Nữ sinh nguy kịch sau tai nạn xe đạp điện

Ngày 03/06/2014 08:31 AM (GMT+7)

Một nữ sinh 15 tuổi ở Thái Bình đang rơi vào tình trạng nguy kịch tại BV Việt Đức (Hà Nội) sau tai nạn xe đạp điện.

Nữ sinh đang rơi vào tình trạng sốc mất máu, lóc tách toàn bộ da đùi cẳng chân phải, lóc da gãy kín cẳng chân trái, đặc biệt là bệnh nhân bị gãy xương chậu…

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, tối ngày 31/5, nữ sinh đang học cấp 2 tại Thái Bình đang đi xe đạp điện trên đường thì bị đâm trực diện vào ô tô. Ngay sau tai nạn, bệnh nhân được chuyển thẳng lên BV Việt Đức (Hà Nội).

Bác sĩ Đặng Hoàng Giang, Khoa Chấn thương chỉnh hình 2 (BV Việt Đức) mặc dù bệnh nhân được môt cấp cứu ngay trong đêm 31/5 nhưng tình trạng vẫn rất nguy kịch, nguy cơ nhiễm trùng và phải phẫu thuật nhiều lần. Do gẫy, vỡ xương chậu, xương chậu méo mó nên nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ rất lớn, việc học tập sau này cũng rất khó khăn.

Nữ sinh nguy kịch sau tai nạn xe đạp điện - 1

Bệnh nhân đang rất nguy kịch tại BV Việt Đức

Các bác sĩ tại BV Việt Đức cảnh báo, đến nay dù chưa có thống kê cụ thể các trường hợp tai nạn xe đạp điện nhưng thời gian qua số bệnh nhân phải cấp cứu tại BV có liên quan đến phương tiện này rất hay gặp. Ước tính trung bình mỗi tuần BV Việt Đức tiếp nhận 1-2 trường hợp được chuyển đến cấp cứu vì tai nạn xe đạp điện.

BS Ngô Mạnh Hùng, Khoa Phẫu thuật thần kinh, BV Việt Đức cho biết, tai nạn xe đạp điện có mức độ trầm trọng không thua kém gì tai nạn xe máy.

Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi 14-20. Các chấn thương thường gặp là gẫy chân, tay... Với những trường hợp này kể cả sau khi được điều trị tích cực cũng phải mất 3-6 tháng mới có thể học tập và lao động bình thường. Tuy vậy phần xương gẫy sẽ yếu hơn, thậm chí gây lệch chi, khoèo chi, về lâu dài tổn thương đến các chức năng của bộ phận cơ thể. Chưa kể, bệnh nhân sẽ chịu những sang chấn tâm lý nặng nề sau tai nạn, ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sau này.

“Xe đạp điện được thiết kế với tốc độ 30 – 40km/giờ, tốc độ nhanh gần bằng xe máy, trong khi trọng lượng xe đạp điện lại nhẹ hơn xe máy rất nhiều. Vì tính chất xe nhẹ, lại có thể di chuyển nhanh nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe đạp mạnh hơn nhiều so với xe máy, khiến người điều khiển xe đạp cũng bị chấn thương nặng hơn. Thực tế các trường hợp tai nạn xe đạp điện nhập BV Việt Đức, có nhiều ca tai nạn chấn thương còn nặng nề hơn tai nạn xe máy”, BS Hùng nói.

Hiện nay, theo tiêu chuẩn, xe đạp điện có vận tốc tối đa không quá 25km/h, nhưng thực tế hiện nay, không ít loại xe đạt vận tốc tới 40km/h. Tình trạng này đang gây nguy hiểm cho người điều khiển xe đạp điện và những người tham gia giao thông trên đường, vì thế tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, tai nạn.

Bên cạnh đó, quy định người đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm cũng bị người dân phớt lờ. Rất nhiều học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện đã không đội mũ bảo hiểm.

Do đó, để phòng tránh tai nạn khi đi xe đạp điện, các bác sĩ khuyến cáo những người điều khiển xe đạp điện cần có ý thức đội MBH, tuân thủ đúng luật giao thông, đi với tốc độ vừa phải để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Xe đạp cũng cần thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để phát hiện kịp thời những hỏng hóc nếu có (như hỏng phanh) để sửa chữa, lái xe an toàn trên đường.

Các bác sĩ cũng khuyên các bậc phụ huynh cũng không nên chủ quan, cho trẻ điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với một tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe, không phải đơn giản cứ lên xe là rồ ga. Nhất là những người điều khiển xe đạp điện chủ yếu là học sinh, kỹ năng chưa nhiều lại dễ bị a dua, kích động nên rất dễ có tình trạng thách đố lạng lách, đánh võng...

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan