Nữ tòng phạm bắt cóc con tin Paris đã rời Pháp tới Syria

Ngày 11/01/2015 12:12 PM (GMT+7)

Hayat Boumeddiene, 26 tuổi, nữ tòng phạm còn sống sót duy nhất trong vụ bắt cóc con tin tại siêu thị Kosher ở khu Porte de Vincennes, thủ đô Paris được cho là đã có mặt tại Syria.

Nữ tòng phạm bắt cóc con tin Paris đã rời Pháp tới Syria - 1

  Bức ảnh do Le Monde đăng tải cho thấy dường như Hayat Boumeddiene đang tập bắn nỏ. 

Giới chức trách Pháp ban đầu nghi Boumeddiene có mặt cùng với bạn trai là Amedy Coulibaly, 32 tuổi khi tên này bắt cóc các con tin rồi giết chết 4 người tại siêu thị Kosher của người Do Thái tại khu Porte de Vincennes, thủ đô Paris ngày 9.1.

Tên Coulibaly cũng được cho là nghi phạm xả súng, giết một nữ cảnh sát Pháp gần Paris hôm thứ 8.1.

Theo đó, lực lượng an ninh Pháp đã phát động một cuộc truy lùng quy mô lớn để bắt Boumeddiene, được cho là đã trốn thoát trong lúc hỗn loạn khi cảnh sát đột kích siêu thị, nỗ lực giải thoát các con tin. Coulibaly bị bắn chết trong vụ đấu súng với cảnh sát.

Nữ tòng phạm bắt cóc con tin Paris đã rời Pháp tới Syria - 2

Cảnh sát giải cứu các con tin bị Coulibaly bắt giữ.

Tuy nhiên, giới chức tình báo Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho hay, nữ nghi phạm Boumeddiene đã vào Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.1. Giới chức trách ở Istanbul sau đó cho hay, họ phát hiện một phụ nữ có nhận dạng giống với những mô tả về  Boumeddiene đã vượt qua biên giới Turkey- Syria hôm 8.1 - ngày người tình của cô ta bắn chết nữ cảnh sát Clarissa Jean-Phillipe. Hiện Boumeddiene - người được mô tả là "có vũ khí và nguy hiểm" có thể đã tới Syria. 

Boumeddiene được cho là người tình của Amedy Coulibaly khi cả hai chung sống với nhau từ năm 2010. Đặc biệt, cả 2 đồng thời đều có mối quan hệ khăng khít với anh em nhà Kouachi, nghi phạm trong vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo ngày 7.1. 

Nữ tòng phạm bắt cóc con tin Paris đã rời Pháp tới Syria - 3

Hayet Boumddiene (phải) - người tình của Amedy Coulibaly (trái), kẻ bắt cóc con tin ở Paris được cho là đã chạy tới Syria.

Hiện chưa có nhiều thông tin về thân thế của Boumeddiene nhưng có khả năng nghi phạm này liên quan đến các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Tờ Le Monde hôm qua vừa đăng những bức ảnh một phụ nữ mặc trang phục Hồi giáo được cho là nữ nghi phạm Boumeddiene. Trong một bức ảnh chụp từ năm 2010, cô ta đang cầm vũ khí khá giống một chiếc nỏ. Bức ảnh chụp năm 2010.Một bức ảnh khác cho thấy, Boumeddiene chĩa vũ khí về phía máy ảnh trong tình trạng che kín mặt.

Nữ tòng phạm bắt cóc con tin Paris đã rời Pháp tới Syria - 4

Chân dung Hayet Boumddiene (trái) và Amedy Coulibaly (phải).

 Coulibaly, bạn trai của Boumeddiene hôm 9.1 bắt cóc hàng chục con tin tại siêu thị Kosher và ra yêu sách đòi cảnh sát không được tấn công vào nơi ẩn náu của anh em nhà Kouachi, nghi phạm trong vụ thảm sát tòa soạn báo Charlie Hebdo, giết chết 12 người. Coulibaly đã hành quyết 4 con tin trước khi cảnh sát ập vào.  

Trước đó, Coulibaly đã thuyết giáo với các con tin về nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS)  và việc phụ nữ không đeo mạng che mặt. Cuộc đối thoại của Coulibaly với các con tin đã được ghi lại bởi một chiếc điện thoại chưa gác máy trong cửa hàng tạp hóa dành cho người Do Thái ở phía Đông Paris.

Truyền thông Pháp trích dẫn những lời Coulibaly nói với con tin như sau: “Họ phải ngừng việc tấn công Nhà nước Hồi giáo, ngừng gỡ mạng che mặt của phụ nữ của chúng tao, ngừng việc đưa những anh em của chúng tao vào tù chẳng vì lý do gì. Chính các người là những kẻ đã tài trợ cho chính phủ. Các người nộp thuế cho họ".

Một trong số những con tin đã đáp trả: “Chúng tôi có nghĩa vụ phải nộp thuế".

Coulibaly đáp lại: “Các người không cần phải làm thế. Tao đâu có nộp thuế”.

Con tin trả lời: “Chúng tôi nộp thuế là để xây đường sá, trường học.”

Coulibaly nói: "Để cho những người Hồi giáo được sống hòa bình. Tại sao các người không làm điều đó?”

Nữ tòng phạm bắt cóc con tin Paris đã rời Pháp tới Syria - 5

Cảnh sát Pháp đột kích siêu thị Kosher tại khu Porte de Vincennes, thủ đô Paris để giải cứu các con tin.

Trong khi đó, hàng nghìn người vẫn đang đổ xuống các đường phố trên toàn nước Pháp để tưởng niệm 17 người thiệt mạng trong 3 ngày diễn ra các sự kiện thảm sát, bắt cóc trong và xung quanh Paris, chấn động toàn thế giới.

Người dân Pháp muốn thể hiện tình đoàn kết sau vụ tấn công khủng bố vào tạp chí biếm họa Charlie Hebdo tại Paris hôm 7.1, vụ bắn chết một cảnh sát vào ngày 8.1 và vụ bắt cóc, sát hại 4 con tin ngày 9.1.

Pháp đã triển khai hàng trăm binh sĩ xung quanh Paris, tăng cường an ninh để bảo vệ cuộc tuần hành quần chúng đông đảo nhằm tỏ tình đoàn kết quốc gia trong hôm qua và hôm nay.

Cuộc tuần hành hôm nay dự kiến còn có sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo các nước châu Âu, trong đó có Pháp, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha và các nhân vật có uy tín trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đang bay tới Paris để gặp người đồng nhiệm Pháp và chính quyền Paris  để thảo luận về những nỗ lực chống khủng bố.

Theo Phương Đăng (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan