Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi 'biện pháp tránh thai, số lần sảy thai'

Ngày 10/04/2017 11:38 AM (GMT+7)

Có tiền sử dùng ma tuý chưa? Các biện pháp tránh thai thường dùng? Số lần sảy thai.... là những nội dung câu hỏi dành cho học sinh tiểu học để cập nhật hồ sơ quản lý sức khỏe của các em.

Khai thác thông tin để cập nhật hồ sơ quản lý sức khỏe của học sinh là điều cần thiết. Thế nhưng, hỏi những câu hỏi dư thừa lại khiến cho việc làm này trở nên phản cảm.

Mới đây, một tờ thư ngỏ gửi phụ huynh học sinh trường tiểu học Lý Thái Tổ, quận Cầu Giấy, Hà Nội về việc khai thác thông tin khiến cho mọi người sốc nặng. 

Trong thư ngỏ này có ghi mục đích  "...nhằm phục vụ công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng học sinh, để mọi học sinh đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu, được tư vấn, được điều trị hoặc được chuyển tuyến phù hợp khi có bệnh, Trạm Y tế phường phối hợp với nhà trường khai thác, thu thập thông tin để cập nhật vào hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân...".

Từ đó "Đề nghị phụ huynh học sinh phối hợp với nhà trường điền đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh theo mẫu gửi kèm".

Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi amp;#39;biện pháp tránh thai, số lần sảy thaiamp;#39; - 1

Phiếu thu thập thông tin học sinh.

Thế nhưng, sẽ không có gì đáng nói nếu như trong mục 2 phần B của phiếu thu thập thông tin dành cho học sinh tiểu học lại có phần hỏi Có hút thuốc lá, lào không? Uống rượu bia thường xuyên không? Sử dụng ma túy không?

Thậm chí, mục 7 về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình có hỏi Biện pháp tránh thai đang dùng? Kỳ có thai cuối cùng? Số lần có thai? Số lần sảy thai? Số lần phá thai? Số lần sinh đẻ?...

Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi amp;#39;biện pháp tránh thai, số lần sảy thaiamp;#39; - 2

Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi amp;#39;biện pháp tránh thai, số lần sảy thaiamp;#39; - 3

Học sinh tiểu học được hỏi có nghiện rượu bia và đang dùng biện pháp tránh thai nào?

Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi amp;#39;biện pháp tránh thai, số lần sảy thaiamp;#39; - 4

Trước vấn đề trên, nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ ý kiến: "Đọc những gì họ liệt kê trong thư ngỏ mới hãi hùng. Là hãi hùng với sự vô cảm của hiệu trưởng khi duyệt thư ngỏ.... Tôi thật không hiểu hiệu trưởng có đọc không khi ký và đóng dấu? Các thầy cô liệu có quan tâm gì đến học sinh của mình không?"

Cũng theo nhà văn Hoàng Anh Tú: "Có ý kiến cho rằng đây là biểu mẫu dùng chung cả nước nên nhà trường bê y nguyên. Nhưng tôi vẫn cho rằng với hàng triệu học sinh tiểu học, hoàn toàn có thể có phiên bản tiểu học riêng".

Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi amp;#39;biện pháp tránh thai, số lần sảy thaiamp;#39; - 5

Trường tiểu học Lý Thái Tổ

Liên quan đến vấn đề gây tranh cãi này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với trường tiểu học Lý Thái Tổ. Được biết, tờ khai thông tin sức khỏe này được nhà trường đưa cho học sinh gửi phụ huynh vào ngày 7/4 vừa qua: "Đây là chỉ đạo từ Quận xuống và chúng tôi chỉ thực hiện theo. Về một số nội dung câu hỏi chưa phù hợp với đối tượng học sinh tiểu học, chúng tôi đã thắc mắc ngay từ đầu nhưng chúng tôi được giải thích đây là mẫu chung".

Cũng theo phía Nhà trường, do tờ khai vừa phát cho học sinh và ngày 15/4 mới thu lại nộp cho Quận nên đến nay vẫn chưa nhận được phản ánh nào của phụ huynh. Trước câu hỏi vì sao không làm "phiên bản tiểu học riêng", Nhà trường cho rằng do thời gian gấp, chỉ có 1 tuần để thực hiện từ khâu lấy thông tin đến nhập dữ liệu nên sử dụng mẫu chung. Đây cũng là năm đầu tiên các trường học thực hiện việc quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh.

Thực tế, nhiều phụ huynh có con học tại trường cho biết sau khi nhận được tờ khai thông tin đã vô cùng ngỡ ngàng rồi bức xúc. Thậm chí có phụ huynh còn nhầm lẫn khai tiêm phòng cho con xong còn các mục khác thì tưởng dành cho... mẹ và "Thế là khai rồi nộp luôn".

Một phụ huynh khác cũng tiết lộ, không chỉ các trường cấp 1, ngay cả với học sinh mầm non mới 3-5 tuổi cũng có tờ khai y chang như vậy.

Phiếu sức khỏe trường phát cho trẻ tiểu học hỏi amp;#39;biện pháp tránh thai, số lần sảy thaiamp;#39; - 6

Một trường mầm non thuộc quận Cầu Giấy cũng kê khai nội dung như vậy.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự