Nữ y tá trong bức ảnh huyền thoại ở Quảng trường Thời đại đã qua đời ở tuổi 92

Ngày 11/09/2016 08:09 AM (GMT+7)

Một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của Thế chiến thứ hai, hình ảnh một chàng thủy thủ ôm hôn cô y tá ở Quảng trường Thời Đại, thành phố New York, Mỹ. Cô y tá vừa qua đời ở tuổi 92.

Nữ y tá Greta Zimmer Friedman, người được ôm hôn bởi một chàng thủy thủ vào những ngày sắp kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, đã qua đời tại Bệnh viện Richmond, bang Virginia ở tuổi 92 do căn bệnh viêm phổi.

Nụ hôn lãng mạn đánh dấu chiến tranh kết thúc đã được Tạp chí TIME lan truyền đi khắp thế giới. Hình ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia huyền thoại lensman Alfred Eisenstaedt của tờ TIME vào ngày 14/8/1945. Thông tin về cặp đôi này được báo giới truy tìm suốt thời gian dài sau đó.

Nữ y tá trong bức ảnh huyền thoại ở Quảng trường Thời đại đã qua đời ở tuổi 92 - 1
 

Hình ảnh biểu tượng chàng thủy thủ George Mendonsa ôn hôn nữ y tá Greta Zimmer Friedman ở Quảng trường Thời Đại vào năm 1945 khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Ảnh: Alfred Eisenstaedt.

Mãi đến năm 2012, những thông tin về chàng thủy thủ và cô y tá âu yếm nhau mới được công bố trong cuốn sách “The Kissing Sailor: The Mystery Behind the Photo that Ended World War II” (tạm dịch: Nụ hôn chàng thủy thủ: Bí ẩn đằng sau bức hình đánh dấu kết thúc Đệ nhị Thế chiến).

Nữ y tá Friedman được trao một nụ hôn bởi thủy thủ George Mendonsa giữa đám đông đang diễu hành giữa Quảng trường Thời Đại nhằm ăn mừng sự đầu hàng của Nhật Bản, dẫn đến chấm dứt chiến tranh. Vào thời khắc đó, cả hai người vừa bước qua tuổi 21.

Nụ hôn này thật ra không có ý nghĩa nhiều lắm với cô y tá, cô đã có nhiều trải nghiệm hơn trong cuộc sống trước đó. Hai người cũng không phải là một cặp đôi. Nhưng điều quan trọng hơn, hình ảnh biểu tượng này là một khoảnh khắc tuyệt vời để đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh.

Nữ y tá trong bức ảnh huyền thoại ở Quảng trường Thời đại đã qua đời ở tuổi 92 - 2

Bà Greta Zimmer Friedman cùng cháu của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Sau khi chồng qua đời vào năm 1998, bà sống với chị gái, hai người con, hai người cháu cùng các cháu dâu, cháu rể. Bà Friedman sẽ được chôn cất cùng người chồng quá cố của mình ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở bang Virginia.

Quang Niên (Dịch từ New York Post)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h