Ô-tô, tàu hỏa có an toàn hơn máy bay?

Ngày 10/03/2014 15:19 PM (GMT+7)

Nếu ngày nào cũng đi máy bay thì phải mất 21.000 năm bạn mới có thể bị tai nạn.

Sau khi có thông tin chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn biến mất một cách bí ẩn trên Biển Đông mà không hề có bất cứ tín hiệu cầu cứu nào, rất nhiều người đã nảy sinh tâm lý lo sợ đi máy bay vì sợ tai nạn và chấp nhận đi các phương tiện giao thông khác để tránh rủi ro này.

Vậy máy bay an toàn đến mức nào, và liệu đi ô-tô, tàu hỏa có an toàn hơn đi máy bay hay không, những số liệu thống kê sau đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Sau khi ngành vận tải hàng không bắt đầu phát triển mạnh từ những năm 1970, lưu lượng hành khách lựa chọn máy bay làm phương tiện đi lại không ngừng tăng lên. Đà tăng trưởng này chỉ chững lại và sụt giảm từ năm 2001-2003, sau khi xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng 11/9 bằng máy bay vào nước Mỹ. Tuy nhiên sau năm 2003, xu hướng đi máy bay tiếp tục tăng trở lại.

Ô-tô, tàu hỏa có an toàn hơn máy bay? - 1

Lưu lượng hành khách đi máy bay không ngừng tăng lên

Chỉ riêng trong năm 2008, các hãng hàng không trên thế giới đã đạt kỷ lục 46,3 triệu giờ bay. Mặc dù tỉ lệ tử vong khi đi máy bay là 1/7.000.000, thấp hơn cả tỉ lệ trúng xổ số độc đắc, tuy nhiên vì số giờ bay quá nhiều như thế nên việc một năm xảy ra vài vụ tai nạn máy bay ở trên toàn thế giới vẫn là điều bình thường.

Ngoài ra, số lượng máy bay được đưa vào phục vụ chở khách cũng tăng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Tuy nhiên, nhờ có các công nghệ hiện đại giúp xác định chính xác vị trí và độ cao của máy bay nên nguy cơ xảy ra va chạm giữa các máy bay có số lượng đông đảo này là vô cùng thấp.

Mặc dù tỉ lệ tai nạn trên mỗi chuyến bay ngày càng giảm nhưng số lượng người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không vẫn giữ ở mức tương đối ổn định và không giảm nhiều.

Ô-tô, tàu hỏa có an toàn hơn máy bay? - 2

Số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay vẫn giữ ở mức ổn định

Lý giải cho điều này, các chuyên gia hàng không cho rằng số vụ tai nạn ngày nay ít hơn, nhưng các máy bay hiện đại cũng lớn hơn và chở nhiều hành khách hơn, thế nên số lượng nạn nhân thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay không hề giảm đi.

Theo số liệu thống kê của Mỹ, mặc dù số lượng nạn nhân trong mỗi vụ tai nạn là khá lớn, tuy nhiên tỉ lệ gặp tai nạn của máy bay so với ô tô và tàu hỏa lại ít hơn rất nhiều. Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỉ lệ tai nạn khi đi máy bay là 0,72/1 triệu hành khách, trong khi tỉ lệ tai nạn của ô-tô là 6,75/1 triệu hành khách, và tỉ lệ tai nạn của tàu hỏa là 2,02/1 triệu hành khách.

Dựa trên các dữ liệu thống kê từ năm 1987 đến năm 1996, giáo sư Arnold Barnett tại Viện Công nghệ Massachusetts đã tính toán rằng nếu ngày nào bạn cũng đi máy bay thì phải mất tới 21.000 năm bạn mới có khả năng bị tai nạn.

Nguyên nhân gây ra tai nạn hàng không lớn nhất là do con người, chiếm tới 56% số vụ tai nạn. Ngày nay, tỉ lệ máy bay gặp nạn do lỗi của con người đã được hạn chế đáng kể bởi các phi công được yêu cầu phải tuân thủ một quy trình vô cùng chặt chẽ khi ngồi trong buồng lái. Nguyên nhân thứ hai gây ra tai nạn là do lỗi kỹ thuật, tuy nhiên tỉ lệ này cũng ngày càng giảm do các máy bay ngày càng hiện đại hơn.

Ô-tô, tàu hỏa có an toàn hơn máy bay? - 3

Lỗi phi công là nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn máy bay

Theo số liệu thống kê, số vụ tai nạn máy bay do thời tiết chỉ chiếm khoảng 13%. Nhiều người cho rằng sét đánh là một nguy cơ rất lớn đối với máy bay, tuy nhiên hầu hết các loại máy bay hiện đại ngày nay đều được thiết kế để chịu được các trận bão lớn và sấm sét.

Nguy cơ lớn nhất đối với máy bay hiện nay là không tặc và khủng bố. Máy bay đặc biệt dễ tổn thương trước nguy cơ này, vì các thành viên phi hành đoàn và hành khách hầu như không thể tự vệ trước những kẻ tấn công, và một vụ đâm máy bay là hoàn toàn có thể xảy ra. Mặc dù khoang chứa hàng của máy bay có thể chống được bom nhưng phần thân của máy bay lại không có khả năng này.

Ô-tô, tàu hỏa có an toàn hơn máy bay? - 4

Máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn hơn cả tàu hỏa và ô-tô

Ngày nay, nhờ các biện pháp chống khủng bố đồng bộ do các quốc gia thực hiện, số vụ tai nạn máy bay do khủng bố đã ngày càng giảm đi. Tuy nhiên, một khi tấn công khủng bố đã xảy ra trên sân bay thì hầu như các lực lượng mặt đất không thể có phương cách nào có thể ngăn chặn được thảm họa.

Như vậy, các số liệu thống kê cho thấy, mặc dù số lượng máy bay chở khách không ngừng tăng lên, tỉ lệ tai nạn lại đang giảm xuống, khiến cho hàng không trở thành phương tiện vận chuyển an toàn nhất trong số các loại hình vận chuyển hiện nay.

Độ an toàn của phương tiện giao thông
Bạn sợ đi loại phương tiện giao thông nào nhất?

Theo Trí Dũng (IATA, AirDisaster)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370