Olympic Hóa học quốc tế 2016: Hai chàng trai vàng

Ngày 04/08/2016 16:37 PM (GMT+7)

Tham dự Olympic Hóa học quốc tế 2016 tại Gruzia, đội tuyển gồm 4 thí sinh đã giành 2 HCV và 1 HCB. Hai chàng trai vàng chia sẻ về nỗ lực và đam mê môn Hóa của họ.

Niềm đam mê đặc biệt với hóa học

17 tuổi, lần đầu tiên mang chuông đi đánh xứ người, Đinh Quang Hiếu, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) xuất sắc giành Huy chương Vàng với số điểm 89,764, cao nhất đội Việt Nam và đứng thứ 7/280 tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 48 tại Gruzia.

Olympic Hóa học quốc tế 2016: Hai chàng trai vàng - 1

Đinh Quang Hiếu được thầy giáo chúc mừng tại sân bay Nội Bài.

Trở về Việt Nam sau kỳ thi, Hiếu ngủ vùi gần một ngày để lấy lại sức. Lần đầu tiên được lọt vào một trong 4 thí sinh đội tuyển quốc gia đi dự thi Olympic Hóa học quốc tế, Hiếu chia sẻ: “Em rất hồi hộp, lo sợ sẽ về tay không trong khi các thầy cô rất kỳ vọng”. Trước kỳ thi, điều Hiếu lo lắng nhất là sức khỏe vì thức ăn lạ, trước phần thi thực hành một ngày em bị đau bụng và may mắn là không cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Hiếu kể, đề thi tại Olympic quốc tế luôn có hai phần gồm lý thuyết và thực hành. Đề hay, không quá khó nhưng mang tính hệ thống đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức toàn diện, chuyên sâu mới làm được. Riêng phần thực hành, khi làm xong cả 3 câu Hiếu vẫn lo lắng còn sai sót. Vì thế khi biết điểm cao nhất đội tuyển, Hiếu đã mừng suýt khóc. 

Hiếu cho biết, học Hóa học phần thực hành rất quan trọng. Dù khi trải qua hai vòng loại, đội tuyển được Cục khảo thí cho đi ôn luyện trước kỳ thi 3 tháng, trong đó tăng tốc phần thực nghiệm nhưng Hiếu vẫn không yên tâm phần này. Khi sang gặp thí sinh của các quốc gia khác bắt chuyện, họ cho biết, trong các trường THPT, trại hè của họ đều cho học sinh luyện cực nhiều phần thực hành.

Hiếu học giỏi Toán, Lý song lại có niềm đam mê đặc biệt với Hóa học. Chăm làm các bài tập, Hiếu luôn có một cuốn sổ ghi lại những công thức thậm chí phần lý thuyết, bài thực hành khó nhớ. Cuốn sổ này chính là bảo bối Hiếu mang theo bên mình để có thời gian là nghiền ngẫm. “Cách học này rất hiệu quả vì nó giúp mình ghi nhớ những điều quan trọng”, Hiếu nói.

Theo chàng trai này, Hóa học hấp dẫn, thu hút bởi chính các thí nghiệm tạo ra phản ứng. Hiếu bén duyên với Hóa học từ lớp 8, trở nên say mê khi được các thầy cô Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam cho thử các thí nghiệm trong phòng thực hành. Từ đó, Hiếu thích thú, tìm nhiều sách vở, tự mua dụng cụ về nhờ thầy cô hướng dẫn để thực nghiệm. Hiếu chia sẻ mong muốn, ở Việt Nam nhà nước cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho học sinh các trường THPT được học nhiều về thực nghiệm. Nếu không đầu tư được đại trà thì nên đầu tư vào các trường mũi nhọn để học sinh có cơ hội phát huy khả năng của mình.Về dự định trong tương lai, Hiếu cho biết sẽ săn học bổng để sang Mỹ du học chuyên ngành Hóa Lý.

Huy chương Vàng của Hiếu hẳn có công sức không nhỏ của người mẹ. Với Hiếu, mẹ tuy không thông hiểu nhiều về Hóa học nhưng lại chính là người truyền lửa đam mê học tập. Mẹ Hiếu, chị Phạm Thị Khuyên là nhân viên văn phòng của một Nhà máy nước sạch xúc động chia sẻ: “Tôi có hai con trai, Hiếu nhanh nhẹn, có ý thức tự lập hơn anh trai trong học tập, vì thế không cần phải dạy bảo con nhiều”.

 Vào lớp 1, trong khi các bạn cùng lớp học trước nên nhập học đã biết viết, biết đọc thì Hiếu trầy trật hết học kỳ I mới làm được điều đó. Chị rèn con tính tự lập khá sớm, ngay khi biết chữ, chị yêu cầu con tự xếp sách vở cho ngày học tiếp theo.

Niềm tự hào của Trường chuyên Lam Sơn

Xuất sắc giành được 86,116 điểm (đứng thứ 16/280 thí sinh tham dự) Nguyễn Khánh Duy, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) cũng giành HCV tại kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2016 lần thứ 48 này.

Olympic Hóa học quốc tế 2016: Hai chàng trai vàng - 2

Nguyễn Khánh Duy  và cô giáo dạy Hóa Mai Châu Phương.

Duy là con trai đầu trong gia đình có hai anh em ở thôn 2, xã Quảng Minh, thị xã Sầm Sơn. Mẹ Duy là giáo viên Tiểu học, còn bố làm nghề cắt tóc. Trong suốt 12 năm học phổ thông, năm nào Duy cũng là học sinh giỏi. Từ nhỏ, bố mẹ dạy bảo, hướng dẫn Duy với tinh thần tự giác học tập.

Đam mê, yêu thích môn Hóa, Duy đã tham gia nhiều cuộc thi học sinh giỏi Hóa. Lên lớp 12, Duy tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa và đạt giải Nhất. Tiếp tục tham gia thi chọn vào đội tuyển dự thi Olympic quốc tế môn Hóa, Duy đã ghi tên vào danh sách đội tuyển với số điểm cao nhất.

“Em không học quá nhiều và tạo áp lực cho mình. Em có một cuốn sổ tay ghi chú các công thức cần nhớ hay kinh nghiệm thu nhặt được khi làm bài, từ đó những lần sau làm bài sẽ tốt hơn. Ở trường, em không tham gia học thêm, chỉ chú ý tiếp thu bài giảng của thầy cô. Nhưng khi ôn thi vào đội tuyển Quốc gia thì em tập huấn theo lịch trình của cô giáo sắp xếp” - Duy kể.

Theo Duy, kinh nghiệm dự thi quốc tế đó là phải bình tĩnh, tự tin làm bài, nắm chắc kiến thức thầy cô dạy khi tập huấn, không quên kiến thức cơ bản, tính toán cẩn thận tránh mất điểm. Dự định của Khánh Duy là sắp tới sẽ đăng ký học ngành Hoá dược của Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội và sẽ đi du học để tiếp tục được học hỏi nhiều hơn nữa.

Theo N.Hà - H.Lam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự