Phẫu thuật khối u tế bào khổng lồ phá hủy đốt sống

Ngày 27/01/2016 17:40 PM (GMT+7)

Bệnh viện E Trung ương vừa cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp có khối u khổng lồ xâm lấn dây thần kinh và phá hủy một đốt sống.

Theo đó, bệnh nhân là Lê Anh Tú (17 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội) vừa được các bác sĩ ở khoa Phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình (Bệnh viện E) phẫu thuật thành công khối u tế bào khổng lồ, phá hủy hết một đốt sống cùng, xâm lấn dây thần kinh cột sống, xâm lấn vào tiểu khung… khiến bệnh nhân không đi lại được. 

Theo đánh giá của chuyên gia y tế, đây là ca bệnh hiếm gặp và khó khăn trong việc chẩn đoán, điều trị. Điều đặc biệt của ca bệnh này là để lấy hết u và cố định vững cột sống cho bệnh nhân ở vị trí không có điểm cố định bắt vít các bác sĩ đã phải tiến hành 2 đường mổ để lấy u và ghép xương cho bệnh nhân. 

PGS.TS Hà Kim Trung, Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình (Bệnh viện E) cho biết, đây là ca bệnh hiếm gặp và rất khó trong việc chẩn đoán và điều trị. Sau khi hội chẩn với các chuyên gia về phẫu thuật bụng, các bác sĩ khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện E quyết định chọn phương pháp điều trị tốt nhất với u tế bào khồng lồ của bệnh nhân Tú là phẫu thuật lấy hết u và cố định vững cột sống cho bệnh nhân ở vị trí không có điểm cố định bắt vít các bác sĩ đã phải tiến hành 2 đường mổ để lấy u và ghép xương cho bệnh nhân. 

Phẫu thuật khối u tế bào khổng lồ phá hủy đốt sống - 1

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân Tú sau phẫu thuật.

Các chuyên gia y tế đánh giá, phẫu thuật nạo u - lấy không hết nguy cơ tái phát là 40% và khi tái phát dễ có nguy cơ ác tính. Vì vậy, để giúp bệnh nhân có thể đi lại được và tránh nguy cơ tái phát, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật đường bụng để tiếp cận mặt trước cột sống của bệnh nhân, nhằm lấy u, cắt bỏ đốt S1 và sau đó ghép xương để hàn cứng đốt sống. 

Sau 3 giờ phẫu thuật lấy khối u tế bào khổng lồ các bác sĩ đã ghép xương tự thân, nẹp vít cột sống từ trên cao xuống vùng xương cùng để cố định vững cột sống. Sau mổ 1 tuần, kết quả chụp cho thấy mảnh ghép ổn định, bệnh nhân hết đau, đứng và đi lại được bình thường.

PGS.TS Trung cho biết, trước đây, ông từng gặp, chẩn đoán và điều trị thành công cho vài ca mổ khó tương tự như thế này. Tuy nhiên, ở Bệnh viện E kết quả thành công ngay từ lần can thiệp đầu tiên, đó là nhờ có một phòng mổ đạt chuẩn và máy chụp X-quang chuyên dụng trong khi mổ… đã giúp các chuyên gia có thể can thiệp và đặt vật liệu thay thế chính xác. 

Tại Bệnh viện E, đây là ca đầu tiên, để có được thành công cần có các thiết bị phòng mổ tốt và máy chụp tăng sáng trong mổ và nhất là phải có các phẫu thuật viên có kinh nghiệm, tay nghề cao mà đội ngũ bác sỹ Bệnh viện E hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự