Ông bố ở TP.HCM đáp trả "cứng" việc đóng thêm tiền và kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh

Ngày 21/09/2017 15:26 PM (GMT+7)

Thay vì im lặng hay đồng ý, ông bố này đã thẳng thắn: “Hội phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sỹ. Tiền cơ sở vật chất hàng năm đâu?”.

Hội phụ huynh không phải "hội phụ thu"

Sau khi nhận được thư ngỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2, trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TPHCM) về xin ý kiến phụ huynh lót sàn gỗ cho học sinh, anh Võ Quốc Bình, một phụ huynh có con theo học tại đây đã phản ứng khá gay gắt. 

Ông bố này viết rõ ràng chữ "KHÔNG ĐỒNG Ý" và cho rằng "Hội phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sỹ. Tiền cơ sở vật chất hàng năm đâu?".

Ông bố ở TP.HCM đáp trả amp;#34;cứngamp;#34; việc đóng thêm tiền và kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh - 1

Ý kiến của anh Võ Quốc Bình về việc đóng tiền làm sàn gỗ lớp học.

Được biết, ngay khi học sinh tựu trường nhập học vào ngày 28/8, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2 đã gửi thư ngỏ đến phụ huynh về đề xuất lót sàn gỗ cho lớp.

“Hiện nay sàn gạch của lớp đã cũ nên buổi trưa các bé sẽ phải ngủ trên bàn ghế. Để đảm bảo giấc ngủ trưa cho các bé được an toàn và ngon giấc, Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2 dự kiến lót sàn gỗ cho lớp với kinh phí 14 triệu (giá tham khảo lớp 4/1 kế bên), chia bình quân mỗi học sinh 400 ngàn đồng", thư ngỏ viết.

Kiến nghị loại bỏ "Hội phụ huynh"

Không dừng lại ở đó, anh Bình cho biết, đã gửi đơn lên Văn phòng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị loại bỏ “Hội phụ huynh học sinh”. Theo anh Bình, gọi là Hội phụ huynh nhưng thực tế biến tướng hoạt động với mục tiêu “Hội phụ thu học sinh” để thực hiện “BOT học đường”, có những khoản thu không thể chấp nhận được.

Ông bố này lý giải: "Hàng năm, ngân sách cho giáo dục là rất đáng kể, vào nhất nhì trong các ngành, giáo viên có lương, nhà trường có ngân sách... Vậy không hà cớ gì động đến đâu cũng kêu gọi phụ huynh đóng góp như kiểu từ thiện. Đây không khác nào là một hình thức móc túi người dân.

Ông bố ở TP.HCM đáp trả amp;#34;cứngamp;#34; việc đóng thêm tiền và kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh - 2

Võ Quốc Bình, phụ huynh đáp trả "cứng" về khoản thu của hội cha mẹ học sinh.

Bên cạnh đó, gọi là “phụ huynh tự nguyện” nhưng lại mang tính hô hào, răn đe, chèn ép... nắm được tâm lý của đại đa số phụ huynh vì sĩ diện mà “bấm bụng”, sợ con thiệt thòi, sợ bạn bè phân biệt... nên làm theo đám đông cho xong chuyện".

Anh Bình cho rằng, nhiệm vụ của Hội phụ huynh là quan tâm, chăm lo cho các em vấn đề của học sinh, kết nối với nhau để phối hợp với nhà trường quản lý, giáo dục con em chứ không phải là hội vận động đóng tiền bạc.

Thậm chí, nếu phát hiện sai phạm của nhà trường, Hội phụ huynh nên đại diện cho toàn thể phụ huynh lên tiếng để góp phần chấn chỉnh chứ không phải lại đại diện cho nhà trường như hiện nay. “Vậy mà tại sao chức năng duy nhất hiện tại của nhiều Hội phụ huynh lại là quyên góp?”.

Có ý kiến lo ngại rằng sau vụ việc con anh Bình sẽ bị "phân biệt", tuy nhiên ông bố này nhấn mạnh: "Tôi không ngại điều này. Trường học không phải là nơi của các thói hư thật xấu, không phải là nơi của các tệ nạn. Tôi tin không ai “phân biệt” con tôi vì tiếng nói của mình. Tôi tin vào các thầy cô đứng trên bục giảng đang mang trọng trách trồng người".

Liên quan đến vụ việc, thầy Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Bình cho biết, việc lót sàn lớp không phải là chủ trương của nhà trường. Nền lớp là sàn gạch, các con ngủ trưa sẽ được phát chiếu trải ngủ trên bàn, không nhất thiết phải làm sàn gỗ. Tuy nhiên, khi họp phụ huynh, nhiều người mong muốn được làm sàn gỗ để bé có chỗ ngủ trưa thoải mái, vệ sinh hơn.

Một số lớp khác, một vài phụ huynh cũng đứng ra bỏ chi phí lót sàn chứ không phải tất cả phụ huynh cùng phải đóng. Hội trưởng Hội phụ huynh lớp 3/2 viết thư ngỏ mục đích là để hỏi ý kiến tất cả phụ huynh nhưng việc chia đều số tiền mỗi phụ huynh cần đóng như vậy là không nên vì cái này mang tính vận động, tự nguyện.

Ông bố ở TP.HCM đáp trả amp;#34;cứngamp;#34; việc đóng thêm tiền và kiến nghị giải tán Hội Phụ huynh - 3

Trường tiểu học Hòa Bình

Ngoài anh B. còn có hai phụ huynh nữa không đồng ý. Những phụ huynh còn lại đã tự quyên góp và thực hiện và nay việc lót sàn lớp cũng đã hoàn thành chứ không có vấn đề gì nặng nề. 

Về thắc mắc của phụ huynh về tiền cơ sở vật chất hàng năm, hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Bình nói rõ hơn, nhiều năm gần đây TPHCM đã không thu tiền cơ sở vật chất.

Các hạng mục như trường dột, xuống cấp... hàng năm trường vẫn đề xuất xin UBND quận để đáp ứng điều kiện học tập cho các em. Như năm nay, trường chỉ được duyệt sửa lại khu vực bếp ăn bị dột, thấm, xuống cấp tại điểm trường ở Tôn Thất Đạm. Còn nhiều hạng mục, nâng cấp, thiết bị trong lớp học thì không thể xin.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h