Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh

Ngày 16/12/2013 08:21 AM (GMT+7)

Từng đợt mưa trút xuống, cái lạnh như cắt da cắt thịt, nhưng tại nhiều góc phố, vỉa hè của thủ đô Hà Nội, nhiều người vẫn ngồi co ro ngóng chờ khách đến uống chén trà, mua bánh mì, ăn bắp…để lượm về những đồng tiền ít ỏi.

20h đêm ngày 15/12,  trời lạnh buốt, mưa nặng hạt, trên các tuyến phố của thủ đô Hà Nội chỉ còn loáng thoáng xe cộ qua lại. Thế nhưng tại nhiều góc phố, bà cụ tuổi cao vẫn phải ở lại vỉa hè bán hàng rong mưu sinh qua ngày.

Trên đoạn đường gần ngã tư Xã Đàn, quận Đống Đa, bà Nguyễn Thị Khâu (65 tuổi) quê ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội đang run rẩy đứng ngóng khách đến mua xôi. Dù đã khoác lớp áo mưa bên ngoài nhưng chốc chốc đôi môi bà vẫn run lên cầm cập vì gió lạnh.

Bà Khâu cho biết, bà làm nghề bán xôi đêm được gần 20 năm nay, cứ mỗi tối bà lại rong ruổi khắp các con phố Hà Nội bán hàng cho đến tận khuya. Ngày đông khách, bà Khâu bán xôi được gần 200.000 đồng, trừ chi phí cũng kiếm lời được hơn trăm ngàn.

“Hôm nay trời lạnh xôi bán ế hàng quá, tôi nấu 4 kg gạo mà đến giờ này mới bán được cho hơn chục khách. Chót nấu xôi rồi giờ mà tôi không bán thì lỗ vốn, ngày mai con không có cơm mà ăn”, bà Khâu nói.

Bà Khâu cùng con thuê trọ ở hồ Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Ở cái tuổi gần đất xa trời, thế nhưng hằng ngày bà Khâu vẫn phải tất bật lo cho gia đình. Bà Khâu nói rằng, đứa con trai út của bà bị bệnh tật ốm liên miên, do vậy mà trời tạnh hay mưa bà đều phải đi bán hàng đêm nếu không cả gia đình sẽ đói.

Cách đó không xa, ở một góc phố nhỏ, anh Nguyễn Hải Hà, 35 tuổi quê ở Nam Định với manh áo khoác mỏng manh cũng đang đứng co ro chờ khách. Anh Hà làm nghề chạy xe ôm nên vào mỗi tối anh lại ra địa điểm quen thuộc chạy xe kiếm thêm tiền. Ở quê nhà khó khăn, hai vợ chồng anh Hà gửi 2 đứa con nhỏ cho ông bà nội chăm sóc lên Hà Nội kiếm sống. Vợ anh Hà chọn nghề đi mua sắt vụn.

“Nghề chạy xe cũng giống như nghề đi câu vậy, hôm nào may mắn tôi gặp được đông khách thì còn  kiếm được hơn 100.000 đồng. Còn ngày mưa lạnh như hôm nay thì chán lắm, tôi chạy từ tối đến giờ mới được một cuốc 30.000 nghìn đồng chở khách ra phố Đội Cấn”, anh Hà chia sẻ.

Kinh tế khó khăn nên hầu như số tiền hai vợ chồng anh Hà kiếm được hằng ngày không đáng là bao. Cũng do vậy, mà khoảng 2 tháng nay, anh Hà phải chạy xe cả buổi đêm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Anh Hà kể, hai vợ chồng anh mỗi tháng phải lo gửi về cho người thân 2 triệu đồng để lo tiền học hành và ăn uống của hai đứa con, cộng thêm khoản tiền nhà trọ hơn 800.000 nữa nên mỗi tháng không để ra được ra mấy. Năm nào cũng vậy, dù rét đến mấy vợ chồng anh cũng phải đến 29 tết mới về quê ăn tết.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên ghi lại:

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 1

 Thời tiết mưa phùn, lạnh giá khiến ai đi trên đường cũng vội vã tìm nơi tránh rét

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 2

21h tối, những con phố ven bờ Hồ Hoàn Kiếm vắng vẻ hơn so với ngày thường

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 3

Mọi người tìm đến các quán nước ven đường, nhấp ngụm trà nóng để xua bớt cái lạnh

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 4

 Những thúng bánh mỳ trên cầu Ngã Tư Sở ế khách tụ lại sát nhau

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 5

 Bà Hà Thị Giang, 54 tuổi nhà ở phố Lò Đúc bán bánh mì ở cầu mới Ngã Tư Sở. Những tối trời tạnh ráo bà bán được gần 200 chiếc bánh, nhưng hôm nay trời mưa bà chỉ bán được 50 chiếc. Bà đứng xoa tay để quyên đi cái lạnh và mong bán được hết hàng sớm về với gia đình.

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 6

Trong lúc chờ tan ca, hai cô lao công tranh thủ đốt lửa sửa ấm

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 7

Cô Nguyễn Thị Kim Quý, 42 tuổi, đang làm vệ sinh môi trường trên tuyến đường Láng. Mỗi ngày bà quý làm theo ca từ 5h30 đến 23h đêm.

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 8

 Trời lạnh, người ra đường thưa vắng nên xe ngô luộc nóng hổi cũng vắng khách. Trong ảnh, chị Thủy, 45 tuổi (Mỹ Đức, Hà Nội) ngồi ngóng từng lượt người đi qua. “Rét thế này chứ rét nữa tôi vẫn phải đi chú ạ. Nếu không đi, không có tiền cho con cái ăn học!”, chị Thủy chia sẻ. Chị Thủy thường bán ngô từ 6h tối đến 4h sáng hôm sau.

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 9

 Ông Phạm Hải Anh, chạy xích lô trên tuyến đường gần Hồ Gươm. Trời lạnh nên từ suốt buổi tối ông Anh vẫn chưa bắt được khách nào. Ông Anh nói: “Gia đình khó khăn nên mỗi tối ông đều chạy xe đến 12 đêm mới về để kiếm thêm thu nhập cho gia đình”

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 10

Quán ngô nướng nhỏ trên phố Hàng Gai cũng chỉ có 1 khách ngồi đợi

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 11

 Một người bán bỏng ngô dạo ngập ngừng bước vào tiệm cà phê hạt trên phố Hàng Bông để mời mua hàng

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 12

 anh Nguyễn Hải Hà, 35 tuổi quê ở Nam Định với manh áo khoác mỏng manh cũng đang đứng co ro chờ khách. Suốt buổi tối đi làm anh Hà mới chở được một khách với số tiền 30.000 đồng.

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 13

 Giá rét không ngăn được nhịp sống hối hả về đêm ở khu chợ Long Biên

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 14

 Đôi quang gánh vẫn đi xuyên qua con đường mưa lạnh

Phận đời cơ cực mưu sinh trong giá lạnh - 15

 Hai người vô gia ngủ dưới hiên nhà vệ sinh công cộng, gần trạm trung chuyển Long Biên.

Theo Tất Định – Đức Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Rét đậm ở miền Bắc