Phạt xe máy điện: Dân bất ngờ

Ngày 10/07/2016 08:41 AM (GMT+7)

Kể từ ngày 1-7, người chạy xe máy điện khi chưa có biển số bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng. Do không nắm quy định mới, nhiều người bị phạt mà không biết lỗi gì.

Phạt xe máy điện: Dân bất ngờ - 1

CSGT thổi phạt người điều khiển xe máy điện không đăng ký biển số tại ngã 6 Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, TP Hà Nội)

Lực lượng CSGT Công an Hà Nội ngày 9-7 tiếp tục ra quân đồng loạt kiểm tra, xử phạt người điều khiển xe máy điện khi chưa đăng ký biển số, không đội mũ bảo hiểm. Trước đó, từ ngày 1 đến 8-7, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 135 trường hợp.

Đa số là học sinh - sinh viên

Việc xử phạt vi phạm đối với xe máy điện thực hiện theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1-7. Theo nghị định này, với những hành vi vi phạm trên, mức phạt áp dụng từ 300.000 - 400.000 đồng.

Theo ghi nhận, trong ngày 9-7, rất nhiều trường hợp đi xe máy điện không biển số bị xử phạt. Tại ngã 6 Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), chiều cùng ngày, Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đã lập biên bản xử phạt cả chục trường hợp. Người vi phạm đa số là học sinh, sinh viên tỏ ra bất ngờ khi bị CSGT thổi phạt.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (ngụ quận Đống Đa, TP Hà Nội) điều khiển xe máy điện trên đường Ô Chợ Dừa, bị CSGT ra hiệu lệnh dừng phương tiện kiểm tra. “Do chưa nắm quy định nên khi bị CSGT chặn xe, tôi không biết mình bị lỗi gì. Sau lần này, tôi sẽ đi đăng ký” - anh Đạt nói.

Cũng bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, chị Lê Minh Anh (ngụ quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho biết qua thông tin báo chí, chị biết CSGT xử phạt xe máy điện không đăng ký biển số từ ngày 1-7. Chị đã đi đăng ký tại Công an quận Đống Đa nhưng chưa kịp lấy giấy tờ thì bị CSGT kiểm tra. Sau khi xuất trình biên lai, lực lượng CSGT đã nhắc nhở và để chị Minh Anh tiếp tục lưu thông.

Trung tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3 thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, cho biết dù đã tuyên truyền nhắc nhở nhưng số người tham gia giao thông bằng xe máy điện phải đăng ký biển số như trường hợp chị Anh là không nhiều.

Khó xử lý

Theo ông Tiến, việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ đối với loại xe máy điện đang gặp một số vướng mắc, như đối tượng vi phạm chủ yếu là học sinh - sinh viên đều chưa độc lập về mặt tài chính. “Việc xử phạt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế cũng như phương tiện đi lại của các em. Có những trường hợp, các em còn chưa làm CMND, chúng tôi sẽ phải làm rất nhiều bước để tiến hành xử phạt” - ông Tiến nêu.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi phân biệt 2 loại xe máy điện và xe đạp điện (không xử phạt). Theo trung tá Tiến, để phân biệt được 2 loại xe này cần xem xét vận tốc và công suất động cơ điện nên không phải dễ. Thêm vào đó, việc nhận dạng 2 loại xe trước khi ra hiệu lệnh dừng để kiểm tra cũng rất khó.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, xe máy điện là xe điện có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/giờ, công suất động cơ điện tối đa 4 KW; còn xe đạp điện là xe điện có thiết kế bàn đạp, vận tốc thiết kế lớn nhất 25 km/giờ, công suất động cơ điện tối đa 250 KW, trọng lượng từ 40 kg trở xuống.

Thông qua những ngày đầu xử phạt, trung tá Nguyễn Văn Tiến cho biết có nhiều trường hợp chủ phương tiện cũng không thực sự nhận thức được xe mình là xe máy điện hay xe đạp điện.

Theo Nguyễn Hưởng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự