Phát hiện 122 mảnh vỡ nghi của MH370

Ngày 26/03/2014 20:04 PM (GMT+7)

122 mảnh vỡ nghi của MH370 được phát hiện ở trong vùng biển rộng 400 km2 cách Perth 2.557km.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông vận tải, ông Hishammuddin Hussein cho biết, các bức ảnh mới do Pháp chuyển cho phía Malaysia cho thấy 122 vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy ở trong vùng biển rộng 400 km2, Nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth (Úc) khoảng 2.557 km.

Theo ông Hishammuddin Husssein, vệ tinh từ Trung tâm vũ trụ và quốc phòng Airbus của Pháp chụp ngày 23/3 chụp được một số vật thể rắn màu sáng, có độ dài từ 1m đến 23m. 

Phát hiện 122 mảnh vỡ nghi của MH370 - 1

Các mảnh vỡ do vệ tinh Pháp chụp được ngày 23/3

"Trong một vài vật thể sáng, nhiều khả năng là kim loại. Chúng tôi chưa thể xác nhận chúng là mảnh vỡ của máy bay mất tích. Dù sao đó cũng là manh mối mới giúp ích cho việc tìm kiếm", ông Hishammuddin nói tại cuộc họp báo được tổ chức hàng ngày kể từ khi chiếc máy bay bị mất tích.

Những tấm ảnh này đã được chuyển ngay tới Trung tâm Điều phối Cứu trợ Australia tại Perth. Tuy nhiên, Bộ trưởng tỏ ra thận trọng khi cho rằng đó là những vật thể của máy bay mang số hiệu MH370, nhưng ông tin rằng những hình ảnh mới sẽ giúp lực lượng tìm kiếm thu hẹp được vùng tìm kiếm và xác định thêm những mảnh vỡ của chiếc máy bay.

Phát hiện 122 mảnh vỡ nghi của MH370 - 2

Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein công bố ảnh vệ tinh trong cuộc họp báo ngày 26/3.

Công tác tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục một cách khó khăn ở phía đông và phía tây của khu nam Ấn Độ Dương, bởi giới chuyên gia cho biết vùng nghi vấn máy bay số hiệu MH370 rơi là một vùng biển nổi tiếng có khí hậu khắc nghiệt.

Hiện có 7 máy bay quân sự và 5 máy bay dân sự của 6 nước bao gồm Australia, New Zealand, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia vào chiến dịch tìm kiếm nói trên.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Mlaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Chân dung 239 hành khách không trở lại của MH370

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích

Bảo hiểm trả 365,5 triệu USD cho MH370 mất tích

Hà An (The Stars)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370