Phát hiện người nhặt ví, người phụ nữ vẫn chưa báo công an vì thương

Ngày 25/07/2016 16:31 PM (GMT+7)

Đi siêu thị để quên ví chứa vài triệu đồng cùng giấy tờ, chị N.T.P.L (tỉnh Bình Thuận) phát hiện hai bạn trẻ lấy nhưng chưa báo công an điều tra mà tạo điều kiện để hai bạn trẻ trả lại. Câu hỏi đặt ra là có nên thông cảm với người lấy tài sản của mình như vậy hay không?

Mạng xã hội đang chia sẻ rầm rộ hơn 1.500 lượt câu chuyện của chị L. Vụ việc xảy ra vào ngày 16/7 vừa qua, chị L đi siêu thị và để quên một chiếc ví nhỏ tại quầy quần áo. Sau khi tìm kiếm không được, chị L nhờ bảo vệ cho xem camera thì phát hiện có 2 bạn trẻ gồm 1 nam và 1 nữ đã cầm lấy ra về như không có chuyện gì.

Đại diện siêu thị sau đó đã lập biên bản tài sản bị mất gồm: Vài triệu đồng, giấy tờ nhân thân và một miếng bìa gắn sim có ghi số điện thoại chị L. Đại diện siêu thị cũng đã khuyên chị L nên trình báo công an can thiệp nhưng chị L đắn đo.

Phát hiện người nhặt ví, người phụ nữ vẫn chưa báo công an vì thương - 1

Ảnh chụp lại màn hình Facebook chị L đăng mất ví trong siêu thị kèm hình ảnh hai bạn trẻ bị ghi lại từ camera

Theo chị L chia sẻ, vì thương và không muốn làm xáo trộn cuộc sống 2 bạn trẻ kia, tương lai đang ở phía trước nên muốn cho cả 2 thời gian suy nghĩ để trả lại nên chưa trình báo công an.

Chị L đã viết một dòng nhắn trên Facebook của mình, mong 2 bạn trả lại giấy tờ, còn tiền thì không quan trọng, không cần nữa. Rất đông người đã chia sẻ lời nhắn của chị L cùng số điện thoại.

Vào chiều qua 24/7, bạn nam lấy ví chị L đã nhắn tin thừa nhận tiêu hết số tiền trong ví, còn giấy tờ bảo chị L ra trước cổng siêu thị để tìm. Chị L sau đó đã tức tốc đến cổng siêu thị tìm hơn 2h nhưng vẫn không thấy. Khi gọi vào số điện thoại bạn nam, chị L thấy đã khóa máy.

“Mình mong bạn có trách nhiệm hơn, mình không muốn đưa sự việc đi quá xa, nhưng nếu bạn không hợp tác thì có thể mình sẽ nhờ đến sự can thiệp của cơ quan pháp luật”, chị L viết trên Facebook của mình.

Trao đổi với chúng tôi chiều nay 25/7, chị L cho biết vẫn chưa nhận lại được tài sản của mình, còn số điện thoại kia vẫn khóa máy không thể nào liên lạc được.

Theo chị L, chị vẫn nghĩ cho hai bạn trẻ kia nhiều hơn, sợ ảnh hưởng đến tương lai của hai bạn khi đã lấy tài sản không phải của mình nên vẫn đắn đo trình báo cơ quan chức năng can thiệp.

Nhiều người sau đó đã bàn luận, có nên hay không trình báo cơ quan chức năng giúp đỡ trong trường hợp này? Dẫu biết là thương hai bạn trẻ trong một phút không suy nghĩ đã chiếm dụng tài sản trái phép, tuy nhiên mọi hành động đều nên chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bị tù nếu không trả lại tài sản nhặt được

Theo luật sư Phan Cơ (TP. HCM), trong trường hợp này, nếu phát hiện tài sản chị L bị bỏ quên mà 2 bạn trẻ vẫn chiếm giữ riêng, sử dụng trái phép, không trả lại có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Cơ viện dẫn, tại khoản 1, Điều 187 Bộ luật dân sự 2005 quy định:

“1. Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm phát hiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu hoặc đến thời điểm giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Còn tại khoản 1, Điều 141 Bộ luật hình sự quy định tội chiếm giữ trái phép tài sản:

“1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”

Chị L chưa nói mình mất “vài triệu đồng” cụ thể là bao nhiêu, nếu từ năm triệu đồng trở lại thì 2 bạn trẻ sẽ phải bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm chiếu theo luật.

Thanh Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự