Nữ giám đốc trốn truy nã 17 năm không dám về tang cha

Ngày 21/07/2015 19:00 PM (GMT+7)

Vay tiền để mở công ty và làm ăn thua lỗ, Lê bỏ trốn. Trốn truy nã, cô thay đổi tên và ngay cha mất cũng không dám về. Thế nhưng, 17 năm sau, cô vẫn bị sa lưới.

Hàng chục người điêu đứng

Hoàng Thị Hà Lê (SN 1963, phường Tây Lộc, thành phố Huế) sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá giàu có. Thuở đi học, cô luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi trong nhiều năm liền. Tốt nghiệp phổ thông, cô thi đậu vào trường Quân y Quân khu IV. Ra trường, cô được phân công công tác tại bệnh viện Quân y 268.

Y tá luôn là công việc khao khát của bao nhiêu người. Thế nhưng, chỉ công tác được một thời gian ngắn, Lê cảm thấy công việc buồn chán, tiền lương lại thấp. Trong khoảng thời gian này, ở Huế, rộ lên trào lưu ra xuất khẩu lao động nước ngoài. Cô “chi” khá nhiều tiền để có một chân xuất khẩu lao động ở Đức.

Sáu năm ở nước ngoài với công việc làm thuê, Lê tích lũy được một số tiền khá lớn. Về nước, cô quyết định mở một tạp hóa nhỏ ở chợ Tây Lộc. Công việc ăn nên làm ra, số vốn tăng lên nhưng cô vẫn không thấy thỏa mãn. Trong lòng, cô vẫn muốn mở một công ty do mình làm giám đốc để có thể “làm ăn lớn”.

Trong khoảng thời gian này, Lê gặp gỡ và kết hôn. Hai người sinh sống với nhau nhưng không có con. Giữa năm 1997, Lê dồn hết số vốn có được, đồng thời vay hai ngân hàng gần 300 triệu đồng và mượn hơn chục tiểu thương ở chợ Tây Lộc số tiền gần 400 triệu đồng. Cần phải nói rằng, đây là số tiền rất lớn vào thời điểm bấy giờ. Cô thành lập công ty vận tải biển và chủ doanh nghiệp tư nhân Lê Chiến.

Nữ giám đốc trốn truy nã 17 năm không dám về tang cha - 1

Lê tại cơ quan điều tra

Gần một năm trôi qua, công ty của Lê không kiếm được bạn hàng. Trong khi đó, chi phí để hoạt động công ty và tiền lãi vay mượn vẫn ngày càng tăng. Đến đầu năm 1998, cô không có tiền để trả cho ngân hàng nên quyết định bỏ trốn.

Ngày Lê bỏ trốn, hàng chục tiểu thương tại chợ Tây Lộc hoảng loạn, điêu đứng. Họ không thể ngờ, một người phụ nữ có vẻ giàu có, luôn mang đầy vàng trên người, với những lời nói ngọt ngào lại có thể “ôm” tiền bỏ trốn. Họ lần lượt viết đơn tố cáo gửi hai công an với mong muốn thu lại được số tiền đã bị mất. Đồng thời, hai ngân hàng bị Lê “cuỗm” tiền cũng viết đơn tố cáo.

Hối hận muộn màng

Sau khi rời Huế, Lê chọn quận Thủ Đức và quận 9 (TP HCM) để trốn. Trong thâm tâm, cô vẫn luôn hoảng sợ và cho rằng, nếu cứ sống mãi một nơi thì trước sau gì cũng sẽ bị “tóm” nên quyết định ra đi.

Vào năm 2006, Lê bắt xe ô tô ra thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa sinh sống. Cô mưu sinh bằng cách buôn thúng bán bưng. Đến năm 2012, cô gặp lại chồng và xin một đứa con nuôi. Lúc này, cô sợ bị bại lộ nên cùng chồng con chuyển ra huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận sống.

Để che giấu thân phận, Lê quyết định cải tên thành Hoàng Thị Xuyến với năm sinh 1965, trú tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Cô lấy tên giả để đăng ký tạm trú tại đây. Cô hy vọng, với một danh phận mới, nơi ở hoàn toàn mới thì quá khứ đen tối sẽ bị xóa bỏ.

Thế nhưng, đêm 11/7, khi đang ngủ cùng chồng thì lực lượng công an ập vào bắt giữ. Khi tra tay vào còng, cô vẫn chưa hiểu, tại sao thân phận của mình lại bị phát hiện.

Ngày 20/7, Lê đã được di lý từ Bình Thuận về Huế để phục vụ điều tra. Lê cho biết, trong 17 năm trốn chạy, điều hối tiếc nhất là cha qua đời cũng không dám về chịu tang. Văm 2014, thông qua một số người quen, cô nghe tin cha trút hơi thở cuối cùng. Cô nghĩ đến việc trở về nhưng thâm tâm vẫn sợ bị bắt giữ nên đành ở lại. Cô hy vọng, với việc khai báo thành khẩn, hối hận thì nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm được trở về và sẽ về nhà thắp cho cha nén hương tạ tội.

Đến nay, Lê đã thừa nhận hành vi của mình. Lê cho biết có vay của hai ngân hàng với số tiền gần 300 triệu đồng và nhiều người khác số tiền khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, danh sách những cá nhân đã mượn tiền thì không thể nhớ hết.

Một trinh sát cho biết, từ ngày bỏ trốn, Lê cắt đứt liên lạc với người thân, thay đổi hình dạng nên rất khó trong việc phát hiện. đầu tháng 7/2015, phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm nhận được thông tin, có một phụ nữ mang nhiều đặc điểm tương đồng với đối tượng bị phát lệnh truy nã cách đây 17 năm tại xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam.

Ngay lập tức, trinh sát được điều vào đây để xác minh. Để tránh việc oan sai, bắt không đúng người, công an mặc thường phục, lui tới nhiều lần nhà người này nhận dạng. Thậm chí, nhiều đêm liền, trinh sát cũng mật phục.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ có đủ chứng cứ khẳng định người phụ nữ này chính là Lê. Lúc  này, Lê đã thay đổi rất nhiều so với ngày trước. Sau khi lên kế hoạch, tối 11/7, phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tỉnh Thừa Thiên Huế, kết hợp công an xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận ập vào bắt giữ Lê. Như vậy, nữ giám đốc trốn truy nã suốt 17 năm đã bị sa lưới. Đây được xem là một chiến tích của phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hoàng Long
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự