Phóng viên CNN nhìn rõ tàu Trung Quốc mở bạt che súng

Ngày 06/06/2014 23:41 PM (GMT+7)

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục vu khống tàu Việt Nam tấn công các tàu của nước này, phóng viên CNN có mặt ở thực địa đã chứng kiến hành vi khiêu khích thực sự của Bắc Kinh.

CNN hôm nay đăng bài viết của Euan McKirdy, một trong 40 nhà báo tới vùng biển Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, cho biết cộng tác viên của họ đã ghi lại hình ảnh tàu Trung Quốc lao vào tấn công các tàu công vụ của Việt Nam.

Phóng viên CNN nhìn rõ tàu Trung Quốc mở bạt che súng - 1

Tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam. Ảnh: CNN

Đoàn phóng viên còn phát hiện một tàu Trung Quốc đi theo tàu của họ. Trong một buổi sáng sớm, các phóng viên nhìn thấy cảnh tượng tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào một tàu kiểm ngư của Việt Nam. Nhìn từ xa, đường nước do vòi rồng tạo ra uốn cong và có thể đập vỡ cửa kính, phá hỏng hệ thống động cơ và gây chập điện hay thậm chí gây cháy nếu phun trúng tàu cá Việt Nam, CNN đưa tin.

McKirdy dẫn lời phóng viên Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết trong lần công tác trước, tàu kiểm ngư đưa họ tới vùng biển Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm va.

Chính phóng viên McKirdy nhìn thấy các tàu Trung Quốc mở bạt che súng khi áp sát các tàu công vụ Việt Nam. Trong mọi trường hợp, việc tàu nước ngoài để lộ vũ khí khi áp sát ở khoảng cách vài chục mét đều là dấu hiệu đáng lo ngại, McKirdy nhận định.

Đoàn phóng viên cũng chứng kiến hình ảnh máy bay Trung Quốc lượn sát tàu Việt Nam. Trong một vài lần áp sát tàu 8003, các phóng viên có thể nhìn thấy phi công ngồi trong buồng lái của máy bay.

Phóng viên McKirdy còn cho biết đường lối đấu tranh nhằm bảo vệ chủ quyền đối với các vùng biển của Việt Nam luôn nhất quán và không đổi. Thành viên thủy thủ đoàn cũng giải thích với các phóng viên về hành vi của Trung Quốc đang vi phạm Công ước năm 1982 của Liên Hiệp Quốc về Luật biển và các tàu Trung Quốc đang vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Theo Hồng Duy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan