Phát hiện chất cực độc trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị

Ngày 10/06/2016 16:58 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng phát hiện mẫu cá nục trong lô thu mua ngay thời điểm cá chết ở vùng biển miền Trung có chứa chất Phenol với hàm lượng 0,037mg/kg, đây là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được sử dụng trong thực phẩm.

Chiều 10/6, Sở Y tế Quảng Trị đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị về lô cá đông lạnh thu được tại kho của bà T (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh).

Trước đó, ngày 7/6, cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện trong kho đông lạnh của bà T có 110 tấn cá gồm, 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lộn xộn.

Phát hiện chất cực độc trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị - 1

Phát hiện lô cá nục có chứa chất Phenol tại Quảng Trị

Trong buổi kiểm tra, cơ quan chức năng lấy 6 mẫu cá tại kho đông lạnh này đi kiểm tra. Trong đó, có 3 mẫu cá nục, 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích và 1 mẫu cá sòng. Riêng cá nục, có 1 mẫu trong lô 20 tấn thu sau thời điểm xảy ra sự cố cá chết trên vùng miền ở miền Trung 10 ngày, 1 mẫu trong lô 20 tấn thu mua trước thời điểm cá chết tại vùng biển miền Trung và mẫu còn lại trong lô 30 tấn thu mua tại thời điểm cá chết ở vùng biển miền Trung.

Theo kết quả kiểm nghiệm, 5 trong số 6 mẫu cá, tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục trong lô thu mua ngay thời điểm cá chết ở vùng biển miền Trung có chứa chất Phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Được biết, đây là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được sử dụng trong thực phẩm.

Phát hiện chất cực độc trong 30 tấn cá nục đông lạnh ở Quảng Trị - 2

Kho chứa cá đông lạnh của bà T

Ông Trần Văn Thành (Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị) cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho chỉ đạo cho phép tiêu thụ 5 lô cá có các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng lô cá nục 30 tấn có chứa chất Phenol đề nghị tiêu hủy.

Ngoài ra, ông Thành chia sẻ thêm, đã chỉ đạo tiếp tục lấy mẫu cá ở các kho đông lạnh trong các kho khác trên địa bàn để kiểm nghiệm. Đối với các lô cá an toàn thì cho tiêu thụ, còn các lô cá không an toàn sẽ bắt buộc tiêu hủy. 

Thu Thương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm