Phẫu thuật bóc khối u bạch huyết trên lưng cho trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi

Ngày 17/08/2016 00:09 AM (GMT+7)

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái có khối u bạch huyết bẩm sinh vùng lưng.

Ngày 16/8, Khoa Ngoại và Chuyên Khoa - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé Lưu Diệp Chinh, 6 ngày tuổi, thường trú tại tổ 1, khu 7, Phường Thanh Sơn,TP. Uông Bí, Quảng Ninh.

Trước đó, bé Chinh được sinh ra tại bệnh viện này. Sau sinh, bé được chuyển đến Khoa Sơ sinh tại bệnh viện để theo dõi và chăm sóc. Kết quả siêu âm, chụp cắt lớp và xét nghiệm cho thấy khối bướu trên cơ thể cháu là bướu bạch huyết vùng lưng.

Khi còn mang thai, mẹ của bé Chinh đã được khám và siêu âm thai định kỳ tại bệnh viện. Qua kết quả siêu âm, Khoa Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bé có khối u vùng lưng, mềm, ranh giới rõ, đường kính 8,5cm.

Phẫu thuật bóc khối u bạch huyết trên lưng cho trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi - 1

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Đến ngày 09/8, bé được sinh mổ tại bệnh viện, tuy nhiên do cháu còn quá nhỏ, nếu phẫu thuật ngay sau sinh sẽ đối diện với nhiều nguy cơ và biến chứng cao. Do đó đến ngày 16/8, khi thể trạng của bé tạm ổn, qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh quyết định phẫu thuật bóc tách khối u bướu bạch huyết bẩm sinh cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách được toàn bộ khối u bướu vùng lưng của bé gái. Kíp mổ do Ths.BS Bùi Hải Nam - Trưởng khoa Ngoại và Chuyên khoa cùng kíp mổ tiến hành. Hiện tại bé còn thở máy do mới phẫu thuật xong.

Thạc sỹ, bác sỹ Bùi Hải Nam cho biết: "Bình thường u bạch huyết có thể điều trị bằng phương pháp tiêm xơ, nhưng theo nhận định của các bác sĩ đây là khối u lớn lan rộng gây khó khăn cho việc chăm sóc bé, và nếu để tiêm xơ thì sẽ phải tiêm rất nhiều lần. Vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật để tiện cho việc chăm sóc bé".

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đi khám thai và siêu âm định kỳ để bảo đảm sức khỏe cho bản thân cũng như bảo vệ được thai nhi khỏe mạnh khi chào đời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt