Ông Chấn bị "án oan" không phải nuôi dưỡng con nạn nhân

Ngày 27/02/2015 12:41 PM (GMT+7)

Với bản án dân sự vừa được tuyên hủy, ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức không còn liên quan gì đến câu chuyện hơn 10 năm trước ở thôn Me.

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao mới đây đã tuyên hủy 2 bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn (người tù oan 10 năm) trong vụ án mạng thôn Me xảy ra năm 2003.

Lâu nay, dù ông Chấn đã được hủy bản án hình sự nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về phần dân sự liên quan đến nghĩa vụ cấp dưỡng đối với 2 con nạn nhân.

Ông Chấn bị quot;án oanquot; không phải nuôi dưỡng con nạn nhân - 1

Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức không còn liên quan đến vụ án giết người tại thôn Me.

Như đã đưa tin, bản án oan hơn 10 năm trước đã tuyên ông Chấn tù chung thân về tội giết người. Mặt khác, về phần trách nhiệm dân sự, ông Chấn phải bồi thường và có nghĩa vụ cấp dưỡng con nạn nhân đến hết 18 tuổi.

Tại phiên tái thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao cuối năm 2013, mặc dù ông Chấn đã được hủy án hình sự nhưng phần dân sự vẫn không được hủy. Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây tuyên buộc ông Nguyễn Thanh Chấn cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Văn Đức (con trai thứ 2 của chị Hoan, nạn nhân).

Đây là một trong những lý do mà phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung về tội "giết người, cướp tài sản" từng được mở nhưng phải hoãn và trả hồ sơ bổ sung do phần trách nhiệm dân sự nói trên chưa được làm rõ.

Tại phiên tòa bị hoãn hồi cuối tháng 9 còn xuất hiện thêm đơn của anh Nguyễn Xuân Tiến (24 tuổi, con đầu lòng của chị Hoan).

Sau đó, cơ quan điều tra đã ra kết luận bổ sung và cáo trạng mới, trong đó có nội dung liên quan trách nhiệm dân sự. Theo nội dung vụ án, năm 1988, chị Nguyễn Thị H.(SN 1972, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) kết hôn với anh Nguyễn Xuân Chung (SN 1968, trú tại Đội 9, Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Năm 1990, chị H. sinh con trai là Nguyễn Xuân Tiến.

Năm 1998, do vợ chồng mâu thuẫn, anh Nguyễn Xuân Chung làm đơn xin lý hôn với chị H., đồng thời có ý kiến xin nuôi con chung là Nguyễn Xuân Tiến; chị H. có ý kiến: “Con chung giao cho anh Chung nuôi, tôi góp một phần phí tổn mỗi tháng là 15kg thóc đến khi con trưởng thành đủ 18 tuổi”. Ngày 25/121998, chi H. làm đơn đề nghị do hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin hoãn việc góp phí nuôi con.

Ông Chấn bị quot;án oanquot; không phải nuôi dưỡng con nạn nhân - 2

Bị cáo Lý Nguyễn Chung có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 2 người con của nạn nhân

TAND huyện Tân Yên ra quyết định thuận tình ly hôn với nội dung: “Con chung giao cho anh Nguyễn Xuân Chung nuôi, (tức cháu Nguyễn Xuân Tiến). Tạm hoãn việc góp phí tổn nuôi con chung đến khi chị H. có điều kiện”. Ngày 15/8/2003, chị H. bị Lý Nguyễn Chung giết hại tại nhà riêng.

Kết luận điều tra bổ sung và cáo trạng xác định: Chị Nguyễn Thị H. có 2 người con, một là người con chung giữa anh Nguyễn Xuân Chung và chị Nguyễn Thị H. là cháu Nguyễn Xuân Tiến (SN 1990, thời điểm chị H. bị giết, cháu Tiến 13 tuổi 4 tháng) và một người con riêng là cháu Nguyễn Văn Đức (SN 2002, thời điểm chị H. bị giết, cháu Đức mới 15 tháng tuổi).

Như vậy, nếu tòa tuyên Lý Nguyễn Chung có tội, nghĩa vụ cấp dưỡng 2 người này sẽ thuộc về Chung. Tuy nhiên, phiên tòa mở lại vào ngày 4/2 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang đã một lần nữa phải hoãn vì bị cáo không đến.

Theo kế hoạch, đầu tháng 3 này, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ mở lại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung về tội "giết người", "cướp tài sản".

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot