Philippines tố 12 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Ngày 19/06/2014 10:59 AM (GMT+7)

Philippines đang phải đẩy mạnh tuần tra bằng không quân khi một đội tàu TQ thường xuyên rình rập trên Biển Đông.

Ngày 18/6, một quan chức quân sự Philipines cho biết Trung Quốc đã cử từ 10-12 tàu xâm phạm lãnh hải của Philippines trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động bành trướng lãnh thổ trên vùng biển này.

Đại tá Florante Falsis, Cục Phó Cục Tình báo Không quân Philippines nói rằng số lượng tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Philippines thường xuyên biến động, nhưng họ luôn duy trì ít nhất từ 10-12 tàu lởn vởn trên vùng biển Philippines.

Tướng Jeffrey Delgado, Tư lệnh Không quân Philippines cho hay số tàu Trung Quốc được triển khai ở vùng biển này tùy thuộc vào các hoạt động mà họ tiến hành trên biển, tuy nhiên cho đến nay Philippines vẫn chưa nắm được ý đồ thực sự của đội tàu này.

Philippines tố 12 tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải - 1

Một đội tàu chiến Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông

Còn thiếu tướng Edgar Fallorina, Tham mưu trưởng Không quân thì cho rằng nhiều khả năng Trung Quốc đang tìm cách củng cố các công trình mà họ đã xây dựng tại các khu vực tranh chấp.

Viên tướng này nhận định: “Xét về mặt chiến lược, hiện giờ có vẻ như Trung Quốc đang đẩy mạnh việc bồi đắp và xây dựng trên Biển Đông nhằm tăng cường sự hiện diện của họ tại khu vực tranh chấp.”

Theo ông Fallorina, Trung Quốc đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để cưỡng chiếm một số hòn đảo và bãi đá ngầm trên Biển Đông, khiến các quốc gia láng giềng lo ngại bởi những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Theo đó, Trung Quốc đã cho xây dựng một tiền đồn trên đá Vành Khăn, đồng thời duy trì lực lượng liên tục hiện diện tại bãi cạn Scarborough. Ngoài ra, họ còn tạo ra một vành đai hải quân xung quanh bãi Cỏ Mây để ngăn chặn nguồn tiếp tế cho lực lượng thủy quân Philippines đang đồn trú tại đó.

Không những thế, Philippines còn tố cáo Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động bồi đắp tại đảo Gạc Ma, bãi đá Calderon và đá Gaven. Tàu Trung Quốc đã tập kết đất đá, vật liệu xây dựng trên đá Chữ Thập ở phía nam bãi Cỏ Mây với ý đồ xây dựng một đảo nhân tạo trên bãi đá này.

Hồi đầu năm, một tờ báo của Trung Quốc cho hay hải quân nước này đã lên kế hoạch chi tiết để chiếm đảo Thị Tứ của Việt Nam hiện đang do Philippines kiểm soát trái phép. Đây là hòn đảo lớn thứ hai trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và Philippines đã cho xây dựng ở đây một đường băng và nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Trước mối đe dọa đến từ Trung Quốc, không quân Philippines đã thực hiện các chuyến bay tuần tra hàng ngày trên Biển Đông để kịp thời phát hiện các hành động thay đổi hiện trạng của Bắc Kinh để làm bằng chứng đưa ra trước tòa án quốc tế.

Theo Trí Dũng (PhilStar) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot