Ớn lạnh bún, bánh phở chứa chất gây ung thư

Ngày 23/07/2013 15:40 PM (GMT+7)

Ngày 22/7, Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu các thức ăn được chế biến từ gạo như: bún, bánh canh, bánh phở, bánh hỏi…

Theo đó, nhóm thực phẩm bánh ướt, bánh canh và bánh hỏi có tỉ lệ sử dụng chất làm trắng huỳnh quang (tinopal) là 100%.

Tinopal là một loại hóa chất công nghiệp được sử dụng trong ngành dệt vải và cấm sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất bún và bánh canh đang lạm dụng chất tẩy trắng trong giai đoạn chế biến.

Ớn lạnh bún, bánh phở chứa chất gây ung thư - 1

Thức ăn chứa chất tẩy trắng độc hại bày bán khắp nơi

Tại TP.HCM, ngành chức năng đã lấy mẫu phẩm kiểm tra, giám định và kết quả được công bố vào chiều 22/7, cho thấy: 5/6 loại thực phẩm nói trên (80%) có chứa tinopal. Cụ thể, 5/9 (56%) mẫu bún, 4/4 (100%) mẫu bánh ướt, 5/5 (100%) mẫu bánh hỏi, 3/4 (75%) mẫu bánh phở và 7/7 (100%) mẫu bánh canh đều chứa tinopal.

Ớn lạnh bún, bánh phở chứa chất gây ung thư - 2

Khách hàng ăn uống tại quán khó phát hiện được chất tẩy trắng trong tô bánh canh đang ăn

Chị Võ Thị Loan, tiểu thương trong khu chợ đường Ung Văn Khiêm thường xuyên lấy mối bún, bánh canh, bánh phở về bỏ lẻ khi được hỏi có biết gì về chất làm trắng độc hại, chị cho biết: “Trước đây tôi hay lấy hàng từ đầu mối ở Thủ Đức về bán nhưng bữa nay hàng dễ kiếm ở đâu cũng có. Những mối quen thường đến cửa hàng bỏ sẵn cho tôi, hàng lấy về tôi vẫn bán đều đặn cho khách hàng mỗi ngày. Tôi chỉ biết buôn bán chứ hỏi mấy cái chất hóa học thì tôi không hề biết”.

Ớn lạnh bún, bánh phở chứa chất gây ung thư - 3

Đĩa bánh canh chứa tinopal

Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn tiêu dùng cho biết: “Sử dụng tinopal để làm tăng trắng cho thực phẩm chế biến từ bột gạo sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, làm tổn hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có nguy cơ dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Đặc biệt, tinopal có thể làm tổn thương mao mạch khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Nếu ăn những thực phẩm chứa tinopal trong thời gian dài sẽ gây suy gan, suy thận, thậm chí cả bệnh ung thư”.

Theo Quốc Thể
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn