Phát hiện 43 quả trứng khủng long hóa thạch tại TQ

Ngày 28/04/2015 20:27 PM (GMT+7)

Các công nhân xây dựng ở miền Nam Trung Quốc vừa tìm ra 43 quả trứng khủng long hóa thạch khi đang thi công một con đường ở thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông.

Nhà khảo cổ học địa phương, ông Du Yanly, Giám đốc bảo tàng Khủng long cho biết, trong số 43 quả trứng được tìm thấy, có tới 19 quả còn nguyên vẹn, quả lớn nhất có đường kính lên tới 13cm.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa xác nhận chính xác được những quả trứng này thuộc loài nào. Theo phán đoán ban đầu của các nhà khoa học, đa số các quả trứng này thuộc về hai loài: Khủng long mỏ vịt và khủng long Oviraptor - một chi khủng long theropoda ăn thịt, cỡ nhỏ, có lông vũ.

Phát hiện 43 quả trứng khủng long hóa thạch tại TQ - 1

43 quả trứng khủng long đã được tìm thấy.

Những loài này có mặt trên trái đất từ khoảng 89 triệu năm trước. Các nhà khoa học cho biết, cũng có thể có thêm các loài khác trong số trứng này, vì vậy các hóa thạch được mang tới Học viện Khoa học Trung Quốc để phân tích kỹ hơn.

Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc từ lâu được biết đến như là “cái nôi của khủng long”, bởi các dấu tích về khủng long thường xuyên được phát hiện ở nơi đây. Theo hồ sơ lưu lại, có tới trên 17 nghìn hiện vật trứng khủng long từng được tìm thấy từ năm 1996 đến nay. Ngoài ra, người ta phát hiện được 11 bộ xương và 168 dấu chân hóa thạch của loài khủng long. Tỉnh Quảng Đông thậm chí còn được sách kỷ lục Guiness thế giới chứng nhận là địa phương có bộ sưu tập trứng khủng long đồ sộ nhất.

Phát hiện 43 quả trứng khủng long hóa thạch tại TQ - 2

Những quả trứng khoảng 89 triệu năm trước.

Ông David Evans, người quản lý bộ môn sinh vật học cổ có xương sống thuộc bảo tàng Hoàng gia Ontario, cho hay: vị trí và điều kiện môi trường xung quanh khu vực Hà Nguyên, Quảng Đông, Trung Quốc vô cùng thuận lợi cho quá trình đẻ trứng của các loài khủng long, vì vậy, có thể lý giải vì sao, đây là nơi rất dễ tìm thấy các hóa thạch trứng của loài động vật cổ đại này.

Ông Huang Dong, một chuyên gia về khủng long ở nước sở tại cho biết, chính quyền tỉnh đã phân bổ 7 triệu USD cho việc xây dựng một bảo tàng hóa thạch và một công viên khủng long. Với sự ra đời của bảo tang này, các nhà lãnh đạo địa phương không chỉ kỳ vọng thu hút thêm được một lượng khách du lịch khổng lồ, mà còn thúc đẩy việc cải tiến các nghiên cứu khoa học về khủng long.

Phát hiện 43 quả trứng khủng long hóa thạch tại TQ - 3

Người dân ở Hà Nguyên không quá ngạc nhiên về phát hiện mới này, bởi chuyện tìm thấy thêm các hóa thạch trứng khủng long xảy ra ở đây “như cơm bữa”. Họ coi việc tìm thấy các hóa thạch này và danh hiệu “Cái nôi của khủng long” là một phần trong di sản văn hóa, đồng thời là niềm tự hào cho người dân nơi đây.

Ông Du Yanil, giám đốc bảo tàng Khủng long, nhấn mạnh: 'Dự án xây dựng tại khu vực này cần phải dừng lại bởi ông tin rằng sẽ còn có nhiều trứng hơn ở tầng sa thạch của thành phố đang chờ được khám phá'.

Nguyễn Giang