Philippines: TQ sắp kéo giàn khoan trở lại Biển Đông

Ngày 24/09/2014 21:09 PM (GMT+7)

Philippines cho rằng Trung Quốc đang dọn đường để đưa giàn khoan Hải Dương 981 xuống vùng biển gần Bãi Cỏ Rong.

Ngày 24/9, hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho hay Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo giàn khoan khổng lồ xuống Biển Đông giống như những gì họ từng làm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam cách đây 4 tháng.

Philippines: TQ sắp kéo giàn khoan trở lại Biển Đông - 1

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Trong cuộc trả lời phỏng vấn AP, ông Aquino cho biết từ tháng Sáu, Trung Quốc đã điều 2 tàu khảo sát thủy văn tới hoạt động gần Bãi Cỏ Rong, và ông cho rằng đây là động thái dọn đường để Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 tới khu vực này.

Ông Aquino nói: “Điều dễ nhận thấy là hai tàu khảo sát này của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”. Tổng thống Philippines cho rằng nhiều khả năng Trung Quốc đang khảo sát để vẽ bản đồ khu vực đáy biển cho tàu ngầm hoạt động.

Tổng thống Aquino nói tiếp: “Đây là vấn đề đáng lo ngại không chỉ của Philippines mà còn của các quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cũng như những nước có tàu bè qua lại vùng biển này”.

Bộ Ngoại giao Philippines đã lên án động thái này của Trung Quốc và mô tả 2 tàu khảo sát trên được Trung Quốc điều xuống Biển Đông chỉ với một mục đích duy nhất là nhằm hiện thực hóa tuyên bố lãnh thổ đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Philippines: TQ sắp kéo giàn khoan trở lại Biển Đông - 2

Giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam hồi tháng 5

Philippines coi sự hiện diện của 2 tàu khảo sát này ở gần Bãi Cỏ Rong không phải là việc qua lại bình thường mà là hành động “tuần tra chủ quyền” nhằm phục vụ cho nỗ lực đơn phương của Trung Quốc để biến Biển Đông thành ao nhà.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Aquino khẳng định Philippines “sẽ bảo vệ quyền lợi” của mình trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động thay đổi hiện trạng trên vùng biển chiến lược này.

Hồi tháng Năm, Trung Quốc đã ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam cùng một đội tàu hộ tống đông đảo, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Trung Quốc đã kéo giàn khoan này về gần đảo Hải Nam sau hơn 2 tháng hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Theo Trí Dũng (Theo AP) (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot