Phát hiện dấu vết hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời

Sự kiện: Chuyện lạ

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng cho thấy hệ Mặt Trời có thể còn một hành tinh thứ chín với kích thước gấp 5-10 lần Trái đất.

USA Today đưa tin, các nhà thiên văn học ở Viện Công nghệ California (Caltech) tuyên bố đã tìm ra bằng chứng về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt trời. Hành tinh mới phát hiện chưa được gọi tên, người ta tạm gọi nó là 'Hành tinh thứ 9' hay Hành tinh X.

phat hien dau vet hanh tinh thu 9 trong he mat troi - 1

Hành tinh mới này quay hết một vòng quanh Mặt trời hết khoảng.... 10.000 đến 20.000 năm

Mike Brown và Konstantin Batygin (2 nhà vật lý thiên văn của Caltech) chỉ dựa vào mô hình toán học, và các phép tính để đưa ra bằng chứng về hành tinh mới này. Nhưng họ cho rằng đây là thông tin đáng tin cậy nhất trong 150 năm qua cho thấy danh sách các hành tinh của Hệ Mặt Trời là chưa đầy đủ".

Hành tinh X lớn gấp 5-10 lần Trái đất, có kích cỡ gần bằng sao Hải Vương. Theo dự báo, hành tinh X quay hết một vòng quanh Mặt trời hết khoảng.... 10.000 đến 20.000 năm. Tuy nhiên, đến nay hành tinh này vẫn chưa được quan sát trực tiếp.

phat hien dau vet hanh tinh thu 9 trong he mat troi - 2

Ảnh mô phỏng tọa độ của hành tinh thứ 9

Theo Brown và Konstantin Batygin, những kết luận trên có thể chưa rõ ràng nhưng nó cho thấy khả năng hành tinh thứ 9 có thể tồn tại trong hệ Mặt Trời. Có thể những tinh vân khí xung quanh hệ Mặt trời đã giữ hành tinh X lại. Họ sẽ dành 5 năm tới và chọn kính viễn vọng Subaru đặt tại Hawaii (Mỹ) để tiếp tục quan sát với hi vọng sẽ trực tiếp tìm thấy nó.

phat hien dau vet hanh tinh thu 9 trong he mat troi - 3

Nếu được xác nhận, nó sẽ làm thay đổi hình ảnh của hệ mặt trời trong mắt mọi người

Nhà khoa học Alessandro Morbidelli, một chuyên gia nghiên cứu thuộc đài thiên văn Côte d’Azur ở Nice, Pháp cho biết: "Đây là tuyên bố đáng tin cậy đầu tiên về sự xuất hiện của một hành tinh khác trong hệ Mặt trời. Nếu hành tinh X này được xác nhận, tổng số hành tinh trong hệ Mặt Trời sẽ nâng từ 8 lên 9. Nó sẽ làm thay đổi hình ảnh của hệ mặt trời trong mắt mọi người”.

Trước đây, nhà khoa học Mike Brown cũng đã tìm ra những bằng chứng loại bỏ sao Diêm Vương (Pluto) là hành tinh thứ chín trong hệ Mặt Trời.

Tin tức - Học sinh chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trờiHọc sinh chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trờiChiếc xe ô tô chạy bon bon ở đường xóm, đi vào ngõ nhỏ, đến tận sân nhà mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
Tin tức - Nam sinh Nam Định chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trờiNam sinh Nam Định chế tạo ô tô chạy bằng năng lượng mặt trờiSay mê máy móc và khoa học, em Đoàn Minh Hưởng đã tự mày mò tạo ra chiếc ô tô chạy bằng năng lượng sạch dù mới ở tuổi học cấp 3.
Làm đẹp - Kỳ quặc: Phụ nữ Hong Kong nhìn thẳng vào mặt trời để làm đẹpKỳ quặc: Phụ nữ Hong Kong nhìn thẳng vào mặt trời để làm đẹpChị em cho rằng việc nhìn thẳng vào mặt trời có thể giúp hấp thụ năng lượng trực tiếp, hạn chế tiêu thụ thực phẩm và có thể giảm...