Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết vì phản đối Anh rời EU

Ngày 17/06/2016 15:25 PM (GMT+7)

Vụ bắn giết dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng chiến dịch hướng tới trưng cầu dân ý khả năng Anh rời EU đang diễn ra ở Anh gây quá nhiều chia rẽ. Cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 23-6 tới.

Sự căng thẳng quanh khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) tại Anh đã đến một mức mới khi đã có thương vong đầu tiên. Nữ nghị sĩ Jo Cox thuộc đảng Lao động của Anh với quan điểm phản đối Anh rời EU vừa bị bắn chết trên đường phố ngày 16-6.

Nữ nghị sĩ Jo Cox 41 tuổi, có hai con, đã bị một kẻ lạ mặt tấn công ngã xuống đất và bị bắn vào mặt. Sự việc diễn ra tại thị trấn Brirstall (hạt West Yorkshire, phía bắc Anh).

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết vì phản đối Anh rời EU - 1

Hiện trường vụ xả súng. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Một nhân chứng nói với hãng tin Press Association (Anh) rằng hung thủ đã la to “Ưu tiên quyền lợi nước Anh” 2-3 lần trước và sau khi bắn nghị sĩ Jo Cox.

Nghị sĩ Jo Cox đã bị bắn nhiều lần, một nhân chứng khác nói với hãng tin BBC (Anh). Cảnh sát cho biết hung thủ đã bị bắt, hung khí là một khẩu súng đã bị tịch thu.

Theo báo  Daily Telegraph (Anh) thì hung thủ là một nam giới địa phương tên Tommy Mair, 52 tuổi. Láng giềng cho biết hung thủ sống khá đơn độc. Anh trai Tommy Mair cho biết hung thủ từng có tiền sử bị tâm thần và đã được điều trị. Ông tin hành động của em trai không liên quan gì đến chính trị.

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết vì phản đối Anh rời EU - 2

Hình ảnh nghị sĩ tại buổi lễ tưởng niệm nữ nghị sĩ Jo Cox tối 16-6. (Ảnh: REUTERS)

Bà Jo Cox là nghị sĩ đầu tiên của Anh bị bắn chết giữa nhiệm kỳ làm nghị sĩ, kể từ khi nghị sĩ Ian Gow chết trong một vụ nổ bom xe hơi do quân đội Cộng hòa Ireland cài năm 1990.

Nữ nghị sĩ Jo Cox từng là một người làm công tác tình nguyện, được bầu vào Quốc hội năm 2015. Tên tuổi bà gắn liền với các chiến dịch vận động chính phủ Anh giúp đỡ người tị nạn Syria và giữ Anh ở lại với EU.

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết vì phản đối Anh rời EU - 3

Hung thủ Tommy Mair. Ảnh: BREITBART

Sau vụ xả súng Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố hủy tham gia một sự kiện vận động cho Anh ở lại EU. Nhiều nhóm ủng hộ và phản đối Anh rời EU cho biết cũng tạm ngưng chiến dịch vận động trong hai ngày 16 và 17-6.

Quốc hội Anh treo cờ rủ. Lễ tưởng niệm nghị sĩ Jo Cox diễn ra tại London với sự tham gia của nhiều nghị sĩ đảng Lao động. Rất đông người dân Birstall cũng đến đặt hoa tưởng niệm nghị sĩ Jo Cox tại hiện trường bà bị bắn.

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết vì phản đối Anh rời EU - 4

Cảnh sát bắt hung thủ. Ảnh: BREITBART

Trong ngày 16-6, Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi điện chia buồn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhận định đây là “vụ việc bạo lực của nội bộ người dân Anh”, và cho biết Mỹ rất lo ngại về tình hình bạo lực ở Anh.

Vụ bắn giết dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng chiến dịch hướng tới trưng cầu dân ý khả năng Anh rời EU đang diễn ra ở Anh gây quá nhiều chia rẽ. Trước đó, viễn cảnh Anh rời EU đã kéo theo bất ổn trên thị trường tài chính Anh, đồng Bảng tụt dốc khiến nhiều lãnh đạo EU phải vào cuộc can thiệp.

Cuộc trưng cầu dân ý khả năng Anh rời EU sẽ diễn ra vào ngày 23-6 tới. Hai cuộc thăm dò mới nhất ở Anh cho thấy tỉ lệ người Anh chọn rời khỏi EU áp đảo hơn. Nếu khả năng này thành sự thật Anh sẽ là nước đầu tiên rời EU trong sáu thập niên.

Theo THIÊN ÂN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự