIV cho người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản” khiến dư luận cả nước xôn xao.

Hai bị cáo được đưa ra xét xử là Lê Trung Linh (33 tuổi, Giám đốc một công ty thám tử) và Huỳnh Văn Thế (32 tuổi). Cả hai bị truy tố về tội "Cố ý truyền HIV cho người khác". Ngoài ra, bị cáo Thế bị truy tố thêm tội "Cưỡng đoạt tài sản". 

Riêng bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, ở Hà Nội, nguyên là Giám đốc chi nhánh một công ty) từng là bị can chủ mưu vụ án nhưng có giấy chứng nhận bị bệnh tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa – Bộ Y tế (đóng tại tỉnh Đồng Nai) nên thoát tội khiến dư luận xã hội bất bình.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, gia đình Thảo đã có đơn xin phép vắng mặt vì đang điều trị tại bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 Hà Nội.

Xử vụ nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch - 1

Hai bị cáo Linh và Thế tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng tháng 1/2014, Thảo nhận được nhiều tin nhắn với nội dung bạn trai có quan hệ tình cảm và có con chung với một phụ nữ tại TP Vũng Tàu nên thuê Linh theo dõi. Một thời gian tìm hiểu, Linh biết được con của người phụ nữ trên tên N.Đ.H (SN 2013).

Tháng 4/2015, Thảo gặp Linh để bàn bàn rồi đồng ý thuê Linh bắt cóc cháu H. bỏ vào chùa với giá 240 triệu đồng. Linh rủ thêm đối tượng Tâm (chưa rõ lai lịch) cùng tham gia nhưng Tâm không thực hiện được.

Tháng 5/2015, Thảo hẹn Linh tại TP HCM và tiếp tục nói về ý định muốn hại cháu H. Lần này, Linh rủ Thế cùng tham gia. Sau khi bàn bạc, Linh và Thế nói với Thảo về phương án sử dụng kim tiêm có máu của người nhiễm HIV chích vào người cháu H. và Thảo đồng ý. Biết được công ty mẹ cháu H. làm việc sẽ tổ chức tiệc mừng ngày Quốc tế thiếu nhi, cháu H. sẽ tham gia tiệc nên cả 3 thống nhất phương án tiêm HIV vào người cháu.

Thế sau đó đến quận 4, TP HCM mua một xi lanh máu của một người nhiễm HIV với giá 1 triệu đồng rồi cùng Linh chạy xe máy xuống TP Vũng Tàu để thực hiện hành vi. Tuy nhiên, hôm đó cháu H. không đến buổi tiệc.

Ngày 8/6/2015, Thảo gọi điện thuê Linh và Thế đến TP Vũng Tàu tiếp tục thực hiện việc chích kim tiêm có máu của người nhiễm HIV vào người cháu H. Sáng hôm sau (9/6), Linh và Thế lại mua máu nhiễm HIV và chạy xe máy từ TP HCM xuống Vũng Tàu.

Linh điều khiển xe máy chở Thế về đến nhà trẻ nơi cháu H. đang học để chờ sẵn. Khi gia đình đưa cháu H. đi học thì Thế tiếp cận tiêm máu của người nhiễm HIV vào chân phải cháu H. rồi cả hai bỏ chạy.

Xử vụ nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch - 2

Giám định viên Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa trả lời tòa kết luận Thảo bị trầm cảm trong lúc gây án còn mọi việc khác vẫn bình thường, đó là một dạng tâm thần

Gây án xong, Linh gọi điện thoại báo cáo, Thảo yêu cầu chuyển kim tiêm cho mình xem. Kiểm tra xong, Thảo chuyển khoản cho Linh 120 triệu đồng.

Trong diễn biến liên quan, phát hiện chân con trai bị chảy máu và nghi ngờ bị kim tiêm chích nên chị gia đình đã đưa cháu H. tới bệnh viện tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV, đồng thời báo vụ việc cho công an.

Vào tháng 4/2016, Thảo, Linh và Thế bị công an bắt, khởi tố tội danh như đã nêu trên. Tuy nhiên, gia đình Thảo có đơn yêu cầu giám định tâm thần đối với Thảo lúc diễn ra vụ án.

Ngày 3/8, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa – Bộ Y tế có kết luận giám định pháp y tâm thần, kết luận trước, trong và sau khi gây án đương sự bị bệnh trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần.

Về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau đó ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thảo.

Tại phiên tòa, HĐXX hỏi các bị cáo rằng: Thảo bị tâm thần mà biết lên kế hoạch, gặp mặt, chuyển tiền, có người nào bị thần kinh mà vậy không? Linh và Thế trả lời, không phát hiện bà Thảo bị bệnh tâm thần lúc bàn tính, thực hiện vụ việc với cháu H. Hai bị cáo cũng thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng như cáo trạng đã nêu trên.

Về việc Thảo có chứng nhận bị bệnh tâm thần, HĐXX cho rằng dựa vào hồ sơ để kết luận Thảo trước, trong và sau khi gây án bị tâm thần liệu có chính xác hay không? Giám định viên Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa trả lời rằng, Thảo bị trầm cảm trong lúc gây án còn mọi việc khác vẫn bình thường, đó là một dạng tâm thần.

Kết luận Thảo tâm thần được Viện Pháp y thực hiện dựa trên tài liệu cơ quan đề nghị trưng cầu, trình bày của gia đình, thời gian chữa trị tại Viện Pháp y của Thảo.

HĐXX sau đó đã yêu cầu có sự giám định trở lại việc Thảo có bị bệnh tâm thần hay không để việc luận tội được khách quan, công bằng, đúng người đúng tội.

Tiên Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự