Phòng chống dịch Zika phải nhanh như 'cảnh sát cơ động'

Ngày 30/03/2016 09:34 AM (GMT+7)

Bệnh do virus Zika đang có số mắc gia tăng tại các nước trên thế giới sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập vào Hà Nội trong thời gian tới, vì vậy việc phòng chống phải được chuyên nghiệp hóa và phản ứng nhanh như lực lượng 141 của công an thành phố.

Tại buổi giao ban thường kỳ của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều qua, TS Hoàng Đức Hạnh – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả, các đội phòng chống dịch ở Hà Nội phải được chuyên nghiệp hóa và phản ứng nhanh như lực lượng 141 của công an thành phố. 

Tại buổi giao ban này, TS Hạnh cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh tại Hà Nội trong thời gian vừa qua ổn định và trong tầm kiểm soát, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt các loại dịch bệnh nguy hiểm như MERS-CoV, cúm A/H7N9, bệnh do virus Zika đang có số mắc gia tăng tại các nước trên thế giới sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhập vào Hà Nội trong thời gian tới.

Đồng thời, dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng sẽ có nguy cơ bùng phát trên địa bàn thành phố. Bởi vậy, TS Hạnh nhấn mạnh, chỉ ngành y tế vào cuộc quyết liệt chưa đủ mà mong muốn có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể với ngành y tế để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch chủ động.

Ngoài ra, TS Hạnh thông tin, trong năm 2016 các đội phòng chống dịch cơ động, đã được nâng lên mức chuyên nghiệp hóa. Theo đó, riêng Trung tâm Y tế dự thành phố phòng có 5 đội phòng chống dịch cơ động, còn tại các Trung tâm y tế cấp huyện có từ 1-2 đội phòng chống dịch cơ động.

Phòng chống dịch Zika phải nhanh như cảnh sát cơ động - 1

Hà Nội luôn sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch bệnh.

“Các đội phòng chống dịch cơ động được thành lập và được ví như lực lượng 141 của công an thành phố. Mỗi đội phòng chống dịch cơ động đều có bác sĩ lâm sàng, bác sĩ dịch tễ, bác sĩ phòng chống dịch, có bố trí ô tô riêng, có lái xe thường trực, có các thiết bị máy móc, máy phun trên xe. Vì vậy, khi nhận được thông tin về dịch bệnh, đội này lập tức lên đường, tiếp cận và triển khai các biện pháp giám sát dịch” - ông Hạnh thông tin.

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn, TS Hạnh cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 28/3/2016, toàn thành phố đã ghi nhận 300 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có tử vong, số mắc trong các tháng đầu năm 2016 giảm mạnh so với thời điểm các tháng cuối 2015; 281 trường hợp mắc tay chân miệng, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2015 (369 ca), số mắc phân bố rải rác tại 25/30 quận, huyện, thị xã, không có ổ dịch lớn và không có ca bệnh tử vong; 12 trường hợp mắc ho gà, không có tử vong, trong ba tuần liên tiếp gần đây không ghi nhận ca mới. Ngoài ra, thành phố cũng chưa ghi nhận bệnh nhân mắc liên cầu lợn, sởi, viêm não Nhật Bản, dại, tả, thương hàn, cúm A/H5N1.

Về công tác sẵn sàng đáp ứng, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện tại toàn thành phố có 246 máy phun và bình bơm tay, 1.766,5 lít hoá chất diệt muỗi, 18.650 lọ Abate và 115 hộp Surmilarv diệt bọ gậy, 7707kg Chloramin B được chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch bệnh.

Riêng tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội đã bố trí 2 máy đo thân nhiệt giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, đặc biệt là những người đến từ các vùng có dịch. Đồng thời, trung tâm kiểm dịch cũng đã bố trí 2 phòng cách ly, trang bị cơ số thuốc men, các phương tiện sẵn sàng phòng chống dịch bệnh xâm nhập như MERS-CoV, Zika…

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Virus Zika gây teo não