Phát hiện thêm 2 phụ nữ nhiễm vi rút Zika tại TP. HCM và Bình Dương

Ngày 09/10/2016 11:25 AM (GMT+7)

Tại TP. HCM và Bình Dương vừa phát hiện 2 phụ nữ nhiễm vi rút Zika, trong đó có một phụ nữ đang mang thai.

Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM ngày 9/10 cho biết, trên địa bàn thành phố vừa phát hiện thêm một phụ nữ nhiễm vi rút Zika.

Trường hợp được phát hiện thông qua hệ thống giám sát bệnh Sốt xuất huyết - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika tại 30 bệnh viện của thành phố.

Bệnh nhân là nữ, 28 tuổi, nội trợ, hiện sống tại quận 9, khởi bệnh ngày 23/9/2016 với triệu chứng phát ban kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Trước khi bị bệnh, bệnh nhân không đi ra khỏi nơi ở. Trong nhà và xung quanh không ai bị bệnh tương tự. Hiện tại các triệu chứng trên đã hết hẳn, bệnh nhân không còn khả năng lây bệnh cho người xung quanh.

Phát hiện thêm 2 phụ nữ nhiễm vi rút Zika tại TP. HCM và Bình Dương - 1

Hai phụ nữ được phát hiện nhiễm vi rút Zika là trường hợp thứ 4 và thứ 5 trên cả nước

Cũng trong ngày hôm nay, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng phát thông tin, trên địa bàn tỉnh một phụ nữ 27 tuổi, đang mang thai cũng bị nhiễm vi rút Zika. Khi đến bệnh viện khám, người phụ nữ này được phát hiện có các biểu hiện đặc trưng của bệnh như đau khớp, đau cơ, sốt, phát ban…

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM và tỉnh Bình Dương đã tiến hành điều tra dịch tễ, tổ chức phun hoá chất diệt muỗi tại khu vực nhà ở của bệnh nhân, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Song song với việc quyết liệt triển khai phòng chống dịch tại nơi phát hiện ca bệnh, các đơn vị cũng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút Zika và đặc biệt tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do vi rút Zika.

Như vậy, từ tháng 4 đến nay, đã có 6 trường hợp người Việt Nam nhiễm vi rút Zika tại 6 tỉnh, thành là TP.HCM, Khánh Hòa, Bình Phước, Bình Dương, Trà Vinh và Phú Yên.

Để phòng nhiễm vi rút Zika, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân nên tăng cường tìm diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, chủ động phòng chống muỗi đốt. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền vii rút Zika qua đường tình dục. 

Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện nhiễm vi rút Zika và các dị tật của thai nhi.

Người từ vùng dịch về chủ động theo dõi tình trạng sức khỏe, không để bị muỗi chích trong vòng 14 ngày từ ngày trở về, thực hiện tình dục an toàn ít nhất 28 ngày và nên liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn chi tiết.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h