Phấp phỏng gửi con đến trường thời dịch sởi

Ngày 26/04/2014 00:00 AM (GMT+7)

Không có “điều kiện” cho con ở nhà hay gửi về quê, nhiều phụ huynh vẫn cho trẻ đến trường và đặt niềm tin hoàn toàn vào cách phòng chống dịch của các trường học.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch sởi, số ít gia đình tìm cách “sơ tán” con về quê hoặc để con ở nhà cho ôsin để cách li với môi trường đông người. Tuy nhiên, số đông phụ huynh vẫn buộc phải đưa con đến trường trong “phấp phỏng, lo âu” vì không còn cách nào khác.

Thông tin về dịch sởi bùng phát với hơn 100 ca tử vong đã làm không ít bà mẹ hoang mang. Chị Nguyễn Thu Huyền – làm việc trong công nghiệp Bắc Thăng Long đã nhanh chóng cho con gái 2 tuổi nghỉ học để về quê với bà nội. 

Chị Huyền cho biết: “Trong xóm trọ của tôi có một trường hợp bị sởi đã nhập viện nên tốt nhất là gửi con về quê cho bà để cách li. Về quê, không khí thoáng đãng, chưa có thông tin dịch mà mình lại yên tâm đi làm”.

Phấp phỏng gửi con đến trường thời dịch sởi - 1

Nhiều phụ huynh học sinh đã mua khẩu trang phòng bệnh cho con em nhưng vẫn không yên tâm - ảnh chụp tại trường Tiểu học Nghĩa Tân – Cầu Giấy – Hà Nội. :Ảnh – Đỗ Thịnh

Chị Hoàng Thị Liên (Xuân Đỉnh – Từ Liêm) hơn 2 tuần nay cũng cho con trai 3 tuổi nghỉ học để ở nhà với…ô sin: 

“Mình dặn chị giúp việc chỉ cho con chơi trong nhà, không tiếp xúc với trẻ con hàng xóm, làm vệ sinh sạch sẽ và cho ăn uống đủ chất để đề phòng cho con. Cho con đến trường thời điểm này không thể yên tâm để làm việc gì cả”.

Không có “điều kiện” như chị Huyền và chị Liên nhiều phụ huynh vẫn cho trẻ đến trường và phải đặt niềm tin hoàn toàn vào cách phòng chống dịch của các trường học.

Đón con tại cổng trường Mầm non Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy) chị Phạm Thanh Tú – Khu tập thể ĐH Sư Phạm cho biết: “Mặc dù đang trong dịch sởi nhưng các con không nhất thiết phải nghỉ học vì mình tin tưởng các cô ở trường. Các cô là giáo viên có chuyên môn sẽ biết được trẻ nào có triệu chứng bị bệnh và báo cho phụ huynh có biện pháp cách li nên không lây tràn lan ra cả lớp được”. 

Mặc dù vậy, chị Tú cũng mon muốn: “Các cô giáo để ý đến các cháu sát sao hơn trong giai đoạn này, nếu phát hiện thấy bé nào có dấu hiệu bị bệnh thì nên cho bé đó nghỉ để tránh lây ra cả lớp. Hơn nữa, các bậc phụ huynh cũng nên chủ động tiêm phòng cho các bé để giảm nguy cơ mắc bệnh” – Chị Tú nói.

Phấp phỏng gửi con đến trường thời dịch sởi - 2

Chị Lê Hải Minh ở Làng Quốc tế Thăng Long có con học lớp 5 tại trường Tiểu học Nghĩa Tân thì cho biết: “Gia đình sợ ảnh hưởng đến tiến trình học của cháu nên vẫn cho cháu đến trường. Ban đầu cũng có chút lo lắng nhưng ở lớp, cháu nào bị bệnh đều được cô giáo thông báo về gia đình cho bé đó nghỉ học để cách li với bạn bè”. 

Tuy nhiên, chị Minh cũng tỏ ra lo lắng: “Ở tiểu học, các cô giáo không chỉ chăm lo sức khỏe cho các cháu mà còn lo dạy chuyên môn nên để theo dõi hết tất cả các cháu sẽ là rất khó khăn. Mong các cô ở trường thường xuyên nhắc nhở học sinh vệ sinh chân tay trước khi ăn, đeo khẩu trang và cách li sớm những trẻ mắc bệnh” – Chị Minh cho biết.

Phấp phỏng gửi con đến trường thời dịch sởi - 3

Tương tự, chị Trần Thị Hà ở Quan Hoa (Cầu Giấy) có con học trường Tiểu học Nghĩa Tân cũng cho biết: “Các cô ở trường cũng đã nhắc phụ huynh mua khẩu trang cho các cháu. Nhưng thời gian ở trường không phải lúc nào bé cũng đeo được khẩu trang, còn lúc ăn, ngủ, sinh hoạt tập thể nên khả năng lây lan bệnh là rất lớn. 

Với sĩ số đông đến 65 học sinh/ lớp thì các cô cũng khó lòng nào mà quản lí, theo dõi hết. Vì thế phụ huynh phải chủ động làm tăng sức đề kháng cho trẻ bằng khẩu phần ăn ở nhà và chủ động cho trẻ nghỉ học khi trẻ có dấu hiệu bệnh để tránh lây lan sang các bạn”.

Theo Đỗ Thịnh – Tùng Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát