Phillippines tìm đáp án cho tham vọng của Trung Quốc

Ngày 25/05/2014 06:52 AM (GMT+7)

“Tôi thường bắt đầu ngày mới bằng câu hỏi Trung Quốc muốn gì ở Biển Đông khi họ làm tất cả những việc này”, Tổng thống Philippines Benigno Aquino trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Haslinda Amin của kênh truyền hình Bloomberg ở thủ đô Manila hôm qua, Tổng thống Aquino cho biết ông không hiểu vì sao Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông dù nó đẩy Bắc Kinh và các quốc gia trong khu vực như Philippines và Việt Nam vào mâu thuẫn.

Phillippines tìm đáp án cho tham vọng của Trung Quốc - 1

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: Bloomberg

Theo ông Aquino, động thái của Trung Quốc trái với mong muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế với khu vực Đông Nam Á mà Bắc Kinh vẫn tuyên bố. “Tranh chấp với các nước láng giềng không giúp ích gì cho nỗ lực cải tổ nền kinh tế của Trung Quốc. Căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới thương mại, du lịch và nhiều khía cạnh khác”, vị Tổng thống 54 tuổi nhận định.

Ông Aquino cũng nhấn mạnh, chính sách lãnh thổ của Trung Quốc sẽ gây khó khăn cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines. Nếu không kể tới các hành động quân sự thì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Philippines, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Manila và Bắc Kinh có thể tăng 10 - 20% mỗi năm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng công bố tham vọng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hàng hải và khẳng định quyền khai thác, tuần tra của Hải quân Trung Quốc ở phần lớn Biển Đông. Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam và Philippines, dẫn tới nguy cơ xảy ra xung đột.

Tổng thống Aquino khẳng định: “Hy vọng các bên vẫn nhớ bài học lịch sử rằng chiến tranh là vô ích. Căng thẳng hiện nay có thể thổi bùng một cuộc xung đột mà không bên nào mong muốn”. Ông Aquino nhận định: "Việt Nam rất thẳng thắn. Họ giải thích cho chúng tôi cách ứng xử với Trung Quốc và quan điểm của họ. Họ nói rất rõ về các vấn đề và ý định của mình”.

Hàng loạt động thái của Trung Quốc, bao gồm việc hạ đặt giàn khoan HD-981 ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam gây ra làn sóng biểu tình phản đối ở khắp nơi trên thế giới. Hành vi của Trung Quốc đưa Việt Nam và Philippines tới gần nhau hơn.

Theo Hồng Duy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan