Phải làm gì khi trẻ chậm hiểu, thiếu tập trung, mau quên khi học bài?

Ngày 11/07/2016 10:50 AM (GMT+7)

Con học bài chậm so với các bạn cùng lớp mặc dù phụ huynh đã nhờ cô giáo dạy kèm hàng tối? Dưới đây là một số tư vấn của thầy cô dành cho các bậc cha mẹ cùng hoàn cảnh.

Chị L.T.V (ở Vĩnh Phúc), có cô con gái chuẩn bị vào học lớp 3. Tuy nhiên, hiện tại chị V. khá lo lắng và trăn trở khi con học bài chậm hơn so với các bạn.

Chia sẻ trên một diễn đàn về giáo dục, chị V. cho biết: "Con em hết hè lên lớp 3. Cháu học quá chậm so với các bạn cùng lớp. Em đã nhờ cô giáo dạy thêm, tối về em kèm hàng tối. Tóm lại là em làm đủ mọi cách để mong con học khá hơn chút ít nhưng vẫn hoài công. Cháu ngoan, chỉ có điều khi học em có cảm giác cháu không tập trung, ngồi học mà đầu cứ nghĩ đi đâu ấy. Em bế tắc quá. Các thầy cô cho em ít kinh nghiệm với ạ".

Phải làm gì khi trẻ chậm hiểu, thiếu tập trung, mau quên khi học bài? - 1

Tâm sự của chị V.

Trăn trở của chị V.  cũng là mối quan tâm của không ít các bậc phụ huynh hiện nay như: con mải chơi, học trước quên sau, mất tập trung...

Nhiều thành viên mạng cho rằng phải nghiêm khắc với con. Bên cạnh đó nhờ cô giáo nghiêm khắc hơn để con tập trung vào việc học. 

"Cô và bố mẹ nghiêm khắc là đúng. Con em cũng lên lớp 3. Em cho con tự lập kế hoạch học tập rồi em kiểm tra. Em thấy kết quả khả quan hơn và con có hứng thú hơn".

Một thành viên mạng khác cho biết: "Cô nghiêm khắc thì rèn tốt nhưng con bạn đang chậm và thiếu tập trung thì cần giúp bé tập trung vào bài với mô hình học và chơi. Hay cho bé ôn lại những kiến thức từ dễ đến khó từ đầu năm, bé làm được ít mà đúng bạn khen. Quan trọng không phải là khắc khe ép con đâu".

Phải làm gì khi trẻ chậm hiểu, thiếu tập trung, mau quên khi học bài? - 2

Con học bài chậm là mối bận tâm không ít phụ huynh (Ảnh minh họa).

Chia sẻ vấn đề này, Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương, Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, con không tập trung, học trước quên sau mà cha mẹ kèm con học, thuê gia sư là làm hỏng con. Cha mẹ không được quyền nhắc con học bài, làm bài tập, không dạy con hay thuê gia sư vì như vậy con sẽ hiểu việc học là việc của bố mẹ và gia sư. 

Muốn con tự giác học bố mẹ phải dạy cho con đó là trách nhiệm của mình. Nếu con không làm bài tập thì trước khi đi ngủ nhắc con: "Con ơi, tối nay con không làm bài tập". Rồi cha mẹ cho con đi ngủ. Sáng hôm sau đưa con đi học bảo cô: "Cháu không làm bài tập, cô phạt đi". Lần sau con sẽ làm bài tập vì sợ cô phạt. 

Có thể một vài lần con chưa quen, chưa sợ. Vì vậy bố mẹ cần lặp lại nhiều lần và nói khi con không còn sự lựa chọn "Bây giờ đi ngủ, không được học nữa". 

Nếu luôn nhắc nhở thì con sẽ ỷ lại đó là việc của bố mẹ, có bố mẹ nhắc cho và sẽ không quan tâm đến việc học. 

Bên cạnh đó, không được mắng con điểm số. Con được điểm 10 hay điểm 1 cha mẹ nên giữ thái độ giống nhau vì đó là việc của con. Nếu không con sẽ sợ nói chuyện học với bố mẹ hoặc sẽ nói dối. Nên hỏi cô bài tập đó có thực sự khó không. Nếu khó thì không nên trách phạt vì đó là ngoài khả năng của con. Nhưng con chưa nghĩ mà đã buông bỏ, không nhắc được đầu bài thì phải nhắc cô phạt nặng.

Về việc có nên cho trẻ chơi trò chơi rèn luyện tập trung cho con hay không, tiến sĩ Hương cho rằng, đó chỉ là hoạt động vui chơi giải trí chứ không phải trong lúc học. Ví dụ như con ngồi chơi xếp hình sẽ rất tập trung nhưng đến lúc học chán lại lơ là. Vậy điều khiến con tập trung là xác định đó là việc của mình. Làm nhanh thì được chơi, làm chậm thì cứ ngồi đó.

Thêm nữa, trẻ con rất nhạy. Khi con kêu buồn ngủ trong lúc học, bố mẹ đồng ý cho con ngủ thì vô tình tạo nên thói quen cứ học là kiếm cớ buồn ngủ.

Bố mẹ cần phải nhúng tay khi nào? Đó là khi con có lượng bài tập tết, hè quá nhiều, con không biết phân bổ bài thế nào, ngồi cả ngày không xong thì bố mẹ giúp con chia nhỏ lượng bài theo ngày. Nên nhớ không trả lời khi con hỏi bài vì con sẽ ỷ lại không chịu nghe lời cô mà về hỏi bố mẹ.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h