Phát hiện mới cho thấy virus Ebola nguy hiểm hơn tưởng tượng

Ngày 18/10/2015 08:14 AM (GMT+7)

Dập tắt dịch bệnh là một việc khó, xóa sổ hoàn toàn dịch bệnh đó thì lại càng khó hơn.

Điều này cũng đúng trong trường hợp của Ebola. BV Royal Free Hospital tại London hôm thứ Sáu (16-10) đã phát hiện và chữa trị cho nữ y tá Pauline Cafferkey, người đã có mặt tại khu vực Sierra Leone khi dịch Ebola đạt đỉnh điểm tại Tây Phi hồi đầu năm. 

Virus Ebola đã một cách nào đó sống sót và quay trở lại sau chín tháng điều trị thành công khi cô nhiễm bệnh hồi đầu năm nay.

Trường hợp không may này không có gì là lạ. Mặc dù cơn dịch đã chấm dứt, Ebola vẫn còn đó, xuất hiện trở lại trên những bệnh nhân đã phơi nhiễm, những bệnh nhân mới.

Trong 24 giờ qua, hai người tại Guinea đã bị nhiễm Ebola và tạp chí y học New England cho biết họ vẫn tìm thấy các mảnh RNA của Ebola trong cơ thể bệnh nhân đã chữa khỏi hơn chín tháng. 

Phát hiện mới cho thấy virus Ebola nguy hiểm hơn tưởng tượng - 1

 Nữ y tá Pauline Cafferkey, 39 tuổi đã phải trở lại khu cách ly đặc biệt của BV Royal Free. (Ảnh: Scotland on Sunday/PA)

Những bệnh nhân này dù đã thoát khỏi Ebola vẫn phải hứng chịu những dư chứng, từ đau lưng, lãng tai đến viêm màng não, co giật.

Theo WHO, một khu vực miễn nhiễm Ebola là khu vực sau 42 ngày không có thêm ca Ebola mới nào. Nhưng giờ đây họ có thể phải tăng số ngày đó lên, hoặc phải định nghĩa lại thế nào là miễn nhiễm khỏi Ebola, Dan Kelly, một nhà nghiên cứu về Ebola tại ĐH San Francisco nói. 

Để sống sót, virus tìm các lỗ hổng hệ thống của cơ thể, nơi hệ miễn dịch ít hoạt động như mắt, não, tinh hoàn và thậm chí là trong tinh dịch, trốn và sinh sôi ở đó, chờ cơ hội để bùng phát lần nữa trong cơ thể vật chủ.

Trong tuần vừa qua, một nghiên cứu được đưa ra chứng minh rằng Ebola có thể được truyền qua đường tình dục, nâng mức độ nguy hiểm của nó lên một bậc. 

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được khoảng thời gian Ebola dễ lây nhiễm khi nó còn tồn tại trong cơ thể vật chủ.

Do đó, dù đã được chữa khỏi, Ebola vẫn có khả năng bùng phát trở lại. "Thật đáng sợ. Hệ miễn dịch đã thất bại. Chúng ta sẽ không biết được liệu Pauline Cafferkey có hoàn toàn thoát khỏi Ebola ngay cả khi chúng ta bắt tay chữa trị" Kelly nói. 

Tuy vậy, các nhà khoa học sẽ có cơ hội nhìn sâu hơn vào dịch bệnh này khi có các bệnh nhân làm trong ngành y khoa, như Cafferky và khả năng họ tìm ra phương thuốc chữa hẳn Ebola là có thể.

Theo Triết Đỗ (Wired)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot