Phẫn nộ cảnh khách phương xa ném đồ ăn cho trẻ em vùng cao

Ngày 20/10/2016 17:45 PM (GMT+7)

"Chúng tôi đang đi chụp ảnh thì nghe tiếng rơi lộp bộp, quay lại thì thấy bánh kẹo ném xuống từ chiếc xe khách và trẻ con thì ào ra đường…".

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một clip (ở Hà Giang) ghi lại cảnh người trên xe khách ném đồ ăn tới tấp xuống đường cho người dân nhặt, đặc biệt là trẻ em.

Những hình ảnh đó cũng được một người dân khác chụp lại. Chúng tôi đã liên lạc với anh Chu Đức Hòa – chủ nhân của những hình ảnh "đắt" này.

Phẫn nộ cảnh khách phương xa ném đồ ăn cho trẻ em vùng cao - 1

"Cứ thấy trẻ con là họ ném..."

Anh Hòa chia sẻ, sự việc xảy vào vào ngày 15/10, khi anh đang trên quãng đường từ huyện Đồng Văn đến huyện Yên Ninh (Hà Giang):

"Lúc đó khoảng 3-4h chiều, chúng tôi đang đi chụp ảnh thì nghe tiếng rơi lộp bộp, quay lại thì thấy bánh kẹo ném xuống từ chiếc xe khách và trẻ con thì ào ra đường. Sau đó, chúng tôi bám theo. Chiếc xe đó không dừng lại để đưa quà mà vừa đi vừa ném bánh kẹo xuống đường bồm bộp trên một quãng đường dài. Có điểm họ ném rất nhiều rồi trẻ con tràn ra tranh nhau nhặt.

Khi đó những trẻ em này đang chơi, đang đi theo bố mẹ, có em còn đang đeo cặp xách trên đường đi học về thì chiếc xe khách đi qua rồi một số người trên xe có hành động như vậy".

Phẫn nộ cảnh khách phương xa ném đồ ăn cho trẻ em vùng cao - 2

Chiếc xe mang BKS thuộc Hà Nội

Đồng thời, quãng đường anh Hòa bám theo chiếc xe này khoảng 5km nhưng họ không hề có ý định dừng lại và những người trên xe luôn ném đồ qua cửa kính dù đường rộng hay hẹp, trong khi những đứa trẻ ấy không hề có hành động ra hiệu xin xỏ…

"Có đoạn, chiếc xe này đi nhanh nhưng những người trên xe vấn ném quà, có thể là lái xe không biết nhưng tôi thấy hành động của những người ném quà đó rất phản cảm, chưa chắc người dân đã… thiếu ăn đến mức mà họ có thể làm như vậy! Nếu họ có lòng tốt thì ít nhất nên dừng lại để đưa hoặc đến trao quà tận tay từng nhà".

Bức xúc hơn, anh Hòa chia sẻ rằng những người đó khi ném quà thì lại cười đùa, như là sự khoái chí còn bọn trẻ ùa theo để nhặt và tranh nhau kẹo, bánh, mì tôm. "Cả người già họ cũng ném xuống. Nhưng chủ yếu là ném nhiều ở chỗ có trẻ con, trông quá đáng thương!".

Phẫn nộ cảnh khách phương xa ném đồ ăn cho trẻ em vùng cao - 3

Phẫn nộ cảnh khách phương xa ném đồ ăn cho trẻ em vùng cao - 4

Phẫn nộ cảnh khách phương xa ném đồ ăn cho trẻ em vùng cao - 5

Những đứa trẻ tranh giành nhau mà quên đi các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

​Hà Giang đang vào mùa hoa tam giác mạch nên thu hút rất nhiều khách du lịch, theo anh Hòa phản ánh thì không chắc đây là xe chở khách du lịch nhưng không chỉ riêng chiếc xe này mà một số xe khác cũng có hành vi tương tự. Những hình ảnh này đã thu hút nhiều bình luận bức xúc trên mạng xã hội, phê phán rằng đó là hành động thiếu văn hóa và khinh miệt người nghèo.

Thực tế, vài năm trước đây, ở địa phương này đã phải đưa ra nhiều tấm biển khuyên khách du lịch không nên dừng lại đưa tiền hay bánh kẹo cho trẻ em nơi đây với lý do "trẻ em sẽ bỏ học đi xin tiền, bánh kẹo". Nhưng với hành động ném đồ ăn trên đường đi như thế này quả thực rất "không đẹp".

Trao đổi thêm với chúng tôi, anh Hòa cho biết, chiếc xe khách khi đó đang trên quãng đường đổ dốc nên khá nguy hiểm nên việc dừng xe lại để trao quà có thể sẽ gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, hành động ném quà bất ngờ khiến nhiều trẻ nhỏ chạy theo, tràn ra đường để tranh giành và không chú ý đến các phương tiện lưu thông khác sẽ càng nguy hiểm hơn.

Có thể, hành động này không phải là chủ ý vì không biết trước rằng sẽ có trẻ con và hoàn cảnh phương tiện không thể dừng xe được khi đang trên quãng đường nguy hiểm. Có thể, họ xuất phát từ lòng tốt chứ không phải là những hành động để “mua vui”.

Nhưng, dù là chủ ý hay vô tình thì ắt hẳn đều gây nên nên những hình ảnh không đẹp về du lịch và con người Việt Nam. Hơn nữa, chúng ta vẫn thường nói "trẻ em ở nhiều điểm du lịch tại vùng cao hay có thói quen xin tiền", nếu vậy, hành động của những người khách trên phải chăng đã vô tình tạo nên thói quen đó?

Theo Nông Thuyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h