Ôsin dọa nghỉ việc nếu thưởng Tết ít

Ngày 17/01/2013 05:07 AM (GMT+7)

Người giúp việc còn cao giá hơn cả dân công sở, lại còn được thưởng nhiều hơn thế này thì làm ăn gì.

Chuyện thuê ô sin trong xã hội hiện đại hiện không còn là chuyện dễ. Người giúp việc có thể thuê được nhưng để thuê một người tin tưởng, giao cả gia đình con cái cho họ quả không phải chuyện dễ. Người  giúp việc cũng có nhiều kiểu. Có người vì tiền mà làm nên họ không thành tâm nhiệt tình, cái gì cũng phải thúc giục. Có người muốn kiếm tiền là một phần, còn một phần vì yêu thương trẻ con thật lòng, vả lại cũng muốn có một công việc, ở nhà chơi mãi cũng chán nên nhận việc. Nhưng tìm được những người thật sự có tâm không phải chuyện ngày một ngày hai. Thế nên khi đã tìm được người tận tâm với gia đình, chăm sóc chu đáo cho con cái của mình thì phải tranh thủ mà giữ lấy.

Việc giữ người giúp việc ở lại bên mình cũng không phải chuyện dễ dàng gì. Có người dùng tiền lương để níu kéo ô sin, có người lại dùng quà cáp để lấy lòng họ. Những cũng có người giúp việc nhận thấy nhà chủ đối xử tử tế, tốt bụng với mình nên họ tình nguyện gắn bó lâu dài.

Vì thế, nhiều ông chủ bà chủ  phải khổ sở để giữ nhân viên. Cái chuyện năm hết Tết đến mới là chuyện đau đầu vì không đoán được ý của họ, không biết gửi cho họ bao nhiêu tiền là vừa để săm sửa Tết nhất. Nhiều quá thì cũng không có mà ít quá thì sợ họ phật ý không lên làm nữa thì ra năm mới không biết phải tính thế nào. Vì thế, nhiều người liều, dốc rất nhiều tiền, thậm chí toàn bộ số tiền thưởng Tết của mình, để yên trong phong bì còn chưa bóc và trao tận tay cho người giúp việc, với hi vọng họ sẽ tin tưởng mình và giúp đỡ gia đình trong năm mới. Đó là một cách giữ chân người giúp việc nhưng thật ra hiệu quả cũng không biết thế nào. Coi như năm nay mất toi số tiền thưởng Tết, thôi thì nhà có hai phong bì thì đành dùng một phong.

Ôsin dọa nghỉ việc nếu thưởng Tết ít - 1
Việc giữ người giúp việc ở lại bên mình cũng không phải chuyện dễ dàng gì.
(ảnh minh họa)

Có cô giúp việc còn tính cả tiền thưởng một cách chi li. Khi bóc phong bì thưởng Tết của ông chủ ra, thấy không được nhiều như mong đợi, cô lập tức giao kèo. Vì ông chủ làm công ty tư nhân nên số tiền thưởng cũng chẳng là bao, vì thế người giúp việc chưa cảm thấy hài lòng. Thế là ngay lập tức cái câu: “Tôi sợ, với tình hình này sang năm tôi không thể tiếp tục trông coi nhà cửa cho anh chị”. Thật ra, ông chủ hiểu thừa ý của cô vì hành động này phát giác ngay sau khi cô nhân được phong bì. Chẳng biết công ty mình thưởng bao nhiêu nhưng nếu chỉ bằng năm ngoái thì cũng là khoản kha khá rồi, thế mà cô giúp việc vẫn chưa hài lòng.

Đúng là không biết nên làm thế nào. Người giúp việc còn cao giá hơn cả dân công sở, lại còn được thưởng nhiều hơn công sở thế này thì làm ăn gì.

Thật ra, cả năm mới có một cái Tết, ai cũng muốn tạo điều kiện cho những người thân xung quanh mình có cuộc sống sung túc chỉ là điều kiện không được như ý mà thôi. Ông chủ cũng tìm lời giải thích, nói ngon nói ngọt, hi vọng vì tình cảm của gia đình mà cô có thể tiếp tục công việc. Thú thực, nếu không vì cô chăm chỉ, chịu khó lại có kinh nghiệm chăm nom nhà cửa thì anh cũng chẳng níu kéo khổ sở thế này. Số là, giờ đi trung tâm tìm người giúp việc mới lại phải mất thời gian dài khảo sát độ tin cậy, thật sự rất mệt mỏi.

Thôi thì đành mất thêm ít tiền, đành nhún một chút mà lại giữ được người tốt thì còn hơn.
Đấy, cái thời đại mà tiền thưởng thì không nhiều, thuê người giúp việc mất cả tháng lương thì đúng là cuộc sống hai vợ chồng đi thuê nhà bao giờ mới khá lên được ở cái đất thủ đô này?

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thưởng Tết