Phát hiện địa chấn dưới đáy biển sau khi MH370 mất tích

Ngày 14/03/2014 16:09 PM (GMT+7)

Các chuyên gia địa chấn học của Trung Quốc phát hiện chấn động nhẹ dưới đáy biển ở khu vực giữa Việt Nam và Malaysia.

Một nhóm các nhà địa chấn học tại một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện ra một chấn động nhẹ dưới đáy biển giữa Việt Nam và Malaysia. Khu vực này được cho là có liên quan tới chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 đang mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Phát hiện này vừa được công bố trên website của Trường Đại học và Công nghệ của Trung Quốc. Đây là một trong số nhiều manh mối khả nghi trong cuộc tìm kiếm quốc tế quy mô lớn đối với phi cơ mất tích.

Phát hiện địa chấn dưới đáy biển sau khi MH370 mất tích - 1

Mỹ đang huy động tàu khu trục USS Kidd đến khu vực Ấn Độ Dương tìm kiếm phi cơ MH370

Các nhà khoa học Trung Quốc làm việc tại phòng thí nghiệm Địa chấn học và Vật ký Trái đất cho biết, tín hiệu địa chấn mà họ thu được từ hai trạm giám sát địa chấn tại Malaysia cho thấy đã có một rung chuyển nhẹ dưới đáy biển vào lúc 02h55 ngày 8/3, cách điểm cực nam của Việt Nam khoảng 150km.

"Khu vực này là vùng phi địa chấn, do đó xét về thời gian và địa điểm của sự cố này có thể liên quan tới chuyến bay MH370 đang mất tích", các nhà khoa học Trung Quốc cho biết.

Sự cố địa chấn này xảy ra vào khoảng 85 phút sau khi chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar của trạm kiểm soát không lưu và cách địa điểm nơi máy bay được liên lạc lần cuối cùng khoảng 116 km về phía đông bắc.

Phát hiện địa chấn dưới đáy biển sau khi MH370 mất tích - 2

Bản đồ chỉ nơi xảy ra sự cố địa chấn dưới đáy biển

"Nếu thực sự chiếc máy bay mất tích rơi xuống biển, sóng địa chấn cho thấy vụ tai nạn này là rất thảm khốc".

Công bố mới này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ quyết định mở rộng vùng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ra vùng biển Ấn Độ Dương, mở rộng đáng kể vị trí tiềm năng của chiếc máy bay.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 13/3, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết: "Theo tôi được biết, dựa vào một số thông tin mới - dù không thuyết phục nhưng là các thông tin mới - một khu vực tìm kiếm bổ sung có thể sẽ được mở rộng ra Ấn Độ Dương".

"Chúng tôi đang tham vấn với chính phủ Malaysia và các đối tác quốc tế về các phương tiện thích hợp để triển khai", ông nói thêm.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

VN chuyển trạng thái tìm kiếm máy bay MH370

Ai đã tắt thiết bị thu phát trên máy bay MH370?

Mỹ chuyển hướng tìm MH370 sang Ấn Độ Dương

Máy bay MH370 bị giấu trong rừng rậm?

Vụ MH370: Mỹ nghi ngờ chất lượng radar Malaysia

Minh Anh (SCMP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370