Phà Sewol: Có thể không tìm thấy các nạn nhân còn lại

Ngày 01/05/2014 17:53 PM (GMT+7)

Việc tìm thấy một thi thể nạn nhân ở cách xa vị trí phà chìm làm dấy lên lo ngại những người mất tích còn lại có thể đã bị nước cuốn trôi.

Đúng hai tuần trôi qua sau thảm kịch chìm phà Sewol tại vùng biển phía Tây Nam Hàn Quốc ngày 16/4, đến nay đã có 213 thi thể được tìm thấy, 89 người vẫn đang mất tích. Nỗi thất vọng và sự tức giận của gia đình các nạn nhân ngày càng lên đến đỉnh điểm.

Trong ngày hôm qua, một chiếc thuyền đánh cá đã vớt được thi thể một nam sinh trường trung học Danwon ở vùng biển cách vị trí chiếc phà chìm khoảng 2km.

Phà Sewol: Có thể không tìm thấy các nạn nhân còn lại - 1

70 học sinh sống sót trong vụ chìm phà sững sờ trước hàng trăm di ảnh bạn bè

 Các cơ quan chức năng Hàn Quốc đã giăng một tấm lưới đánh cá quanh chu vi gần 13km của phà Sewol để ngăn các thi thể trôi ra biển từ 6 ngày trước.

“Điều này khiến chúng tôi ngày càng nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc ngăn chặn khả năng thất lạc mất các thi thể nạn nhân”, Park Seung-Ki, người phát ngôn của Bộ Hải dương và nghề cá Hàn Quốc cho hay.

Hoạt động tìm kiếm trong những ngày qua đã bị gián đoạn vì dòng chảy mạnh và mảnh vỡ chặn lối vào một số cabin phía trong con phà chìm. Suốt hai tuần qua, đội thợ lặn mới chỉ tiếp cận được 22 trong số 66 buồng khách trên phà.

Phà Sewol: Có thể không tìm thấy các nạn nhân còn lại - 2

Bức ảnh về những khoảnh khắc cuối cùng trên phà Sewol

Hôm nay, gió mạnh, thủy triều dâng cao và các dòng hải lưu chảy xiết tiếp tục gây khó khăn cho các thợ lặn trong cuộc tìm kiếm. Nhiệt độ khu vực phà chìm cũng giảm xuống 12,9 độ C.

Chiếc phà nhiều tầng Sewol tải trọng 6.825 tấn do Nhật Bản sản xuất năm 1994, có thể chở tối đa 921 người trưởng thành, 180 phương tiện giao thông, 152 container bị chìm hôm 16/4 khi đang trên đường từ thành phố cảng Incheon tới đảo nghỉ dưỡng Jeju.

Ở thời điểm bị nạn, trên phà có 476 người, trong đó 325 học sinh ở độ tuổi 16-17 tuổi và 15 giáo viên thuộc trường trung học Danwon ở Ansan, ngoại ô thủ đô Seoul.

Phà Sewol: Có thể không tìm thấy các nạn nhân còn lại - 3

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về phản ứng thiếu hiệu quả ban đầu trong công tác cứu hộ phà Sewol.

Cho đến nay, ngoài 174 hành khách được cứu sống ngay sau khi chiếc và bị nghiêng và lật úp, đã không có thêm bất kỳ một người nào được giải cứu. Trong số này có 75 học sinh trường trung học Danwon.

Ngày hôm qua, khoảng 70 em học sinh này đã tới công viên Hwarang ở thành phố Ansan bằng xe buýt - nơi đặt bàn thờ chung của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà - để nói lời tiễn biệt bạn bè, thầy cô.

Nhiều em sững sờ không tin vào cảnh tượng trước mắt, nhiều em lại bật khóc nức nở khi ngước nhìn những di ảnh của hàng loạt bạn bè. Trong khi đó, một số học sinh khác lại không chịu đựng được nỗi đau quá lớn bèn nhanh chóng lướt qua bàn thờ chung để tiến về phía xe buýt đang chờ sẵn bên ngoài.

Phà Sewol: Có thể không tìm thấy các nạn nhân còn lại - 4

Những trái tim tan vỡ vì quá đau đớn trước thảm kịch kinh hoàng

Phà trưởng và 14 thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt, trong khi chủ phà trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra mở rộng. Tuy nhiên, hầu hết sự chỉ trích của dư luận đều nhằm vào chính phủ. Bà Park Geun-hye, Tổng thống Hàn Quốc, coi hành động trên ngang với việc "giết người" và không nên được dung thứ.

Nguyên nhân chính thức dẫn đến vụ chìm phà kinh hoàng này đang được các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ. Nhiều chuyên gia cho rằng hành động chuyển hướng đột ngột khiến hàng hóa trên phà dịch chuyển lệch sang một bên và chiếc phà nghiêng một cách không có kiểm soát trước khi lật úp và chìm hẳn.

Công tố viên cao cấp Yang Jong-Jin cho biết, các quan chức của công ty Chonghaejin Marine đã bị thẩm vấn gắt gao vào ngày hôm qua trước cáo buộc phà Sewol đã chở gấp 3 lần số hàng được quy định.

Xem toàn bộ thông tin vụ Chìm phà Hàn Quốc:

Thuyền trưởng phà Sewol có thể bị tù chung thân

Tổng thống Hàn chính thức xin lỗi vụ chìm phà Sewol

Chìm phà Sewol: Số người chết tăng lên 193

Chìm phà Sewol: “Lẽ ra đã cứu được nhiều hơn”

Hà Anh (Channel News Asia)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan