Phát hiện 'chợ đen trẻ sơ sinh' ngay trong bệnh viện

Ngày 12/09/2013 10:51 AM (GMT+7)

Không ít bệnh viện ở Nigeria đang biến thành những “nhà máy trẻ em” do nhiều đứa trẻ sinh ra đã trở thành “món hàng” giúp những kẻ buôn người kiếm bộn tiền.

Bệnh viện Moonlight Maternity trở thành mục tiêu theo dõi của các nhà chức trách từ hồi tháng 7.

“Người của chúng tôi đóng giả là những khách hàng muốn mua trẻ sơ sinh. Họ đưa ra cái giá vài ngàn USD. Con trai có giá cao hơn con gái", ông Denny Iwuckukwu, người phát ngôn của lực lượng Phòng vệ Dân sự Nigeria, cho phóng viên AFP biết.

Theo ông, phần lớn các bà mẹ của những đứa trẻ bị đem ra mua bán này là những người mang thai ngoài ý muốn, và họ tự nguyện tìm tới bệnh viện để “giải quyết hậu quả”. Trong trường hợp các bà mẹ biết con họ sẽ trở thành "món hàng" giúp sinh lợi cho bệnh viện, họ sẽ được "đấm miệng" bằng 200 USD.

Phát hiện chợ đen trẻ sơ sinh ngay trong bệnh viện - 1

Bệnh viện Moonlight Maternity.

Vấn nạn nhức nhối này đang hoành hành mạnh ở khu vực Đông Nam Nigeria, nơi có đông người thiểu số Igbo. Nguồn tin cho biết, có một số lý do khiến thị trường buôn bán trẻ em ở quốc gia này phát triển. Trước hết phải kể tới nhu cầu của nhiều cặp vợ chồng hiến muộn. Bên cạnh đó, truyền thống trọng nam khinh nữ của người Igbo cũng là nguyên nhân quan trọng.

Theo truyền thống của tộc người này, các bà góa và con gái của họ phải đối mặt với rất nhiều trở ngại khi tìm cách thừa kế của cải gia đình, trong trường hợp người chồng/cha qua đời.

Người đàn ông không có con trai phải để lại gia sản cho em trai hoặc họ hàng xa, thay vì vợ và con gái của họ. Dù tòa án đã có các biện pháp đối phó, nhưng áp lực đặt lên vai những cặp vợ chồng ở nơi này vẫn rất lớn, và nhiều cặp vợ chồng muốn “đi cửa sau” để tránh những thủ tục rắc rối khi nhận con nuôi”.

Theo Thanh Hương (Tri thức trực tuyến/Huffingtonpost)
Nguồn:

Tin liên quan