Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới

Ngày 27/06/2015 10:25 AM (GMT+7)

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã chính thức hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng trên toàn bộ 50 bang vào lúc 10h sáng ngày 26/6 (giờ Hoa Kỳ).

Hôm qua (26/6), Tòa án Tối cao Mỹ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính trong một quyết định có số hiệu 5-4. Chỉ trong vòng vài giờ sau đó, các cặp vợ chồng đồng tính trên toàn quốc đã được cấp Giấy chứng nhận kết hôn.

Phán quyết nói rằng Hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm những người đồng tính nam và đồng tính nữ có quyền kết hôn như người dị tính. Mặc dù luật mới của liên bang đã được ban hành, tuy nhiên một số bang bảo thủ vẫn từ chối cấp giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đồng tính. Thống đốc Bobby Jindal bày tỏ, tiểu bang Louisiana sẽ không công nhận hôn nhân đồng tính tại thời điểm này.

Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới - 1

Các cặp đôi đồng tính nhảy múa trước Tòa án Tối Cao.

Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới - 2

Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới - 3

Trong khi đó tại Dallas, hai người đàn ông, Jack Evans và George Harris cuối cùng có thể nói “chúng tôi là vợ chồng” sau 54 năm chung sống.

Tuy hiện tại các bang như Louisiana phản đối điều luật mới nhưng họ biết rằng cuối cùng họ sẽ vẫn phải tuân thủ phán quyết của Toàn án tối cao Hoa Kỳ. Mike Reed, người phát ngôn của thống đốc Jindal cho biết: “Cơ quan của chúng tôi sẽ thực hiện theo quyết định của Tòa án Tối cao khi nó bắt đầu có hiệu lực - mặc dù chúng tôi không đồng ý và tin rằng đó là quyết định sai lầm. Cho đến khi nào các quy định về việc ủy quyền thực hiện cho các tòa án cấp dưới còn chưa được ban hành, quy định này chưa có hiệu lực".

Ở Denton, Texas, nhân viên tòa án Juli Luke cũng từ chối cấp phép cho các cặp vợ chồng đồng tính. Cô cho rằng mình cần hướng dẫn pháp lý để hiểu chính xác những gì phải làm khi các cặp vợ chồng đồng tính đến xin giấy phép kết hôn.

Tuy nhiên, không phải tất cả tin tức tức từ Texas đều xấu. Đã có một câu chuyện cảm động nhất trong ngày diễn ra tại Dallas. Evans, 85 tuổi và Harris, 82 tuổi, đã nhận được giấy chứng nhận kết hôn vào sáng 26/6.

Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới - 4

Evans, 85 tuổi và Harris, 82 tuổi, đã nhận được giấy chứng nhận kết hôn vào sáng 26/6.

Kristy Johnson và Ingrid Snelling đã có 22 năm bên nhau, họ cũng đã nhận được giấy phép ở Dallas.

“Tôi vỡ òa trong hạnh phúc và nói oang oang khi tôi nghe về nó. Cô ấy là tình yêu của cuộc đời tôi. Mặt trời, mặt trăng của tôi và người bạn tốt nhất của tôi. Chúng tôi đã đi du lịch cùng nhau trong suốt 22 năm qua. Và đến bây giờ, tôi có thể cưới cô ấy, chính thức và hợp pháp. Tôi có thể tự tin chăm sóc cho cô ấy ở bệnh viện mà không phải ngượng ngùng gì cả. Đây là tất cả mọi thứ tôi cần", Johnson nghẹn ngào trong hạnh phúc.

Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới - 5

Nhiều cặp đôi khác hạnh phúc nhận giấy chứng nhận kết hôn.

Nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân cùng giới - 6

Thị trưởng Mike Rawlings ở Dallas cũng lên tiếng bày tỏ sự vui mừng của ông với quyết định của Tòa án tối cao.

“Chúng ta chờ đợi đã quá lâu phán quyết đảm bảo bình đẳng hôn nhân của Tòa án tối cao và đây là một tin tức tuyệt vời cho Dallas, cho tiểu bang và cả đất nước của chúng ta. Tôi tự hào là lãnh đạo một thành phố mà ở đó có nhiều doanh nghiệp lớn đã chấp nhận chính sách hỗ trợ các gia đình đồng tính nam và đồng tính nữ. Phán quyết của tòa án này sẽ giúp thành phố của chúng ta và các thành phố trên khắp nước Mỹ tiếp tục phát triển thịnh vượng”, thị trưởng Rawlings cho biết.

Ông còn bày tỏ thêm “Trên góc độ cá nhân, tôi đặc biệt xúc động cho nhiều bạn bè thân của tôi trong cộng đồng đồng tính. Tôi hy vọng rằng tôi và gia đình sẽ ăn mừng với họ một cách rất đặc biệt”.

Hoàng Nam (Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Câu chuyện về người chuyển giới