Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên cân nhắc trước tình hình dịch Zika

Ngày 25/10/2016 14:00 PM (GMT+7)

Bộ Y tế cảnh báo phụ nữ chuẩn bị mang thai, đặc biệt là phụ nữ ở vùng dịch phải cân nhắc trước tình hình dịch Zika đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 9 trường hợp mắc virus Zika ở mọi đối tượng, Theo thông báo mới nhất ngày 24/10, ngành y tế cũng đã cảnh báo phụ nữ chuẩn bị mang thai phản cân nhắc trước tình hình dịch Zika hiện nay.

Vấn đề phụ nữ đang mang thai hoặc có dự định mang thai lo ngại nhất chính là dị tật đầu nhỏ ở thai nhi. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, không phải trường hợp đầu nhỏ nào cũng liên quan đến virus Zika. Ví dụ minh chứng rõ nhất là đất nước Colombia, dù có rất nhiều trường hợp phụ nữ mang thai nhưng chỉ có hơn 30 trường hợp mắc chứng não nhỏ…

Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên cân nhắc trước tình hình dịch Zika - 1

Cũng liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh không chỉ do virus Zika mà còn do nhiều nguyên nhân khác như Rubella, đột biến về gene, nhiễm hóa chất… thậm chí nhiều trường hợp còn không xác định được nguyên nhân.

Nói về sự ảnh hưởng của virus Zika, tật đầu nhỏ với phụ nữ mang thai, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, mối liên hệ giữa virus Zika và chứng đầu nhỏ chỉ nặng nề nhất ở 3 tháng đầu, vì virus này sẽ ảnh hưởng đến ống thần kinh gây nên chứng đầu nhỏ. Và khi phát hiện ra chứng đầu nhỏ, cơ sở sản khoa và thai phụ sẽ ngồi lại với nhau để bàn bạc, tìm hướng giải quyết thích hợp nhất.

Về phía chuyên môn, PGS.TS Trần Danh Cường nhận định, di chứng của hội chứng đầu bé rất nặng nề về thần kinh, vận động, phát triển của em bé. Nên thai phụ cũng nên cân nhắc kỹ giữa việc nên giữ lại hay đình chỉ thai nghén.

“Khi đã khẳng định thai nhi mắc hội chứng đầu nhỏ do bất kỳ nguyên nhân gì thì đều được khuyến cáo là nên dừng thai nghén. Việc ngừng thai nghén tùy thuộc theo tuổi thai, nếu phát hiện trước 22 tuần thai thì việc quyết định ngừng thai nghén rất dễ, nhưng nếu muộn hơn 22 tuần thì việc ngừng là khó khăn”, PGS.TS Cường nói.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự