Nữ sinh lớp 9 van khóc khi bị bắt về làm vợ, thầy cô và bạn bè bất lực đứng nhìn

Ngày 07/02/2017 17:19 PM (GMT+7)

Đang học lớp 9, cô bé bị gia đình chàng trai bắt về làm vợ ngay giữa đường trước sự chứng kiến của bạn bè cùng lớp. Mặc cho cô gái van xin, khóc lóc lăn lộn dưới đất, nhóm người lớn nhà trai nhất quyết không tha.

Lại thêm một vụ bắt vợ nữa khiến cho những ai chứng kiến phải xót xa, ngỡ ngàng. 

Là người tận mắt chứng kiến vụ việc, nhà văn Tống Ngọc Hân kể lại, vụ việc xảy ra vào lúc 13h ngày 5/2, ngay trước cửa nhà của nhà văn. Cô gái bị kéo tên V., đang học lớp 9, là người xã Sa Pả (huyện Sa Pa, Lào Cai).

Gia đình chàng trai bắt vợ ở xã San Sả Hồ. Mặc cho cô gái van khóc như mưa, lăn lộn dưới đất không đồng ý, gia đình người đi bắt vợ cho con vẫn lạnh lùng bỏ ngoài tai lôi cô gái đi.

Nhà văn Tống Ngọc Hân có hỏi bạn bè thì được trả lời: "Phong tục thế rồi, bọn cháu không giữ được đâu. Ba hôm nữa nếu không ở thì bạn cháu trốn về. Bạn cháu có người yêu rồi mà. Người yêu còn không giữ được thì bọn cháu giữ sao được".

Nữ sinh lớp 9 van khóc khi bị bắt về làm vợ, thầy cô và bạn bè bất lực đứng nhìn - 1

Nữ sinh lớp 9 bị bắt về làm vợ.

Nữ sinh lớp 9 van khóc khi bị bắt về làm vợ, thầy cô và bạn bè bất lực đứng nhìn - 2

Mặc cho cô gái van khóc, lăn lộn nhưng cô vẫn bị bắt đi.

Nữ sinh lớp 9 van khóc khi bị bắt về làm vợ, thầy cô và bạn bè bất lực đứng nhìn - 3

 Hé lộ nguyên nhân cô gái bị bắt ép về làm vợ giữa đường ở Nghệ An

Sau 35 phút, nhà văn Tống Ngọc Hân bảo người em là giáo viên gọi điện cầu cứu nhà trường Sa Pả. Ngay lập tức, đích thân thầy hiệu trưởng đã đến hiện trường giải cứu học sinh của mình. "Thầy giáo nói với gia đình người kéo đi là "Em nó còn đang đi học, cứ để em học xong và đủ 18 tuổi thì gia đình muốn kéo đi cũng được. Còn bây giờ, nếu gia đình không nghe, tôi sẽ gọi cho chính quyền xã đến giải quyết.

Cuộc đàm đạo giữa cái lý của người Mông và đại diện nhà trường diễn ra một cách căng thẳng và quyết liệt. Bên kéo đi, bên giữ lại... Thầy giáo có một mình, còn nhà đi kéo có bốn người lớn", nữ nhà văn kể lại. 

Vụ việc khiến đường phố ách tắc vì khách du lịch vây quanh. Nhiều người vận động, khuyên giải nhưng nhà chàng trai vẫn quyết tâm kéo cô bé đi. Cô gái dúi trả số tiền 100.000 đồng vào tay chàng trai, quyết liệt phản đối. Nhà chàng trai cũng dúi lại số tiền vào người cô bé và tiếp tục kéo đi.

"Trời rất nắng, đường về San Sả Hồ còn xa. Thương cô bé tuổi con mình mệt lả vì đói khát và giãy đạp. Thương gia đình nhà kia, con trai đến tuổi lấy vợ mà không có tiền đi hỏi vợ cho con, đành muối mặt đi kéo người giữa chợ (sính lễ để cưới một cô vợ Mông từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng). Thương thầy giáo bất lực trước phong tục, nhìn học trò bị kéo đi. 

Nữ sinh lớp 9 van khóc khi bị bắt về làm vợ, thầy cô và bạn bè bất lực đứng nhìn - 4

Nhiều người khuyên can nhưng bất thành.

Tất cả từ cái tục thách cưới cao mà ra. Đành rằng, tục kéo vợ của người Mông có nét nhân văn, tìm đến sự công bằng cho những chàng trai Mông nghèo có thể lấy được vợ mà không phải sa vào cái cảnh sính lễ nặng nề. Nhưng nhìn cô bé gào khóc chống trả cứ thấy nghẹn ngào. Còn tục thách cưới thì còn tục kéo vợ...", nữ nhà văn bày tỏ.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Chính, Hiệu trưởng Trường THCS Sa Pả (huyện Sa Pa, Lào Cai) cho biết, ngay khi xảy ra sự việc thầy đã cùng một số thầy cô đến giải cứu em V. Tuy nhiên, phía nhà trường không ngăn cản được gia đình chàng trai nên đã liên hệ với bố mẹ em V. phối hợp cùng chính quyền đến giải quyết.

Ngay trong tối 5/2, gia đình đã đón V. về nhà. Hiện em V. đã đi học trở lại, tâm lý ổn định.

Trước đó, một cô gái trẻ kêu gào giữa đường khi bị một thanh niên cùng bạn bè giúp sức bắt về làm vợ ở Nghệ An gây hoang mang dư luận.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự